Là người có kinh nghiệm giảng dạy ở nước ngoài và nhiều năm kinh nghiệm hướng nghiệp cho học sinh, cô Ly cho rằng, học sinh dù bình thường nhất, nếu được chuẩn bị đúng cách thì vẫn có thể xin được các suất học bổng cao để đi du học.

“Các trường hợp đáng tiếc chủ yếu là do phụ huynh, học sinh biết thông tin muộn, không chuẩn bị kịp chứ không phải là do năng lực của học sinh”, bà Ly nói.

Theo bà Ly, việc mất nhiều thời gian chuẩn bị nhất cho du học là học IELTS.

“Phụ huynh nên cho con chuẩn bị cho việc này từ sớm (từ lớp 9 hoặc lớp 10) để làm sao khi đến cuối học kỳ I năm lớp 12 đạt được điểm IELTS tối thiểu từ 6.5 đến 7.0, để đủ điều kiện xin học bổng du học. 

Nếu học sinh cuối lớp 12 mới đạt được điểm IELTS tối thiểu 5.5 thì vẫn có khả năng xin được học bổng, nhưng với điều kiện phải làm thật tốt những thành phần khác trong bộ hồ sơ du học nữa, như bài luận, khai tài chính…”, bà Ly đưa lời khuyên.

Bà Ly cho rằng, để đạt được mức điểm tốt và các suất học bổng cao, các học sinh cần có lộ trình rõ ràng.

“Tôi thường đặt mục tiêu cho học sinh là hết tháng 10 phải đạt được trung bình 5.5; hết lớp 11 đạt 6.5 hoặc 7.0 IELTS. Với học sinh đạt được các mốc điểm này sớm hơn, tôi sẽ khuyên học thêm bài thi SAT để có thể xin được học bổng ở các trường đại học top đầu thế giới”.

Sau khi lên được lộ trình cho con, bà Ly cho rằng, việc quan trọng nhất cần làm là điều chỉnh trong khi thực hiện lộ trình.

“Nếu thấy học sinh có nguy cơ không đạt được điểm tiềm năng thì cần phải tách ra dạy tăng cường ngay; hoặc nếu thấy học sinh có khả năng học tốt thì lập tức tăng tốc, học bổ sung để có thể đạt được các suất học bổng cao, không làm phí thời gian và năng lực của học sinh”.

{keywords}
 

Ba điểm nhấn trong hồ sơ xin học bổng

Trong khi đó, cô Đào Thu Trang, Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ Trường THPT Hoàng Long, để xin được các suất học bổng cao, quan trọng nhất là chuẩn bị hồ sơ du học có điểm nhấn.

Điểm nhấn ở đây được hiểu là ngoài điểm số tốt thì học sinh còn phải thể hiện được trong hồ sơ du học là mình có mối quan tâm, thậm chí là đam mê được cải thiện hoặc giải quyết một vấn đề xã hội nào đó.

Muốn vậy, học sinh cần tìm hiểu và lên kế hoạch, thời gian biểu để tham gia những hoạt động xã hội do trường tổ chức cũng như các hoạt động xã hội uy tín ở ngoài trường để tăng trải nghiệm cho bản thân và cũng để chuẩn bị cho mục tiêu du học.

Theo cô Trang, ngoài điểm số và hoạt động ngoại khóa, học sinh mong muốn xin được học bổng cao cũng nên chú ý tới các bài luận mà các trường yêu cầu. Bài luận là một kênh hữu hiệu để học sinh thể hiện những tố chất tốt của mình, như tính sáng tạo, nghị lực, trách nhiệm…

“Ngoài thành tích học tập ra thì các trường ở nước ngoài còn đề cao các tố chất, điểm mạnh cá nhân của mỗi học sinh nên các bài luận là nơi giúp học sinh thể hiện được ra những giá trị này”, cô Trang nói.

Cô Trang cho biết ngày 22/5 tới đây, trong tư vấn trực tuyến của trường, cô sẽ cùng các chuyên gia có những chia sẻ cụ thể cho học sinh về các suất học bổng cao tại các trường danh tiếng, những yêu cầu cần phải có khi nộp hồ sơ xin học bổng của các trường đại học tốt trên thế giới.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Ngoài ra, các em sẽ được hướng dẫn lộ trình nộp hồ sơ vào các trường đại học top đầu, cách viết thư giới thiệu ấn tượng với các nhà tuyển sinh, cách viết những bài luận xuất sắc thể hiện được rõ đam mê khát vọng của mình.

“Học sinh có nhu cầu du học sẽ được phỏng vấn để tìm hiểu về điểm mạnh/yếu, mối quan tâm đến xã hội, thậm chí cả lịch học và sinh hoạt cụ thể. Sau đó, trường sẽ giúp học sinh tìm hiểu và lên kế hoạch, thời gian biểu để học sinh tham gia những hoạt động xã hội do trường tổ chức, cũng như các hoạt động xã hội uy tín ở ngoài trường để học sinh được tham gia để tăng trải nghiệm cho bản thân và cũng để chuẩn bị cho mục tiêu du học”, cô Trang cho hay.

Hải Nguyên

5 lưu ý khi viết bài luận để giành học bổng du học

5 lưu ý khi viết bài luận để giành học bổng du học

Hàng năm, hội đồng tuyển sinh của các trường sẽ phải đọc hàng trăm bài luận khác nhau. Để tăng cơ hội trúng tuyển, bài luận của thí sinh phải thực sự nổi bật, nhưng đừng nên cố màu mè hay sử dụng vốn từ vựng quá rộng.