Tại cuộc họp Hội đồng Nhân dân TP.HCM sáng nay 19/10, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay thời gian vừa qua TP.HCM đã tổ chức dạy học trên internet và truyền hình. Có rất nhiều điều phải rà soát điều chỉnh để giảm áp lực cho học sinh, giáo viên.

Đặc biệt việc dạy học trên môi trường internet và truyền hình và các hình thức học tập gián tiếp học sinh vất vả và đòi hỏi tính tự học rất cao. Trong khi đó đây là năm thứ 2 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 1, 2 và 6. Chương trình này đòi hỏi phải dạy học 2 buổi/ngày, các hoạt động trong nhà trường.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM 

Theo ông Hiếu có phản ánh của đại biểu việc dạy học trực tuyến diễn ra từ sáng sớm và kết thúc muộn, Sở GD-ĐT đã kiểm tra nhưng số lượng không nhiều. Điều này diễn ra ở một vài trường, có một vài giáo viên và bộ môn có thể do kết quả học tập chưa đạt được như mong muốn nên tổ chức các lớp vào thứ 7, Chủ nhật, thậm chí kiểm tra rà soát trình độ của học sinh. Sở đã yêu cầu các trường không đặt nặng vấn đề đó trong thời gian này, đối với lớp 1 và 2 chỉ tập trung các môn Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ dạy 1 phần đảm bảo mức độ yêu cầu cơ bản.

Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu cho hay dạy học trên internet giáo viên rất căng thẳng, đặc biệt là việc chuẩn bị bài giảng phải nhiều lần hơn so với trên lớp. Mặt khác tâm lý của nhiều giáo viên khi dạy trên internet là có nhiều người đánh giá, bình luận, trong khi ở nhà thì phụ huynh học sinh không tạo được một góc học tập riêng tư cho học sinh…

Ông Hiếu nhìn nhận, dù khó khăn nhưng tại TP.HCM có 98% học sinh tiểu học và 99% học sinh THPT tham gia học trên internet. Dù vậy đầu năm thành phố có hơn 70.000 học sinh thiếu thiết bị học tập, đường truyền để học internet. Đến thời điểm hiện nay thì con số này còn khoảng hơn 30.000 em. Trong khi đó khi kiểm tra thì có nhiều học sinh phải học trên điện thoại di động cũ, các thiết bị chưa đảm bảo thiết bị học tập.

Về việc chuẩn bị cho dạy học trực tiếp ông Hiếu cho hay hiện nay Sở GD-ĐT vẫn đang phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan đánh giá lại tình hình dịch bệnh của địa phương. Hiện nay thành phố đã kiểm tra nhiều lần và huyện Cần Giờ đã có văn bản chuẩn bị chu đáo để thí điểm mở cửa trường học.

Theo đề nghị của UBND huyện Cần Giờ, ngày mai Trường Tiểu học Thạnh An và THCS-THPT Thạnh An sẽ dạy học trực tiếp với các khối lớp 1, 2, 6, 9, 12 với 242 học sinh và 67 giáo viên tham gia. Tất cả các giáo viên đã tiêm ngừa 2 mũi, tất cả học sinh đã xét nghiệm PCR và nay đang test nhanh. Ông Hiếu cho hay, sau khi học trực tiếp thầy cô giáo các trường sẽ phụ đạo kiến thức cho các em trong thời gian học trực tuyến. 

Minh Anh

GS Việt ở Mỹ: Học online, trách nhiệm lớn nhất thuộc về nhà quản lý

GS Việt ở Mỹ: Học online, trách nhiệm lớn nhất thuộc về nhà quản lý

Mới đây, GS Phan Văn Tuộc, GS Toán của Trường ĐH Tennessee (Mỹ) đã có những chia sẻ với VietNamNet về việc học trực tuyến tại Mỹ.