Một người đàn ông vô gia cư, từng phải bán báo để kiếm sống vừa giành được một suất học ngành Văn học Anh ở ĐH Cambridge danh giá.

Geoff Edwards

Geoff Edwards vừa bắt đầu một khóa học chính thức ở ĐH Cambridge sau khi hoàn thành một khóa dự bị ở chính ngôi trường này.

“Tôi chưa từng nghĩ tới việc nộp đơn vào Cambridge. Tôi cũng không nghĩ rằng Cambridge sẽ nhận một người như tôi” – người đàn ông 52 tuổi chia sẻ với tờ Cambridge News. “Nhưng người hướng dẫn đã khuyến khích tôi nộp đơn. Đó là điều đầu tiên trong cuộc đời tôi cảm thấy tự hào”.

Edwards cho biết, ông thích đọc sách từ khi còn nhỏ. Những năm tháng tuổi thơ khi còn sống ở Liverpool, trong nhà ông luôn có sách.

Sau khi rời trường trung học, ông rời Liverpool để làm công việc như một nông dân ở Kent, Gloucestershire và Scotland. Edwards nói, ông luôn mang theo một cuốn sách bên mình.

Sau khi đến Cambridge, công việc không thuận lợi, nếu không may mắn tìm được những nơi trú chân tạm bợ, Edwards phải ngủ ngoài đường. Ông vẫn đọc sách mượn từ thư viện hoặc những cửa hàng từ thiện. Ông coi đọc sách là một cách để “chạy trốn”.

Với sự giúp đỡ của các tổ chức vô gia cư, ông bắt đầu đi bán báo Big Issue, tiết kiệm được 20 bảng để tới London vào các ngày thứ Hai hằng tuần để lấy báo, sau đó bán trên đường phố vào các ngày trong tuần.

Edwards cho biết, công việc bán báo đã giúp ông lấy lại lòng tự trọng của bản thân, là động lực để ông nhận ra rằng cần phải làm một điều gì đó khác biệt với cuộc sống của mình.

Edwards đã quyết định tới ngày hội mở ở Cambridge Regional College, nơi ông đã sắp xếp để học một khóa đầu vào, sau đó là tới một khóa dự bị, và tiếp đó là khóa Cử nhân ngành Văn học Anh.

Ở khóa học dự bị, kết quả học tập của Edwards rất tốt và người hướng dẫn đã khuyến khích ông thử nộp hồ sơ cho Cambridge.

Edwards cho biết, được học thứ mà mình yêu thích ở một trường đại học là “một giấc mơ” với ông. Cho đến bây giờ, ông vẫn đang làm quen dần với mọi thứ đang xảy ra với mình.

“Đó là điều mà tôi luôn muốn làm, nhưng không ai trong gia đình tôi từng được học đại học, vì thế tôi thậm chí còn không cần phải cân nhắc” – ông nói.

Nguyễn Thảo (Theo Independent)