- Ngày 13/11, nhiều học viên tiếp tục vây quanh trường kinh doanh Melior (trụ sở tại 97 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận – TP.HCM), làm đơn tố cáo gửi lên Sở LĐTB&XH đòi lại quyền lợi, sau khi trường này đột ngột đóng cửa, giám đốc biến mất cùng khoản tiền học phí khổng lồ của nhiều học viên.

Trường quốc tế hô…biến

Trường kinh doanh Melior thuộc Tập đoàn Melior Education Group tại Singapore, chuyên đào tạo về quản trị du lịch và khách sạn, quản trị kinh doanh và chương trình tiếng Anh đặc biệt WILL English Program cho học sinh đòi hỏi cao về trình độ ngoại ngữ.

Trụ sở trường thuê ở đường Nguyễn Văn Trỗi.

Đăng ký tổ chức đào tạo các khóa ngắn hạn, nhưng thực tế, Melior đã liên kết đào tạo nước ngoài các trình độ ĐH và CĐ.

Khi thanh tra lần 1 (tháng 4/2012), Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Melior phải chấm dứt hoạt động quảng cáo, tuyển sinh, đào tạo trái phép. Nhưng đến thanh tra lần thứ 2 (14/9/2012) Melior vẫn không chấp hành mà còn tái phạm, thậm chí còn thay đổi hợp đồng, rút ngắn thời gian đào tạo từ 15 tháng xuống 12 tháng vẫn thu học phí như cũ...

Trong báo cáo gửi Sở LĐTB-XH, Melior cho biết: đã trả tiền cho 35 học viên, đưa qua Singapore đào tạo chuyển tiếp 191/330 học viên, số còn lại có nhu cầu đào tạo tiếp tại
Việt Nam. Tuy nhiên trong lúc TP.HCM chưa có quyết địnhxử lý nào thì ngày 12/11, Melior bất ngờ biến mất cùng  khoản học phí khổng lồ mà nhiều học viên đã đóng.

Công ty Hà Liêm, đơn vị cho thuê tòa nhà số 97 Nguyễn Văn Trỗi
cho biết, ngày 11/11, đã nhận thông báo bằng thư điện tử của đơn vị chủ quản Trường Melior về việc ngưng hoạt độngvà chấm dứt thuê nhà trước thời hạn. Phía công ty Hà Liêm đã liên hệ với trường Melior để làm rõ các điều khoản trong hợp đồng do trường vẫn còn nợ tiền thuê nhà nhưng không được. Vì vậy, công ty đã quyết định gửi thông báo đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp do trường chưa thanh toán đầy đủ tiền thuê.

Học viên vây trường đòi học phí hàng tỷ đồng

Trong các ngày 12 và 13/11, khi có thông tin lãnh đạo trường tự nhiên “biến mất”, nhiều học viên học tại Melior đã vây trường để tìm hiểu và đòi lại học phí.

Học viên đến trường, giám đốc đã biến mất

Các học viên cho biết, họ đã ký hợp đồng và đóng học phí với số tiền 10.500 USD, chưa tính tiền phí học tiếng Anh là 4.500 USD. Hiện tại, một số HS đã đóng trọn gói số tiền học phí, số còn lại đóng nửa năm với số tiền dao động từ 6.000 USD đến 8.000 USD.

Nhiều học viên cho rằng, trước đây trường từng bị thanh tra nhưng lãnh đạo nhà trường vẫn công bố thông tin được Bộ cấp giấy phép đào tạo trường nghề; học viên sẽ được lựa chọn một trong 3 phương án như chuyển đến trường liên kết học ở VN; học 9 tháng ở VN sau đó học thêm 6 tháng ở Singapore hoặc học sinh sẽ được chuyển đến Singapore đào tạo và được hưởng thêm chế độ ưu đãi…Tin lời lãnh đạo nhà trường, nhiều học viên đã quyết định ở lại học, nhưng đến nay, khi sự việc vở lở, họ mới biết mình bị lừa.

