Rồi màn hình hiển thị cảnh trời biển, sóng nước dập dềnh kèm theo âm thanh: “Chào cô, em xin phép vào học muộn”.

Giờ học của em Nguyễn Đức Chiến, học sinh lớp 12A8 trường THPT Kỳ Anh bắt đầu một cách đặc biệt như thế. Chiến đang có mặt trên một tàu đánh cá thuộc vùng biển Bạch Long Vĩ - Hải Phòng.

Do tình hình dịch bệnh nên ra khơi từ tháng 7 đến nay em vẫn chưa thể về nhà để bắt đầu năm học mới. Thông thường thì tàu cá nơi em làm việc sẽ cập bờ 2 tuần một lần để xuống hàng và tiếp nhiên liệu, thực phẩm. Tuy nhiên, vì không có xe từ Hải Phòng về Hà Tĩnh, em đành tiếp tục ra khơi.

“Lênh đênh trên biển dài ngày,  mạng di động không ổn định,nên giờ học online của em bị gián đoạn nhiều lần. Chỉ khi nào tàu vào gần đảo Bạch Long Vĩ, mạng ổn định hơn em mới có thể học bài. Cũng có những lúc giờ học bắt đầu đúng lúc em vào ca làm việc nên chủ yếu nghe thầy cô giảng là chính chứ không thể ghi chép.”

Một ngày làm việc của em thường bắt đầu lúc 3h sáng và kết thúc vào 20h tối. Những hôm sóng to, gió lớn thì giờ làm việc bắt đầu sớm hơn. Công việc vất vả, nguy hiểm nhưng thu nhập bấp bênh, tùy thuộc vào sản lượng đánh bắt từng đợt.

{keywords}

Giờ học bắt đầu cũng là lúc em vào ca 

Chiến là con út trong gia đình thuần nghề biển có 4 anh em ở xóm 9 xã Kỳ Hà, Huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Hai chị gái đầu theo học trường dòng, nhà còn mỗi hai anh em là lao động chính. Bố mẹ nhiều tuổi, chỉ làm được những việc nhẹ quanh quẩn trong làng.

Hơn 13 tuổi, Chiến đã theo bố và anh trai ra biển. 18 tuổi đầu nhưng Chiến có kinh nghiệm gần 5 năm trong nghề đánh bắt . Trước đợt dịch bệnh, Chiến tranh thủ 3 tháng hè đi làm kiếm tiền mua sách vở, quần áo và trang trải kinh phí học tập trong một năm học. Ngày nghỉ, cậu cũng theo thuyền đi đánh bắt gần bờ.

{keywords}

Nguyễn Đức Chiến và những thành tích bơi lội

Biển cả đã tôi luyện cho Chiến một thân hình rắn rỏi và chắc chắn. Chính kĩ năng bơi lội được đúc rút từ những năm tháng đi biển đã giúp Chiến xuất sắc giành 2 Huy chương Bạc trong Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hà Tĩnh năm 2021, ở nội dung bơi 50m và 100m tự do nam.

{keywords}

Chiến (đứng thứ 4, bên phải sang) được tuyên dương vì giành huy chương tại Hội khỏe Phù Đồng tỉnh Hà Tĩnh

Năm học mới đã bắt đầu được gần 2 tuần, theo chỉ thị mới các em học sinh ở Hà Tĩnh đã quay lại trường học tập trực tiếp. Riêng Chiến, phải hơn 1 tuần nữa em mới có thể vào bờ, xin đi nhờ xe để về tiếp tục công việc học tập. 

Nguyễn Thị Cẩm (Giáo viên Trường THPT Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

Bất ngờ sau lá đơn vay tiền đóng học của mẹ thủ khoa trường Y

Bất ngờ sau lá đơn vay tiền đóng học của mẹ thủ khoa trường Y

Tân sinh viên cao điểm nhất Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) trong kỳ tuyển sinh năm nay vừa nhận được sự giúp đỡ bất ngờ sau lá đơn vay tiền đóng học mà mẹ cậu gửi đi.

Ngã rẽ của nam sinh 10 năm chăm mẹ liệt giường đạt gần 28 điểm khối A

Ngã rẽ của nam sinh 10 năm chăm mẹ liệt giường đạt gần 28 điểm khối A

Dù đạt gần 28 điểm khối A00 nhưng em Nguyễn Quý Đài, lớp 12A, Trường THPT Lê Hữu Trác (Hương Sơn - Hà Tĩnh) không thể theo học ở Học viện Hậu cần như dự định vì căn bệnh về mắt.