Nói tiếng Anh không chuẩn âm bản xứ, du học sinh VN có gặp khó?

 - Một số du học sinh Việt cho rằng việc phát âm tiếng Anh chuẩn bản xứ hay không không quan trọng bằng việc hiểu văn hóa địa phương và trang bị đủ kiến thức để bắt kịp với sinh viên quốc tế.

Ngôn ngữ không phải là cản trở trong lớp học

Lâm Quang Nhật, tân sinh viên ĐH Chicago (Mỹ), từng học phổ thông ở trường Shorewood thuộc tiểu bang Wisconsin trong vòng một năm.

Nói tiếng Anh không chuẩn âm bản xứ, du học sinh VN có gặp khó?
Lâm Quang Nhật - tân sinh viên ĐH Chicago, Mỹ

Khi mới từ Việt Nam sang Mỹ, em gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp đời thường, nhưng không phải vì phát âm hay vốn từ, mà là do không quen với văn hóa, những cách nói hàm ý, cũng như các địa danh địa phương mà người Mỹ hay dùng biệt danh riêng.

“Nhất là cách nói chuyện của người trẻ, đôi khi người già bên đó còn không hiểu nổi. Nhưng cách dùng này em nghĩ là không nên bắt chước” – Nhật nói.

“Tiếng Anh của em chắc chắn không chuẩn 100% Anh – Mỹ vì em không phải người bản địa. Em thực sự nghĩ là học sinh Việt Nam không ai có thể nói được y chang người bản địa vì có một giới hạn tự nhiên. Nhiều trung tâm tiếng Anh hay quảng bá là học sẽ nói được chuẩn như dân bản địa, nhưng em nghĩ rằng mình có thể càng ngày càng giỏi, nhưng sẽ không thể nào giống 100% được”.

“Tuy nhiên, điều mình có thể làm là nói để người bản xứ hiểu được và nghe được họ nói gì. Theo em, không nên quá tự ti về ngữ điệu của mình. Ngay cả ở Mỹ cũng có rất nhiều ngữ điệu tùy vùng miền khác nhau. Phát âm chuẩn rất quan trọng nhưng không phải là quan trọng nhất. Trong giao tiếp với người bản xứ, yếu tố quan trọng hơn để có thể bắt kịp câu chuyện của họ là hiểu lối suy nghĩ, hành văn và kiến thức văn hóa của họ”.

Nguyễn Quang Tùng – học sinh Trường Thế giới Liên kết UWC (cơ sở Trung Quốc) cho rằng không có khái niệm “tiếng Anh chuẩn”. Có khi người Scotland nói, người Mỹ không hiểu nổi. Thế nên, quan điểm của Tùng là “đừng nghĩ mình nói người bản xứ chưa hiểu là mình không nói tiếng Anh chuẩn”.

“Sau tất cả thì tiếng Anh chỉ là công cụ, không phải thước đo. Bạn làm chủ được công cụ không quan trọng bằng làm chủ được mục đích sử dụng. Nghĩa là nói hay mà không có nội dung thì chả để làm gì. Làm chủ ngôn ngữ giúp bạn phản ứng tốt hơn, nhanh hơn trong giao tiếp. Nhưng trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để làm chủ nội dung mình nói giúp bạn trong mọi lĩnh vực, từ kết bạn đến tranh luận” – Tùng chia sẻ.

Nhiều thứ quan trọng hơn nói tiếng Anh chuẩn

 

Bàn về chủ đề này, anh Đoàn Đức Thuận, cựu sinh viên Trường ĐH Melbourne (Úc), hiện là chuyên gia tư vấn marketing chiến lược, cho rằng khái niệm "nói tiếng Anh giỏi" sẽ trở nên ít quan trọng,  vì vấn đề rồi sẽ chỉ là "biết hay không biết tiếng Anh".

Tiếng Anh rồi cũng như lái xe. Người sử dụng tiếng Anh nên mạnh dạn đưa những lý thuyết đã học vào thực hành và hoàn thiện dần những kỹ năng qua quá trình thực hành”.

