Bạn hài lòng khi thấy con mình được học các giáo viên nước ngoài và tin tưởng con sẽ tiến bộ, sẽ thành công? Nhưng không phải cứ thầy Tây là xuất sắc, vì nhiều lý do sau.

Dạy tiếng Anh đúng cách không dễ

Hãy tưởng tượng, bạn dùng tiếng Việt thật dễ dàng, nhưng làm cách nào để bạn giúp một người không biết tiếng Việt làm chủ được thứ ngôn ngữ này? Bạn sẽ truyền đạt thế nào để họ phát âm chuẩn, nói được những câu hay, đọc được sách viết bằng ngôn ngữ đó?

Dạy ngoại ngữ không đơn giản chỉ là nói tiếng bản ngữ của mình để học sinh tập nói theo. Đó là một công việc và một quá trình lâu dài đòi hỏi chuyên môn, kiến thức, sự kiên nhẫn và phương pháp hẳn hoi.

Đặc biệt, với lứa tuổi học sinh, giáo viên tiếng Anh, ngoài kiến thức về ngôn ngữ, còn phải hiểu tâm lý học sinh, mức độ tiếp thu ở từng độ tuổi, từng em… để truyền đạt kiến thức một cách hợp lý nhất.

{keywords}
Thầy Tristan Makin có bằng Cử nhân Luật, Thạc sĩ ngành Quốc tế học,TESOL, giảng dạy tại AEG suốt nhiều năm qua

Và một giáo viên nước ngoài bắt buộc phải qua đào tạo chính quy và có sự gắn bó lâu dài với các em học sinh.

Nguy hiểm từ giáo viên “ba lô”

Đối với nhiều người nước ngoài muốn khám phá thế giới, thì việc dạy ngôn ngữ mẹ đẻ của mình tại những nước họ đến để kiếm tiền tiếp tục hành trình quả là một lựa chọn hấp dẫn. 

Việc được nghe và giao tiếp với chính người bản xứ là một yếu tố rất quan trọng trong việc học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Tuy nhiên, học sinh sẽ học được gì từ một “giáo viên” đến lớp với tư tưởng “sẽ rời khỏi trường khi đủ tiền”, và không có chuyên môn giảng dạy, cũng như lý lịch học thuật không rõ ràng? Ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc theo dõi sự tiến bộ của các em học sinh? Ai sẽ là người hiểu điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh? Các em sẽ học những gì hay chỉ giao tiếp qua những chủ đề vô thưởng vô phạt, và “sách viết gì thì đọc nấy”?

Bên cạnh đó, nếu trường học hoặc trung tâm, vì tiết kiệm chi phí hay tránh thủ tục giấy tờ theo pháp luật, mà không buộc “giáo viên” cung cấp lý lịch, giấy tờ nhân thân rõ ràng, thì các em học sinh đang đối diện ai trong phòng học?

Hãy làm điều này trước tiên

Trước khi đưa con đi học tiếng Anh hay bất kỳ chương trình nào khác, phụ huynh cần đọc kỹ website của trường, tìm hiểu về chương trình, giáo viên cũng như các thông tin khác, và liên hệ với trường để trao đổi thêm chi tiết. Bằng cách này, phụ huynh có thể tiết kiệm thời gian, và đảm bảo sự đầu tư của mình cho con không bị lãng phí, học sinh nhận được sự dạy dỗ chất lượng, và trên hết là các em được đảm bảo an toàn.

{keywords}
Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy Anh ngữ, thầy Jayzell Payne luôn truyền đạt kiến thức và kĩ năng cho học viên bằng cả tâm huyết của mình

Chất lượng đào tạo là trên hết

Đó là tiêu chí của Tổ chức giáo dục American Education Group (AEG) khi đưa ra các chương trình đào tạo của mình. Toàn bộ các giáo viên giảng dạy Anh ngữ STEAM và luyện thi IELTS/TOEFL/SAT tại đây đều phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe: phải là người bản ngữ, được đào tạo chính quy, yêu nghề, và có cam kết lâu dài. Một giáo viên tại đây, Jayzell Payne, thường được học sinh gọi thân mật là “thầy Jay”, chia sẻ về việc dạy học: “Tôi ít khi nghĩ mình là thầy giáo, từ đó có vẻ khá giới hạn, tôi thường nói với các em, tôi là ‘người giáo dục’ và tôi thích danh hiệu đó hơn, tôi yêu giáo dục, tôi luôn hứng thú với việc truyền đạt kiến thức, chứ không chỉ là dạy những gì từ sách vở. Các em cần học mọi thứ: thái độ, kỹ năng xã hội, trò chơi, tư duy phân tích và nhiều hơn nữa.”

Thầy Jay có bằng Cử nhân bộ môn Sinh học và bằng Thạc sĩ Công nghệ Sinh học từ Đại học Marywood, Mỹ. Sau đó thầy lấy chứng chỉ TEFL/TESOL – chứng chỉ nghiệp vụ giảng dạy Anh ngữ. Thầy có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, như giảng dạy các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tại Nga, hơn ba năm luyện thi ISEE, TOEFL, SSAT và IELTS, hai năm với vai trò Tư vấn Học thuật, v.v. 

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

AEG Hà Nội: 509 Lạc Long Quân - Điện thoại: 04 3762 2375

AEG Hồ Chí Minh: 66-68 Võ Văn Tần, Quận 3 - Điện thoại:  08 3930 0808

Tấn Tài