Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn và thiết thực, nhằm hỗ trợ một cách bền vững, lâu dài, giúp các em mồ côi vượt qua khó khăn, trưởng thành trong sự yêu thương, giáo dục hiệu quả, trở thành người có ích cho xã hội.

Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều tổn thương về kinh tế - xã hội, một trong số đó là nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi. Theo thống kê của Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), đến ngày 1/10/2021, đã có 2.091 trẻ em và người chưa thành niên đến 17 tuổi mồ côi cha mẹ, mồ côi cha/mẹ/người chăm sóc do đại dịch Covid-19. Các cháu không chỉ cần được hỗ trợ về vật chất trong thời gian trước mắt; mà còn cần được dìu dắt, chăm sóc dài lâu, có một mái trường để học tập, trưởng thành, hoàn thiện bản thân.

Hiểu được nhu cầu đó, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với FPT cùng các đơn vị đồng hành tổ chức chương trình “Nối vòng tay thương", nhằm chăm lo cho các cháu phải chịu thiệt thòi vì Covid-19.

Trong đó, FPT cam kết tham gia vào chương trình đỡ đầu chăm sóc, bảo trợ trẻ em đến năm 18 tuổi tại hệ thống trường phổ thông của FPT; với mục tiêu có thể tiếp nhận 1.000 cháu theo học, thời hạn 20 năm tại các địa điểm do tập đoàn sắp xếp, trước mắt là ở Đà Nẵng.

Cam kết này bao gồm: FPT sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí sinh hoạt, học tập, nội trú cho các cháu từ 6 tuổi đến năm 18 tuổi; đào tạo các em trong hệ thống trường phổ thông liên cấp của FPT; tiếp tục hỗ trợ nếu trẻ có nguyện vọng học lên cao tại FPT. Tại đây, các cháu sẽ được yêu thương, chăm sóc, được trang bị đầy đủ kỹ năng, rèn luyện và phát huy các khả năng của mình.Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội các địa phương và nhiều bên liên quan rà soát, thống kê danh sách học sinh mồ côi do đại dịch; giới thiệu thông tin về chương trình và trường FPT cho các cháu và người thân (người giám hộ); lập danh sách các cháu có nhu cầu, nguyện vọng được học tại trường do FPT thành lập dưới sự cho phép của người thân/người giám hộ…

{keywords}
 

Ông Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chia sẻ: “Sẽ rất lâu nỗi đau mất bố, mất mẹ mới phần nào dịu bớt; nhưng hành trình của các cháu sẽ không bao giờ đơn độc vì luôn có những vòng tay yêu thương từ các cán bộ, đoàn viên, thanh niên, các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng. Chúng ta sẽ đồng hành cùng các cháu vượt qua những ngày gian khó, “tiếp lửa” yêu thương để dựng xây tương lai tốt đẹp cho các cháu”.

{keywords}
 

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường để các cháu được học tập, rèn luyện, biến đau thương thành sức mạnh, từ đó trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội. Tại đây, các cháu sẽ được yêu thương và học cách yêu thương. FPT đang nỗ lực phối hợp với Trung ương đoàn và các đơn vị khác chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để sớm đón các cháu nhập học”.

Lệ Thanh