Học viên Lê Minh Sang cho biết, em nhận được thông tin thông báo trường đóng cửa trên Facebook từ một giáo viên từ chiều thứ 7, sau đó các học viên đều đồng loạt nhận được email từ nhà trường gửi đến với nội dung sẽ chuyển tiếp qua Singapore để học. Hiện, Sang đã đóng 8.000 USD để học 7 môn trong khoảng thời gian 6 tháng, còn 8 môn chưa được học.

Học viên Trương Hoàng Duy – ngành quản trị kinh doanh thường trú tại phường 12 (quận Bình Thạnh) cho biết, khi hay tin trường đóng cửa, em đã có đơn tố cáo về hành vi lừa đảo học viên của ban lãnh đạo.

Duy cho rằng, để vào học tại Melior, trước đó, ngày 5/9/2011 đã đóng 100 USD phí giấy tờ, ngày 24/11/2011 đóng tiếp 1.600 USD. Từ đầu năm đến tháng 8/2012, Duy tiếp tục đóng 2.700 USD.

Tổng cộng đã đóng với số tiền 4.400 USD, tuy nhiên do không được phép liên thông đào tạo ĐH, gia đình Duy đã xin rút lại số tiền nhưng không được chấp nhận.

Hiện chưa có con số thống kê cụ thể trường Melior đã thu của học viên bao nhiêu tiền, nhưng được biết có khoảng trên 150 học viên đang theo học, trong đó có nhiều học viên đã đóng học phí từ 10.500 USD trở lên.

Sẽ rút giấy phép

Sở Lao Động - Thương binh - Xã hội TP.HCM đã có công văn hỏa tốc gửi UBND TP.HCM kiến nghị phong tỏa tài khoản ngân hàng của trường này; tạm dừng xuất cảnh đối với ông Cheng Sim Kok, thông báo cho Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Singapore thông báo tình hình và đề nghị phối hợp giải quyết...

Thông báo đóng cửa Trường Melior

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cũng đề nghị triệu tập người đại diện của Công ty Melior bà Nguyễn Thị Thu Hằng lên làm việc, buộc trả lại học phí hoặc có phương án hợp lý để giải quyết quyền lợi cho học viên.

Ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐTB&XH TP.HCM cho biết: Sở  sẽ có quyết định rút giấy phép hoạt  động đào tạo của đơn vị này.

Ngoài ra Sở cũng sẽ rút giấy phép hoạt động Công ty TNHH Nghiên cứu và Giáo dục Việt Nam – ERC (Học viện ERC Việt Nam là thành viên của Học viện ERC Singapore) đường Huỳnh Văn Bánh - Phú Nhuận về những sai phạm trong đào tạo chui, vượt cấp.

Được biết, ERC đã có công văn báo cáo hướng giải quyết là chuyển 16 SV qua Singapore học tiếp, hoàn trả học phí cho 31 trường hợp, số còn lại đào tạo tiếp tại VN nhưng cấp chứng chỉ nghề, khi học xong, học viên có nhu cầu học cao hơn thì chuyển tiếp sang Singapore học. Nhưng khi chúng tôi đến tìm hiểu tại ERC, ban tuyển sinh của trường vẫn thông báo, các khóa học sẽ được tiến hành trong năm tới.

Có lẽ đây là việc đối phó với cơ quan chức năng vì để trấn an học viên, vì hiện tại, trường vẫn khẳng định tiếp tục đào tạo theo chương trình tương thích là cử nhân với mức học phí 500 triệu và thạc sĩ 300 triệu, trong khi nhiều học viên học tại ở đây cũng đang hoang mang và muốn rút lại tiền học phí nhưng nhà trường vẫn hứa hẹn lần hồi và chưa giải quyết.

Ông Đinh Nhất Linh, thanh tra Bộ GD-ĐT phía Nam đã đến trường để xem xét và ghi nhận những ý kiến của học viên.

  • Lê Huyền