“Từng làm việc 2 năm ở Singapore và dùng được cả tiếng Hoa và Anh, tôi quen với khái niệm Singlish (cách nói tiếng Anh của người Singapore). Người Sing nói tiếng Anh theo cách của họ và chắc chắn không phải là thứ tiếng Anh chuẩn. Nhưng họ không bận tâm về điều đó. Họ quan tâm tới phát triển kinh tế và những người phương Tây sinh sống làm việc phải thích nghi theo Singlish. Khái niệm nói tiếng Anh giỏi không quá quan trọng ở Singapore”.

Anh Thuận cho rằng nên cố gắng học tiếng Anh tử tế và nỗ lực để sử dụng nó một cách tự tin, chứ không cần quá mất thời gian vào việc luyện phát âm chuẩn như người bản xứ. “Điều đó thực sự không đáng. Việc máy móc theo các cách phát âm chuẩn, ngữ điệu, ngữ pháp..... sẽ ngốn rất nhiều thời gian và làm chậm tốc độ thẩm thấu để dùng. Hãy tự tin “speak out” (nói ra) và đừng ngại về cách nói kiểu Vietlish của mình” – cựu sinh viên ĐH Melbourne bày tỏ quan điểm.

Nhận xét về cách dạy và học tiếng Anh của phần lớn người Việt, anh cho rằng, học tiếng Anh ở Việt Nam tuy phổ cập đã lâu nhưng mới chỉ là “phổ cập học” chứ chưa “phổ cập luyện ngoài đời sống”.

“Một người nước ngoài rời khỏi khu văn phòng ra phố thì xác suất gặp một người Việt có thể giao tiếp đơn giản tiếng Anh cũng không phải là dễ. Vì sao lại như vậy? Lý do vì có lẽ do đào tạo tiếng Anh của mình nặng về ngữ pháp, rập khuôn, mô phạm. 

Khá nhiều bạn bè của mình có thể nghe hiểu nhưng không thể nói ra được, vì sợ phát âm sai, vì sợ ngữ pháp, sợ quê…và vì vậy lại tiếp tục củng cố học phát âm, học ngữ pháp… Vậy nên, hãy tạm thời bỏ qua cái sự học phát âm cho chuẩn, các quy tắc ngữ pháp, các từ ngữ “lạ” để nói cho đẳng cấp…, mà hãy lao vào nói, giao tiếp. Bạn có thể sai phát âm hoặc ngữ điệu một chút, ngữ pháp sai nhiều hơn, nhưng việc bạn chủ động truyền đạt được 70-80% những gì muốn nói qua tiếng Anh thực sự là việc cần được ưu tiên”.

Nói tiếng Anh không chuẩn âm bản xứ, du học sinh VN có gặp khó?
Anh Trương Phạm Hoài Chung - Thạc sĩ Giáo dục

Từng có một thời gian dài học trung học ở Singapore, học cử nhân và Thạc sĩ ở Mỹ, anh Trương Phạm Hoài Chung, Thạc sĩ Giáo dục ĐH Harvard (Mỹ) nêu quan điểm của mình: “Thực ra giáo sư đại học cũng có nhiều người không phải là người bản xứ. Ngữ điệu họ sẽ đặc sệt nơi họ sinh ra và lớn lên, như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc hay Ấn Độ. Nhưng quan trọng là họ phát âm từng từ đều đúng phiên âm, câu cú từ ngữ dùng đúng ngữ cảnh chuyên môn, và kết hợp với khiếu hài hước và sự nhiệt huyết, nên họ cũng hấp dẫn không thua kém gì giáo sư bản xứ”.

Quan điểm của anh Hoài Chung là phát âm từng từ phải đúng phiên âm trong từ điển để không gây hiểu nhầm. Còn về ngữ điệu, không cần bắt chước y chang người bản địa, mà chỉ cần nói chậm và rõ, trôi chảy và logic.

Khi qua Mỹ trong vài tháng đầu tiên, anh Chung cũng gặp khó khăn trong giao tiếp, vì sinh viên bản địa nói nhanh và hay dùng kiểu nói đùa hoặc từ lóng mà anh chưa hiểu vì mới tiếp cận văn hóa của họ. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là trong lớp học, họ khá hiểu biết nên có thể diễn đạt ý tưởng một cách trôi chảy và sâu rộng. “Ví dụ lần đầu tiên cùng thảo luận về các tư tưởng triết học cổ đại, tôi hoàn toàn choáng ngợp và cả buổi không tham gia phát biểu được gì. Tôi vẫn nghĩ mình lép vé vì hạn chế về tri thức chứ không hẳn là khả năng ngôn ngữ”.

