Theo những phụ huynh này, Đơn được gửi đến Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM và nhiều lãnh đạo của thành phố như Bí thư Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP… sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên.

Họ “sốc” khi 2/3 học sinh giỏi của 1 lớp ở Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không đỗ vào lớp 10 ở 2 trường chuyên của thành phố theo hình thức xét tuyển. Nguyên nhân theo những phụ huynh này là quy định cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tuyển vào lớp 10 bất hợp lý. Việc cộng điểm lại được ban hành sau này khi huỷ kỳ thi khiến toàn bộ phụ huynh, học sinh lớp 9 tại TP.HCM không được thông báo về trước để ra quyết định tham dự thi kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. 

Hơn nữa, việc cộng từ 1 đến 5 điểm khi chưa quy đổi về hệ số chung với điểm trung bình môn học cả năm là vô lý. Vì nếu cộng 1 điểm với điểm trung bình chung môn học khi xét tuyển thì sẽ tương đương với 10 điểm của môn học đó, trong khi đó đáng lẽ ra phải quy đổi về cùng một hệ số trước khi cộng điểm với điểm trung bình môn, ví dụ 1 điểm = 0,1; 5 điểm = 0,5 thì sẽ giảm sự chênh lệch trong xét tuyển.

2/3 học sinh giỏi lớp 9 của 1 lớp ở Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không đỗ vào lớp 10 chuyên dù điểm trung bình môn học cao. Tuy nhiên, khi thi tuyển thì những em này lại đỗ vào Trường Phổ thông Năng khiếu dù đề thi trường này nổi tiếng là khó.

Các phụ huynh lấy ví dụ: một học sinh học ngoại thành đỗ top đầu chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong theo phương thức xét tuyển, nhưng đã trượt kỳ thi tuyển sinh vào Trường Phổ thông Năng Khiếu (vì môn Hóa chuyên được 4,5 điểm). Còn một em là học sinh lớp 9 Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa, thi đỗ chuyên Hóa Trường Phổ thông Năng khiếu thì lại rớt tất cả trường chuyên thuộc Sở theo phương thức xét tuyển.

{keywords}
Theo thống kê, để trúng tuyển lớp chuyên mà không có điểm ưu tiên, học sinh phải có điểm trung bình học bạ toàn 9,10 ở cả 3 môn Toán - Văn - Anh

Nhóm phụ huynh mong muốn, một là sửa đổi việc cộng điểm khuyến khích trong xét tuyển vào lớp 10 năm nay. Hai là có chính sách riêng đối với học sinh lớp 9 Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa khi xét tuyển để đảm bảo được nguyên tắc xét tuyển đảm bảo chất lượng đầu vào của học sinh trường chuyên.

Theo họ, Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa là một trong số ít các trường phải thi tuyển đầu vào từ năm lớp 6, với 'tỉ lệ chọi' rất cao (tỷ lệ 1/8 vào năm học 2017-2020) để lựa chọn được những học sinh ưu tú vào trường. Vì thế, chất lượng học sinh đã được sàng lọc rất kỹ. Tỷ lệ học sinh của trường đậu vào các Trường Phổ thông Năng Khiếu, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường chuyên khác qua các kỳ thi tuyển sinh trong các năm học trước đạt từ hơn 90%” – phụ huynh nêu.

Với phương án này, nhóm phụ huynh đề xuất TP.HCM xem xét quyết định mở thêm lớp không chuyên/lớp tích học của trường chuyên để đón nhận các em về trường, nếu các em có nguyện vọng đăng ký.

VietNamNet liên hệ với ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM. Ông Hiếu cho hay đã nhận được phản ánh của phụ huynh, Sở đang chuẩn bị nội dung và sẽ có phản hồi về vấn đề này.

Trong năm đầu tiên TP.HCM thực hiện xét tuyển vào lớp 10, điểm chuẩn lớp 10 chuyên theo phương thức xét tuyển cao ngất ngưởng.

Với cách tính điểm xét tuyển lớp 10 chuyên = tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + Điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có), Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong có điểm chuẩn cao nhất.

Trong đó, ở nguyện vọng 1 vào lớp 10 chuyên Sinh có điểm chuẩn là 49,4 điểm; Chuyên Toán và Hoá xếp thứ 2 với mức điểm chuẩn là 49,1 điểm.
 
Còn ở nguyện vọng 2, lớp chuyên Toán có điểm chuẩn là 50 điểm. Như vậy, nếu thí sinh không có điểm khuyến khích thì điểm học lớp 9 các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ phải đạt tuyệt đối 10 điểm thì mới trúng tuyển. 

Còn tại Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, ở nguyện vọng 1 vào lớp 10 chuyên Sinh và Toán có điểm chuẩn cao nhất với 47,6 điểm. Điểm chuẩn vào các lớp chuyên ở các trường khác từ 45 điểm trở lên. Với mặt bằng điểm chuẩn này, học sinh phải có điểm các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và môn đăng ký chuyên năm lớp 9 đạt từ 9 điểm trở lên (nếu không có ưu tiên) mới có thể trúng tuyển. 
 
Lê Huyền

Học bạ toàn điểm 9, 10 mới đỗ lớp 10 chuyên ở TP.HCM

Học bạ toàn điểm 9, 10 mới đỗ lớp 10 chuyên ở TP.HCM

Nếu không có điểm ưu tiên thì để trúng tuyển vào lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, các thí sinh cần đạt điểm 10 trong học bạ ở cả 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vào năm lớp 9.

Số giải học sinh giỏi ở TP.HCM tăng cao đột biến

Số giải học sinh giỏi ở TP.HCM tăng cao đột biến

Số học sinh giỏi cấp thành phố của TP.HCM năm học 2020-2021 là hơn 6.035 em, tăng hơn 2.000 em so với năm ngoái.