Số liệu thống kê cho thấy các trường đại học hàng đầu nước Anh vẫn còn hàng nghìn ngành học chưa tuyển đủ chỉ tiêu và họ đang chuẩn bị giảm tiêu chí đầu vào để lấp đầy chỗ trống.

{keywords}{keywords}

Hơn 4.000 ngành học ở 15/24 trường đại học thuộc nhóm Russell Group danh giá vẫn đang thiếu chỉ tiêu trước ngày công bố kết quả A-level vào ngày 17/8 tới đây.

Các nhân viên tư vấn tuyển sinh cho các ngành học như Luật hay Văn học Anh – những ngành học thường yêu cầu điểm A hoặc A* của chương trình A-level đã sẵn sàng để hạ thấp đáng kể yêu cầu đầu vào nhằm thu hút được càng nhiều sinh viên càng tốt.

Việc giảm sút về số lượng hồ sơ đăng ký khiến các trường thậm chí là danh giá nhất cũng phải chật vật để tuyển đủ chỉ tiêu. Nguyên nhân là do năm nay số sinh viên EU muốn theo học các trường đại học của Anh đã giảm đáng kể - khoảng 4%.

Durham, York và Glasgow là những trường còn thiếu chỉ tiêu, trong khi ĐH Leeds cũng thiếu 530 chỉ tiêu, ĐH Queen Mary thiếu 459 sinh viên – số liệu vào ngày 13/8.

Danh sách những ngành thiếu chỉ tiêu có cả những ngành học cạnh tranh nhất như ngành Vật lý, ĐH Bristol – ngành học yêu cầu điểm A*AA, hay ngành Luật của ĐH Manchester yêu cầu AAA.

Christina Edgar – giám đốc tuyển sinh của ĐH Sheffield – cho biết, trước kia việc sinh viên không đạt được điểm số cần thiết để đỗ trường đại học đầu tiên mà họ chọn thường bị xem là đáng xấu hổ.

Nhưng bây giờ không còn “kỳ thị” đó nữa – bà nói. Bởi vì đã qua thời sinh viên phải cạnh tranh nhau để giành những suất học có hạn của các trường tốp trên. Bây giờ chính các trường đại học phải cạnh tranh nhau để thu hút được càng nhiều sinh viên càng tốt.

“Cách đây vài năm, bạn sẽ không nhìn thấy nhiều trường đại học trong nhóm Russell Group hoặc những trường thuộc tốp trên bảng xếp hạng, bởi vì họ thường đã kín chỗ ngày từ đầu mùa tuyển sinh” – bà nói.

Việc gỡ bỏ yêu cầu về số lượng sinh viên ở các trường đại học Anh vào năm 2015 đồng nghĩa với việc các trường có thể tuyển một lượng sinh viên tùy thích mà họ thấy phù hợp. Tuy nhiên động thái này dẫn đến những cáo buộc cho rằng các trường đang làm giống như doanh nghiệp, tìm cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tuyển càng nhiều sinh viên càng tốt.

Trong khi yêu cầu đầu vào của mỗi ngành học đều được thông báo trên các website, song các trường đại học vẫn thường sẵn sàng nhận sinh viên có mức điểm thấp hơn mức thông báo chính thức của họ.

Chloe Livadeas, 22 tuổi – sinh viên ngành tiếng Anh, ĐH Cardiff, nhớ lại cuộc trò chuyện qua điện thoại với bộ phận tuyển sinh của trường vào ngày cô nhận kết quả A-level của mình.

“Tôi đã gọi cho Cardiff. Thường thì bạn cần phải đạt AAB mới được học khoa tiếng Anh ở Cardiff” – cô nói. “Cuộc trao đổi diễn ra rất nhanh. Họ hỏi tôi: “Bạn được bao nhiêu?” Tôi nói: “ACC”. Họ hỏi điểm A có phải là điểm của môn tiếng Anh không. Tôi trả lời ‘có’. Họ nói: “Được thôi, chúng tôi nhận bạn”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Telegraph)