- Rèn luyện kỹ năng sống để tạo lập được thói quen tốt không hề đơn giản đối với mỗi bạn nhỏ bởi nó cần tới sự tập luyện thường xuyên và kiên trì.

Các bậc phụ huynh hãy tham khảo 5 kỹ năng trong bài viết sau đây để tạo lập thói quen tốt cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.

1. Tự phục vụ bản thân

Mỗi ngày, cha mẹ chúng ta phải giải quyết rất nhiều công việc. Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân chính là rèn luyện kỹ năng sống để các con chủ động hơn trong mọi việc. Như vậy, các con sẽ trở thành những người tự lập, tự tin và cũng là cách giúp cha mẹ chúng ta giảm bớt đi những vất vả, mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày. Cha mẹ hãy rèn luyện thói quen này cho trẻ bằng cách: Để con tự thu dọn, sắp xếp gọn gàng góc học tập và phòng riêng của mình; Để con tự chuẩn bị quần áo và đồ dùng học tập trước khi đến trường,...

2. Tập luyện dáng đi đứng

Khi trẻ đang trong giai đoạn phát triển thì cấu trúc về bộ xương chưa được hoàn thiện. Do vậy, để các con có thể phát triển cao lớn và khỏe mạnh, cha mẹ hãy hướng dẫn con đứng thẳng và bước đi chắc chắn, ngoài ra con cũng cần lưu ý một số những cử chỉ văn minh sau đây như: Bước đi thong thả, nhẹ nhàng và tránh gây ra tiếng động mạnh; Quan sát phía trước để tránh bị va chạm; Nhường đường cho người ra khi vào cửa hàng, thang máy, lên xe bus hay tàu hỏa, máy bay...

3. Tập luyện nằm ngồi

{keywords}

Từ xa xưa ông cha ta đã có câu tục ngữ “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, ý nói dù ở bất kỳ chỗ nào con người ta cũng cần biết ý tứ để thể hiện mình là người văn minh, thanh lịch. Vậy nên, cha mẹ hãy hướng dẫn con thực hành các kỹ năng sống để biết cách nằm và ngồi lịch sự nhé. Với tư thế ngồi trẻ nên biết chọn chỗ thích hợp và ngồi đúng tư thế để bảo vệ cột sống của mình. Riêng các bạn nữ khi mặc váy thì cần chú ý thu váy và ngồi khép chân lại. Còn với tư thế nằm thì các con nên biết chọn chỗ và hướng nằm thích hợp, nằm đúng tư thế như vậy sẽ có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

4. Bày tỏ ý kiến

Mặc dù, các con còn nhỏ tuổi nhưng các con đã có những suy nghĩ, cảm xúc của mình trước một chuyện đang diễn ra. Việc bày tỏ ý kiến giúp con được nói lên những suy nghĩ của mình và được mọi người tôn trọng. Một vài cách giúp con bày tỏ ý kiến của mình hiệu quả như: Con nên xin phép người nghe trước khi có ý kiến; Khi nêu ý kiến của mình, các con hãy đứng thẳng hoặc ngồi ngay ngắn, sau đấy trình bày thật rõ ràng và ngắn gọn điều mình muốn nói.

5. Có trách nhiệm với đồ đạc của cá nhân và của người khác

Thực tế cho thấy, những đứa trẻ biết giữ gìn và bảo vệ tốt đồ dùng, đồ chơi của cá nhân và của người khác là những đứa trẻ sống có trách nhiệm và sẽ thành công trong tương lai. Việc tạo lập thói quen tốt học cách sống có trách nhiệm là một quá trình kéo dài xuyên suốt cuộc sống của trẻ, trong đó cha mẹ là những người đặt nền tảng khi trẻ còn nhỏ. Vậy nên cha mẹ hãy rèn luyện thói quen tốt ngay từ trong đời sống hàng ngày bằng cách: Yêu cầu con không viết và vẽ bậy lên tường, bàn ghế, sách báo; Bọc sách vở để tránh quăn mép; Cất gọn gàng đồ dùng, đồ chơi sau khi sử dụng xong,...

5 kỹ năng tuy đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả tích cực cho việc tạo lập thói quen tốt cho trẻ. Các bậc phụ huynh hãy tham khảo và cùng con luyện tập những kỹ năng sống trên để giúp con trở thành người tự lập, tự tin và thành công trong cuộc sống nhé.

Kỹ năng sống giúp trẻ an toàn trên mạng xã hội

Kỹ năng sống giúp trẻ an toàn trên mạng xã hội

Các cha mẹ nên tham khảo các nguyên tắc sau để giúp rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, bảo vệ trẻ khỏi các ảnh hưởng xấu từ internet.

Dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương

Dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương

Nếu tình yêu của đứa con dành cho bạn cứ ngày một ít đi. Rất có thể bạn đã dạy con sai cách. Hãy dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những điều khác biệt trong cách dạy kỹ năng sống cho con của người Nhật dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

Ngọc Lan(tổng hợp).