Chính vì thế, theo anh Chung, để tham gia thảo luận thành công trong lớp học cần có hiểu biết sâu rộng bằng cách đọc nhiều. “Công ty nước ngoài cũng cần những người có khả năng suy nghĩ thấu đáo, tư duy phản biện xuất sắc và thái độ làm việc tích cực hơn là chỉ biết nói tiếng Anh chuẩn” - anh Chung khẳng định.

TS Đỗ Thị Thanh Hà, Nguyên trưởng khoa Ngôn ngữ và văn hoá các nước nói tiếng Anh, ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội:


Trước tiên, tôi không cổ suý cho việc các bạn không hiểu về phương pháp sư phạm và có kiến thức về hệ thống ngôn ngữ tiếng Anh đi dạy và cho rằng mình chỉ cần có chứng chỉ tiếng Anh là đủ để làm thầy.

Tuy nhiên, tôi cho rằng giao tiếp tiếng Anh trong bối cảnh toàn cầu không yêu cầu nói giống người bản ngữ, mà chỉ cần nói để người khác hiểu. Nói như vậy không phải phát âm là không quan trọng. Nhưng trong bối cảnh các bạn sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ toàn cầu, phần lớn giao tiếp của bạn, một người phi bản ngữ (non-native speaker), là với một người phi bản ngữ nữa chứ không phải là với một người bản ngữ (native speaker), vì thế bạn không phải quá cố gắng để học nói cho giống người Mỹ, hay người Anh, Úc (rồi người Anh, Úc... Trừ phi bạn thích nói như giọng Mỹ, Anh, Úc... vì một lý do nào đó.

Vậy bạn cần học/dạy cho học sinh những gì về phát âm khi sử dụng tiếng Anh như công cụ giao tiếp trung gian/ lingua franca (mà theo Seiholfer, 2011 thì là giao tiếp sử dụng tiếng Anh giữa người phi bản ngữ và phi bản ngữ, giữa cả phi bản ngữ và bản ngữ):

1. Nếu để nghe hiểu, bạn cũng nên tiếp xúc với các đặc điểm phát âm của các loại tiếng Anh khác nhau, cùng một âm nhưng trong tiếng Anh Mỹ, Anh Anh, Anh Úc... phát âm như thế nào, đặc trưng của Anh Ấn, Anh Sing, Anh Phillipine.... (tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 hoặc đã định hình là một biến thể tiếng Anh ổn định) ra sao. Càng được nghe nhiều các giọng này khi giao tiếp các bạn sẽ không bị ngỡ ngàng.

2. Nếu để nói, trừ trường hợp bạn thích như người Anh,Mỹ, Úc... như tôi nói ở trên, “key word” của tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian là inteligibility (hiểu được nhau). Jenkins ( 2000, 2002, 2007) đã đưa ra một danh sách các đặc điểm của hệ thống phát âm cho tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian, bao gồm:

- Tất cả các phụ âm, âm bật hơi /p/, /t/, /k/, trừ âm /ð/ và âm/θ/

- Phần lớn các cụm phụ âm (consonant cluster), đặc biệt ở vị trí giữa và đầu từ.

- Độ dài của các nguyên âm, nhất là trước các phụ âm vô thanh và hữu thanh

- cụm từ và trọng âm chính trong cụm từ (nuclear stress)

  • Nguyễn Thảo
 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Học ngành nào tại Úc, New Zealand dễ xin việc làm?
Học ngành nào tại Úc, New Zealand dễ xin việc làm?
Du họcicon  30/03/2018 

Sau khi du học, nếu không xin được việc thì cũng kể như là thất bại. Vì vậy việc chọn học ngành gì để dễ xinh việc, định cư luôn là câu hỏi đầu tiên, quan trọng và tiên quyết của các bậc phụ phuynh và học sinh.

