Mới đây, Cơ quan di trú và hải quan Mỹ đưa ra thông tin sẽ không cho phép những người có visa sinh viên ở lại nước này nếu trường học của họ dạy trực tuyến hoàn toàn trong mùa thu. 

Theo thông báo vào ngày 7/7 (giờ Việt Nam), sinh viên buộc phải rời khỏi Mỹ ngay thời điểm trường chuyển từ hình thức kết hợp lớp trực tuyến lẫn trực tiếp (hybrid) sang chương trình hoàn toàn online, kể cả khi học kì chưa kết thúc.

Ngay sau đó, các trường đại học đã có những động thái đầu tiên để đảm bảo sinh viên của mình có thể lưu trú và tiếp tục học tập tại Mỹ một cách hợp pháp.

{keywords}
Sinh viên Mỹ sẵn sàng nhường lại các lớp học trực tiếp cho sinh viên quốc tế. Ảnh: instagram university of Pennsylvania

Liên hiệp các trường đại học Hoa Kỳ, một tổ chức bao gồm 65 trường đại học nghiên cứu hàng đầu, đã đưa ra một tuyên bố vào thứ ba. Trong đó, Chủ tịch Mary Sue Coleman đã thúc giục chính quyền hủy bỏ chính sách visa "vô cùng sai lầm" và cho phép sinh viên quốc tế linh hoạt tham gia vào các lớp học trực tuyến, trực tiếp hoặc cả hai trước tình hình dịch bệnh.

Hôm qua, ĐH Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts tuyên bố đệ đơn kiện với lí do chính sách mới gây ra nhiều khó khăn về mặt pháp lí cho sinh viên quốc tế, và chương trình học online là phương án quan trọng để giảm nguy cơ lây nhiễm virus. ĐH Cornell, một thành viên trong khối Ivy League gồm 8 trường đại học danh giá và lâu đời nhất nước Mỹ, cũng ủng hộ động thái này của ĐH Harvard.

Hệ thống các trường đại học California cũng tuyên bố sẽ kiện chính phủ liên bang vì chính sách visa này.

Các trường ĐH Columbia, ĐH Brown, ĐH Stanford, và ĐH Pennsylvania đã tìm cách trấn an sinh viên quốc tế với cam kết sẽ làm việc với chính phủ và các trường đại học khác để đảm bảo sinh viên "có thể tiếp tục học mà không phải lo sợ bị buộc về nước giữa chừng".

Nhiều hướng "giải cứu" sinh viên quốc tế

Còn ĐH Princeton, ĐH Duke, Viện Công nghệ California và ĐH Dartmouth nhấn mạnh nhà trường sẽ có những thay đổi phù hợp để đảm bảo tình trạng visa hợp pháp cho sinh viên quốc tế.

Hai trường đại học lớn ở thành phố New York, nơi tập trung nhiều sinh viên quốc tế nhất nước Mỹ, tuyên bố sẽ kết hợp lớp học trực tuyến lẫn trực tiếp để sinh viên có thể ở lại Mỹ. Trong đó, ĐH Columbia cam kết sẽ tổ chức lớp học truyền thống cho mọi sinh viên quốc tế, bao gồm lớp học ở cả nước sở tại của các sinh viên chưa thể quay lại Mỹ để họ có thể tham gia trực tiếp. Thay đổi chương trình hay mở các lớp học mới cũng là phương án được nhiều trường khác cân nhắc như ĐH California, Berkeley.

Ngoài ra, sinh viên Mỹ cũng tích cực "giải cứu" sinh viên quốc tế. Trong giới sinh viên lan truyền các kiến nghị xin chữ kí, làm việc với nhà trường hay thậm chí nhắn tin, gọi điện cho chính quyền địa phương để gây sức ép yêu cầu hủy bỏ quy định về visa mới. Sinh viên Mỹ cũng sẵn sàng nhường lại các lớp học trực tiếp cho sinh viên quốc tế dù họ đăng kí trước, hay đề nghị giúp nhà trường tổ chức các lớp học trực tiếp mới.

Trong phát biểu hôm thứ ba, Tổng thống Trump cho biết ông dự định sẽ gây áp lực lên các thống đốc bang và trường học để tổ chức các lớp học trực tiếp vào mùa thu trong nỗ lực mở cửa kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, nhiều người lo ngại một lượng lớn sinh viên quốc tế đổ vào Mỹ mùa thu tới có thể lại làm bùng phát dịch bệnh.

Mai Nguyễn 

Du học sinh Việt lo lắng với chính sách visa mới của Mỹ

Du học sinh Việt lo lắng với chính sách visa mới của Mỹ

Chính sách visa mới hiện đang đặt ra bài toán khó cho nhiều bậc phụ huynh lẫn du học sinh Việt.