Chiều nay, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết đơn vị đã có báo cáo về việc thu hồi kinh phí đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài đối với 4 trường hợp.

Trước đó, tháng 11/2019, Sở Nội vụ tỉnh đã ra quyết định thu hồi gấp đôi kinh phí hỗ trợ 4 trường hợp đi du học thạc sĩ. Đây là những người được đưa đi đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách nhưng không về tỉnh làm việc sau khi kết thúc việc học tập.

Quyết định của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ 4 cá nhân phải trả lại tiền cho ngân sách trong 2 năm và chia làm 10 lần. Mỗi lần nộp tối thiểu 1/10 tổng kinh phí phải hoàn trả.

{keywords}
Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết 4 trường hợp du học bằng ngân sách tỉnh đã nộp lại 1,1 tỷ đồng trong tổng số 9,8 tỷ đồng

Cụ thể, bà H.T.L.V. (con ông Huỳnh Chánh – Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi) buộc phải hoàn trả 2,05 tỷ đồng; Ông P.T.V. (con ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi) phải trả lại số tiền hơn 1,95 tỷ đồng.

Bà N.L.N.H. (con ông Nguyễn Chín - nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi) phải hoàn trả gần 2,4 tỷ đồng; Bà P.T.M.H. (con ông Phạm Thanh Hải - nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi) phải trả gần 3,5 tỷ đồng.

{keywords}
Một trong số 4 quyết định yêu cầu bồi hoàn lại tiền đối với con của một số quan chức tỉnh Quảng Ngãi

Tuy vậy, đến thời điểm này, một số cá nhân vẫn chưa hoàn trả kinh phí đào tạo theo đúng quyết định của Sở Nội vụ.

Tính đến hết tháng 4/2020, bà H.T.L.V. đã trả 2 đợt với tổng số tiền 410 triệu đồng; ông P.T.V. trả 2 đợt với số tiền 400 triệu đồng.

Riêng bà P.T.M.H. và bà N.L.N.H. chỉ trả 1 đợt với số tiền lần lượt là 170 triệu đồng và hơn 120 triệu đồng.

Theo Sở Nội vụ, để đảm bảo việc thu hồi kịp thời và đúng quy định, Sở đã có văn bản hướng dẫn việc trả - thu hồi kinh phí và đôn đốc các ông bà liên quan nộp vào kho bạc Nhà nước khoản kinh phí đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài.

Ngày 29/5/2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định 89/QĐ-UBND “Đề án đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và thu hút nhân lực có trình độ cao giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”.

Tại điểm C, phần 2 của Đề án trên quy định: Thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy trong nước và đại học nước ngoài xếp loại giỏi, xuất sắc tiếp tục đi học sau đại học, được hỗ trợ 100% kinh phí.

Tổng kinh phí thực hiện Đề án là 150 tỷ đồng giai đoạn 2011-2015. Trong đó, kinh phí đào tạo sau đại học ở trong nước là 30 tỷ đồng, đào tạo nước ngoài là 118,5 tỷ đồng và kinh phí triển khai thực hiện Đề án là 1.5 tỷ đồng.

Đề án cũng nêu rõ khi kết thúc khóa đào tạo mà người được cử đi học không về công tác ở cơ quan được bố trí hoặc không chấp hành quyết định phân công công tác; bỏ việc, thôi việc bị kỷ luật khi chưa thực hiện đủ thời gian cam kết, phải đền bù gấp đôi kinh phí được hỗ trợ.

Lê Bằng

Du học sinh mắc kẹt ở Mỹ chưa biết "hạ cánh" nơi đâu

Du học sinh mắc kẹt ở Mỹ chưa biết "hạ cánh" nơi đâu

Emma Trần, sinh viên Việt Nam đang theo học tại ĐH bang California không kìm được nước mắt khi kể rằng mình chỉ còn đủ tiền để trang trải thêm 1 tháng rưỡi sinh hoạt phí và có khả năng sẽ phải trở về nước.