 
Nữ sinh Thanh Hoá giành học bổng toàn phần đại học hàng đầu thế giới
Nữ sinh Thanh Hoá giành học bổng toàn phần đại học hàng đầu thế giới
Du họcicon  29/03/2018 

Lê Ngân Hà, học sinh lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá đã xuất sắc chinh phục được 5 trường đại học Mỹ, trong đó có 2 trường nằm trong tốp đầu bảng xếp hạng là Williams College và The University of Chicago.

 
Cơ hội gặp ACG tại Ngày hội du học Úc- New Zealand
Cơ hội gặp ACG tại Ngày hội du học Úc- New Zealand
Du họcicon  27/03/2018 

Bạn quan tâm đến chương trình học phù hợp tại New Zealand có thể tìm hiểu thông tin, trao đổi trực tiếp với tập đoàn giáo dục Academic College Group (ACG) tại ngày hội tuyển sinh du học Úc & New Zealand.

 
Đức đang điều tra vụ nữ sinh Việt tử vong
Đức đang điều tra vụ nữ sinh Việt tử vong
Du họcicon  20/03/2018 

Trần Thị Thu Hà, một du học sinh Trường Haaga-Helia University of Applied Sciences (Phần Lan), đã qua đời tại Đức hôm 11.3.

 
Chọn khóa học hè quốc tế phù hợp cho trẻ
Chọn khóa học hè quốc tế phù hợp cho trẻ
Du họcicon  15/03/2018 

Theo tư vấn từ các chuyên gia Học viện Phát triển Cá nhân PDI, để chọn khóa học hè quốc tế phù hợp, phụ huynh cần cân nhắc từ độ tuổi, sức khỏe của con cho đến định hướng khi cho con đi trại hè.

 
Thủ tướng chào đón du học sinh New Zealand về nước
Thủ tướng chào đón du học sinh New Zealand về nước
Du họcicon  14/03/2018 

"Đảng, Nhà nước có chính sách thu hút nhân lực, các bạn học giỏi về nước sẽ được trọng dụng", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói với sinh viên đang học tập tại trường Waikato

Triển lãm du học Mỹ có hướng dẫn viên tại Hà Nội
Triển lãm du học Mỹ có hướng dẫn viên tại Hà Nội
Du họcicon  12/03/2018 

Ngày 25/3, Triển lãm Du học các trường Đại học Mỹ top 100 lần thứ 2 dành cho cộng đồng học sinh và các bậc phụ huynh tại Việt Nam có con dự định theo học tại Mỹ sẽ được tổ chức tại Hà Nội

Nữ sinh xuất sắc kiện trường vì nhận bằng đại học vô giá trị
Nữ sinh xuất sắc kiện trường vì nhận bằng đại học vô giá trị
Du họcicon  12/03/2018 

Một cựu sinh viên đã kiện trường đại học ra tòa sau khi khẳng định rằng 2 năm học tập ở đây chẳng mang lại cho cô điều gì mặc dù cô tốt nghiệp xuất sắc.

Thực tập sinh người Việt tố cáo bị lừa làm việc trong khu vực nhiễm xạ ở Nhật
Thực tập sinh người Việt tố cáo bị lừa làm việc trong khu vực nhiễm xạ ở Nhật
Du họcicon  08/03/2018 

Một thanh niên sang Nhật theo diện thực tập nghề đã tố cáo công tuyển dụng rằng anh bị buộc phải dọn dẹp khu vực bị nhiễm xạ từ thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Du học THPT Mỹ với học bổng lên đến 25.000 USD/năm
Du học THPT Mỹ với học bổng lên đến 25.000 USD/năm
Du họcicon  05/03/2018 

Là một tổ chức giáo dục uy tín tại Mỹ được thành lập năm 2001, Educatius có hệ thống hàng trăm trường Trung học đối tác phủ khắp nước Mỹ với mức học phí chỉ từ 20.000 USD/năm và các suất học bổng hấp dẫn lên đến 25.000 USD/năm.

Tuyển chọn ứng viên tiềm năng cho học bổng đại học Mỹ
Tuyển chọn ứng viên tiềm năng cho học bổng đại học Mỹ
Du họcicon  02/03/2018 

Chương trình VEF 2.0 được phát triển dựa trên thành công của Chương trình Học bổng Quỹ Giáo dục Việt Nam – một chương trình được khởi tạo bởi Quốc hội Mỹ từ năm 2003 đến năm 2016.

