Trong clip lan truyền trên mạng xã hội, nam giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã nói sinh viên: "Như là cái óc trâu, nói hoài rồi cũng không làm..”.

Tiếp đó giảng viên quát sinh viên ầm ĩ: “Tại sao không làm, Tại sao? Tại sao không làm? Trong clip có tiếng sinh viên lí nhí đáp: "Dạ, để em chỉnh lại" thì nam giảng viên tiếp tục hét lên: "Tại sao không làm?".

Đoạn clip được xác định ghi lại lớp học  bộ môn cơ điện tử, Khoa Cơ khí. Trao đổi với VietNamNet, PGS-TS Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho hay clip này xảy ra tại trường cách đây khoảng 2 tuần.

{keywords}
Trường ĐH Bách khoa TP.HCM

“Khi nắm được sự việc chính tôi là người gọi điện thoại cho giảng viên và chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều. Giảng viên đã hiểu được cái sai của mình và lên lớp xin lỗi sinh viên. Sinh viên đã chấp nhận lời xin lỗi của thầy và sau đó cũng đưa ra một clip cho thấy giảng viên đã bình tĩnh rất nhiều”.

PGS Trần Thiên Phúc cho biết nam giảng viên đã ngoài 50 tuổi. Ông mong răng cả hai bên có thể thông cảm cho nhau tránh những tổn thương tâm lý.

Trong bối cảnh dạy học trực tuyến, PGS Phúc cho hay, năm ngoái Trường ĐH Bách khoa TP.HCM dạy online nhưng tập trung. Nhà trường mở 22 studio để cho giảng viên dạy, vì vậy khung cảnh dạy học như cũ, có lớp, có phấn trắng, bảng đen, tâm lý của giảng viên được giải toả. Hiện nay “ai ở đâu thì ở đấy”, các thầy cô phải dạy online ở nhà do vậy có thể ảnh hưởng tâm lý… nên thật sự rất căng thẳng và rất thương các thầy cô cũng như sinh viên.

Sau sự việc Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng đã có thư ngỏ gửi các giảng viên trong đó mong các giảng viên kìm hãm các mỗi bực dọc tâm lý, giữ các ứng xử đúng mực của một người làm công tác giảng dạy, tránh các từ ngữ, các phát biểu quá nặng nề.

Bức thư viết: “Trong cơn đại dịch, mọi sinh hoạt thường ngày của chúng ta và người thân đều đảo lộn, chúng ta phải xử lý rất nhiều việc phát sinh bất ngờ và rất khó khăn vì dịch bệnh, chúng ta phải chuyển sang hình thức giảng dạy online hoàn toàn tại nhà và điều này cũng gây không ít phiền toái cho thầy cô. Không ít thì nhiều, chúng ta cũng biết rằng, những trở ngại này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của tất cả thầy cô giáo trong toàn trường.

Thời gian qua, có một số dư luận phản ảnh tình hình giảng dạy của một số ít thầy, cô không ở nội dung giảng dạy mà ở cung cách ứng xử trên lớp online. Chúng ta hoàn toàn có thể thông cảm với các sự cố này, vì các lý do như nêu trên. Tuy nhiên, xin các thầy, cô quan tâm kìm hãm các mỗi bực dọc tâm lý, giữ các ứng xử đúng mực của một người làm công tác giảng dạy, tránh các từ ngữ, các phát biểu quả nặng nề. Việc giảng dạy online, dẫu sao còn quá mới với tất cả chúng ta, mà bầu không khí trong lớp online lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo niềm hứng khởi học tập của sinh viên, nên một lần nữa rất mong quý thầy cô hết sức quan tâm đến vấn đề này”.
  
Lê Huyền

Trường đại học xin lỗi vụ giảng viên đuổi sinh viên khỏi lớp online

Trường đại học xin lỗi vụ giảng viên đuổi sinh viên khỏi lớp online

Ngày 20/9, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM xin lỗi vì sự việc giảng viên đuổi sinh viên ra khỏi lớp học online đã gây nên tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh và sinh viên.