Donald Trump được bầu là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ vào sáng ngày 9/11. Chiến thắng của ông được đánh giá là một trong những thất bại kinh khủng nhất của trong lịch sử chính trị.

Tuy nhiên, ông được đánh giá là chính trị gia có những chính sách mạnh mẽ và cương quyết để cải thiện nền giáo dục Mỹ, đặc biệt là hệ thống giáo dục công đang còn quá nhiều bất cập.

Dưới đây là một số quan điểm của tân Tổng thống Mỹ trong các vấn đề về giáo dục.

Phát hành phiếu giảm giá học phí

{keywords}

Tỷ phú Donald Trump vừa trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ảnh: AP.

Thông thường, các trường công của Mỹ được nhận ngân sách hỗ trợ từ Chính phủ. Họ có học phí rẻ hơn và là sự lựa chọn phổ biến của con em tầng lớp trung lưu.

Ngược lại, các trường tư với học phí cao chỉ dành cho người giàu. Tuy vậy, chất lượng trường công thường thua xa các trường tư thục và người nghèo thì không còn sự lựa chọn nào khác ngoài nơi mà họ đủ khả năng chi trả.

Quan điểm của ông Trump là kịch liệt phản đối sự bất công này. Ông cho rằng cần phải rút bớt tiền đổ vào các trường công để họ học cách cạnh tranh công bằng với các trường tư, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy.

Hồi tháng 9, Trump cam kết ngay lập tức đầu tư 20 tỷ đô la để lấy lại thế cân bằng cho vấn đề này, mặc dù ông không giải thích sẽ lấy tiền từ đâu.

Kế hoạch của ông là ưu tiên ngân sách liên bang cho việc thiết lập một khoản trợ cấp giúp những đứa trẻ nghèo được lựa chọn ngôi trường mà mình thích, thay vì chỉ được học trường công.

Cụ thể, những tấm phiếu giảm giá học phí (voucher) sẽ giúp những đứa trẻ nghèo có thể theo học trường tư chất lượng cao.

Tân Tổng thống Mỹ cũng cho rằng, không chỉ có những tấm phiếu giảm giá học phí mới giúp trẻ em nghèo theo học những ngôi trường chất lượng, mà một một thị trường giáo dục tự do cũng sẽ giúp cải thiện toàn bộ hệ thống.

“Hãy để các trường cạnh tranh để giành được những đứa trẻ…Nếu bạn buộc các trường phải tốt hơn, hoặc phải đóng cửa, vì phụ huynh không muốn đưa con em vào đó; họ sẽ tốt hơn” – ông viết trong cuốn “Crippled America”của mình.

Ngoài việc đưa ra phiểu giảm giá học phí, Trump cũng hứa hẹn sẽ vận động người dân Mỹ, các bang và thành phố bầu chọn cho các quan chức ủng hộ quan điểm này.

Những người phản đối chương trình phiếu giảm giá của Trumpthì cho rằng chính sách này sẽ hút cạn nguồn ngân sách vốn đã ít ỏi dành chocác trường công để đổ sang các trường khác, và điều tệ nhất là nó vi hiến, bởi vì họ đang sử dụng những phiếu giảm giá từ tiền đóng thuế của người dân để làm lợi cho các trường tôn giáo.

Trong khi đó, những người ủng hộ quan điểm này thì cho rằng những tấm phiếu giảm giá học phí sẽ giúp những học sinh nghèo.

Ngoài ra, Trump còn kêu gọi thu gọn quy mô và phạm vi của BộGiáo dục Mỹ - nơi mà ông cho rằng đang ủng hộ phương pháp khuôn mẫu “một cỡ vừacho tất cả”.

Sẽ bỏ “Common Core”

Trump liên tục lên án bộ tiêu chuẩn chung (Common CoreStandards) dành cho học sinh hệ K-12. “Common Core Standards” là khuynh hướng giảng dạy mới tập trung vào khuyến khích thảo luận, hiểu vấn đề thay vì học thuộc lòng, nhằm cải thiện chất lượng giáo dục công.

Tuy nhiên, bộ tiêu chuẩn này hiện đang gây nhiều tranh cãi trong giới giáo dục cũng như từ phía các phụ huynh.

“Common Core hoàn toàn là một thảm họa” – ông nói trong mộ tvideo đăng trên Facebook cá nhân hồi tháng 1. “Chúng tôi sẽ chấm dứt Common Core” – ông khẳng định.

Ông cũng thường xuyên dùng Common Core là câu chuyện khơ imào để nói về việc thành tích của giáo dục Mỹ kém cỏi so với các quốc gia khác như thế nào.

“Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Trung Quốc, rất nhiều nơi… Có những quốc gia mà các bạn chưa từng nghe nói đến đang dẫn trước Mỹ” – ông đưa nhận xét, đồng thời cam kết sẽ cải thiện giáo dục Mỹ.

Nợ đại học: Để ngân hàng và trường đại học thỏa thuận

Tân Tổng thống Mỹ đề cập rất ít đến giáo dục đại học, mặc dù ông có chỉ trích vai trò của Chính phủ trong vấn đề nợ sinh viên.

Tuy nhiên, có một vài dấu hiệu cho thấy những ý tưởng củaTrump về giáo dục đại học thông qua một bài phỏng vấn trên tờ Inside Higher Edu cùng với Sam Clovis – giám đốc chính sách trong chiến dịch tranh cử của Trump.

Clovis chỉ ra rằng Trump sẽ đấu tranh với đề xuất của bà Clinton về chương trình học đại học miễn phí.

“Bà chi trả cho nó bằng cách nào? Đó là một điều vô lý” –ông bình luận về ý tưởng giáo dục đại học miễn phí dành cho sinh viên nghèo của bà Clinton.

Ông cũng cho biết chiến dịch của ông ủng hộ những thay đổi cho phép các ngân hàng và trường đại học xem xét tiềm năng kiếm tiền của các sinh viên trước khi cho họ vay tiền.

“Nếu bạn định học nghệ thuật Pháp thế kỷ 16 thì cũng ổnthôi. Tôi ủng hộ nghệ thuật, nhưng bạn sẽ không kiếm được việc làm” – ôngClovis nói.

Nguyễn Thảo (tổng hợp)