Tìm hiểu các trường Anh, Mỹ và Canada tại Triển lãm du học
Tìm hiểu các trường Anh, Mỹ và Canada tại Triển lãm du học
Du họcicon  27/02/2018 

Đại diện của 47 trường phổ thông, cao đẳng, đại học Anh, Mỹ và Canada sẽ giới thiệu về các chương trình học phổ thông, A-level, dự bị, cao đẳng, đại học và sau đại học với nhiều suất học bổng 10-100%… trong Triển lãm du học toàn cầu 2018.

Cơ hội nhận học bổng ĐH Western Sydney, Úc
Cơ hội nhận học bổng ĐH Western Sydney, Úc
Du họcicon  26/02/2018 

Nằm trong TOP 3% trường ĐH có chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới, TOP 100 trường tốt nhất dưới 50 tuổi, ĐH Western Sydney là ngôi nhà của những sinh viên có tài năng và hoài bão.

5 trường ĐH New Zealand chấp nhận tuyển thẳng học sinh Việt Nam
5 trường ĐH New Zealand chấp nhận tuyển thẳng học sinh Việt Nam
Du họcicon  26/02/2018 

Vài năm gần đây, các trường ĐH công lập New Zealand bắt đầu tuyển thẳng vào năm nhất học sinh đã tốt nghiệp chương trình phổ thông của Việt Nam với một số điều kiện cụ thể tuỳ theo yêu cầu của trường hoặc ngành.

ISS Day: Cơ hội học bổng từ 68 trường THPT thế giới
ISS Day: Cơ hội học bổng từ 68 trường THPT thế giới
Du họcicon  24/02/2018 

Ngày hội Du học sớm Quốc tế 2018 - International Secondary Schools Day (ISS Day 2018) sẽ mang đến cái nhìn toàn diện, chân thực về hệ thống giáo dục, chương trình học tập tại các quốc gia hàng đầu trên thế giới.

Du học sinh Việt khắp nơi gói bánh chưng đón Tết
Du học sinh Việt khắp nơi gói bánh chưng đón Tết
Du họcicon  15/02/2018 

Du học sinh Việt ở khắp nơi trên thế giới dù không thể về quê ăn Tết nhưng đều có những cách đón năm mới và nhớ về quê nhà của riêng mình.

Nam sinh Hà Tĩnh nhận học bổng toàn phần tiến sĩ từ năm 3 đại học
Nam sinh Hà Tĩnh nhận học bổng toàn phần tiến sĩ từ năm 3 đại học
Du họcicon  20/02/2018 

Thành tích mới nhất của chàng trai sinh năm 1995 này là một suất học bổng Tiến sĩ của ĐH Southampton khi mới đang học năm thứ 3 đại học.

Mẹ Việt chi 1,5 triệu USD cho tư vấn để con gái vào đại học Mỹ danh giá
Mẹ Việt chi 1,5 triệu USD cho tư vấn để con gái vào đại học Mỹ danh giá
Du họcicon  12/02/2018 

Theo hồ sơ vụ kiện, một bà mẹ người Việt đã đồng ý trả 1,5 triệu USD cho một cố vấn tuyển sinh để con gái bà được nhận vào một trường dự bị đại học và một trường đại học thuộc nhóm Ivy League.

Xếp hạng đại học: Singapore dẫn đầu, TQ nổi lên, VN vắng tên
Xếp hạng đại học: Singapore dẫn đầu, TQ nổi lên, VN vắng tên
Du họcicon  07/02/2018 

ĐH Quốc gia Singapore là trường đại học hàng đầu châu Á năm thứ 3 liên tiếp – theo bảng xếp hạng thường niên của Times Higher Education (THE).

Du học Canada từ bậc trung học phổ thông
Du học Canada từ bậc trung học phổ thông
Du họcicon  05/02/2018 

Nhiều bậc phụ huynh Việt Nam hiện mong muốn con em mình sớm được hưởng nền giáo dục hàng đầu thế giới của Canada ngay từ bậc THPT.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN