Hôm 24/12, một tòa án Nhật Bản đã phán quyết một cựu giáo sư luật tội làm lộ đề thi cho một nữ sinh viên mà ông đang hẹn hò.

{keywords}

Ông Koichi Aoyagi – cựu giáo sư của trường luật ĐH Meiji – đã bị kết án 1 năm tù và 5 năm tù án treo, một phát ngôn viên của Tòa án Tokyo cho hay.

Hồi tháng 9, Bộ Tư Pháp đã đệ trình một đơn khiếu nại hình sự chống lại vị giáo sư 67 tuổi vì đã làm lộ đề thi cho một nữ sinh trước khi kỳ thi diễn ra.

Kỳ thi sát hạch luật sư ở Nhật Bản là một kỳ thi rất cạnh tranh và có tỷ lệ trúng tuyển cực kỳ thấp, vì chính quyền nước này đang tìm cách kiểm soát số lượng luật sư.

Được biết nữ sinh được ông Aoyagi tiết lộ đề đã từng trượt kỳ thi này vào năm ngoái và trở nên quẫn trí. Tờ Sankei Shimbun cho biết, nữ sinh này đã đạt điểm rất cao trong kỳ thi năm nay nhưng một chuyên gia đã nghi ngờ kết quả này và báo cáo sự việc với Bộ Tư pháp.

Chủ tọa Koichi Nozawa cho biết ông Aoyagi “sẵn sàng phạm pháp để giúp đỡ sinh viên mà ông ấy đang hẹn hò vượt qua kỳ thi”.

Tuy nhiên, vị thẩm phán này cũng kết luận rằng ông Aoyagi “rất hối tiếc về hành động của mình và đã bị trừng phạt bằng việc mất việc làm, mặc dù tính công bằng của các kỳ thi sát hạch luật sư đã bị ảnh hưởng nặng nề”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Straits Times)

Xem thêm: