Sử dụng các dữ liệu từ một báo cáo mới đây của OECD, Diễn đàn Kinh tế thế giới đã đưa ra một biểu đồ cho thấy 10 quốc gia có lương giáo viên cao nhất thế giới.

Đối tượng được khảo sát là những giáo viên đã có kinh nghiệm 10 năm giảng dạy.

{keywords}
Mức lương trung bình hàng năm của giáo viên có kinh nghiệm 10 năm năm 2013

Theo biểu đồ này, Lumxembourg là quốc gia có lương giáo viên cao nhất thế giới với mức thu nhập 99.900 USD/ năm – suýt đạt mốc 6 con số.

Con số này cao hơn hẳn quốc gia đứng vị trí số 2 là Đức với thu nhập giáo viên khoảng 65.843 USD. Trong khi đó, Mỹ đứng vị trí số 6 với 53.758 USD.

Điểm đáng chú ý là 7 trong số 10 quốc gia trong danh sách này tới từ châu Âu, 3 quốc gia kia là Mỹ, Úc và Canada.

Theo một bài viết của Markus Nagler, Marc Piopiunik và Martin R. West thì chất lượng giáo viên của Mỹ tăng lên suốt thời kỳ suy thoái. Yếu tố quan trọng ở đây là trong suốt thời kỳ suy thoái, thu nhập của giáo viên ở Mỹ khá hấp dẫn so với các ngành nghề khác. Vì thế, những người không có ý định trở thành giáo viên lại gắn bó với nghề nghiệp này, bởi vì họ kỳ vọng sẽ nhận được mức thu nhập khá hơn so với các ngành nghề khác.

Nói cách khác, nếu giáo viên được trả công khá hơn so với các ngành nghề khác, có thể chất lượng giáo viên sẽ được cải thiện do có nhiều người tài chọn công việc này hơn.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)