Những gợi ý cách dạy tiếng Anh dưới đây có thể giúp ích cho các giáo viên đang giảng dạy môn học này hay thậm chí là để các phụ huynh tìm được một phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả cho con mình.

{keywords}

1. Dùng iPod để dạy tiếng Anh

Học sinh của bạn có mang iPod hay điện thoại di động vào lớp học không? Hãy biến nó thành lợi thế. Trẻ có thể dùng những thiết bị này trên lớp hay ở nhà để ghi lại những đoạn hội thoại tiếng Anh của mình để bạn có thể xem lại. Ngoài ra, khi trẻ tự nghe lại phần nói của mình, trẻ có thể phát hiện ra những phần mà mình có thể cải thiện tốt hơn.

2. Nghệ thuật hội thoại tiếng Anh

Tại sao lại cứ phải dành một thời gian cố định mỗi tuần tới một câu lạc bộ tiếng Anh để giao tiếp. Bạn hoàn toàn có thể giao tiếp mỗi ngày. Hãy sử dụng các đạo cụ, các bức tranh, âm nhạc hay bất cứ cái gì bạn có trong tay để bắt đầu, dừng lại và duy trì các hoạt động để người học quen với việc nói một ngôn ngữ mới.

3. Sử dụng mạng xã hội

Mỗi giây trôi qua trung bình có khoảng 6.000 tweet đăng tải trên Twitter, còn Facebook thì có hơn 1 tỷ người sử dụng mỗi ngày. Ngoài ra, còn có rất nhiều sự lựa chọn khác như Instagram, Snapchat, Linkedln và Tumblr. Không nghi ngờ gì việc mạng xã hội là một hiện tượng toàn cầu có khả năng chạm vào tất cả quốc gia và ngôn ngữ, vì thế hãy sử dụng nó khi bạn dạy tiếng Anh.

Sử dụng mạng xã hội để đưa thế giới thực vào trong lớp học của bạn. Việc tạo ra một cộng đồng lớp học có thể là một cách hay để kết nối người học và mang đến những cách thức giao tiếp mới. Ngôn ngữ được sử dụng trên các trang như Twitter hay Facebook có thể là tiếng Anh lóng, viết tắt. Hãy giới thiệu cho học sinh của mình “GTG” (got to go) hay “BTW” (by the way) là gì. Đó là một cách thú vị để tạo ra bầu không khí thư giãn.

4. Khuyến khích hình thức biểu diễn

Làm việc nhóm hay chơi trò đóng vai từ lâu đã được sử dụng như những chiến thuật để dạy tiếng Anh, nhưng liệu có thể tăng thêm cấp độ được không? Đề nghị này có thể dành cho những giáo viên đủ dũng cảm.

Jason Levine là một giáo viên tiếng Anh ở New York. Anh sử dụng những bản nhạc rap để dạy các cụm từ và cung cấp file PDF lời bài hát để giúp học sinh tiếp thu bài giảng của mình. Anh đã nhận được kết quả tốt nhờ phương pháp này. Bạn có thể cân nhắc thử nghiệm, hoặc nếu bạn không thuộc tuýp hát rap, bạn có thể làm một số video.

5. Dạy tiếng Anh trong thế giới ảo

Người học tiếng Anh ở mọi độ tuổi luôn đắm chìm vào thế giới ảo để học tiếng Anh. Bạn có thể khuyến khích họ tạo một avatar để tương tác với người khác giống như cuộc sống thứ 2 của mình. Phần nhiều những giao tiếp này dưới dạng chữ, nhưng cũng có thể nói chuyện trực tiếp với những bạn bè ảo.

6. Tìm hiểu về người nổi tiếng

Chiến thuật sử dụng tiểu sử đặc biệt hữu ích khi dạy về động từ. Hãy tìm những ngôi sao mà học sinh của bạn hâm mộ, sau đó sử dụng một đoạn tiểu sử ngắn hoặc viết một đoạn tóm tắt về cuộc đời và những thành tựu quan trọng của họ. Hãy đọc tiểu sử đó cho học sinh của mình, đảm bảo rằng họ hiểu sự khác biệt giữa thì quá khứ và thì hiện tại.

  • Nguyễn Thảo (Theo English.com)