Con gái cần gì phải học nhiều. Thông minh quá rồi cũng...về nhà chồng. Vậy nên, tôi không đầu tư tiền bạc cho con đi học thêm quá nhiều...

 

{keywords}
 

 Cũng như bao ông bố bà mẹ Việt là mong con khôn lớn trưởng thành, nhưng cách dạy con của tôi có chút khác biệt.

Tôi không chạy theo vòng xoáy của những lớp ôn luyện các môn văn hóa để con được lọt vào đội tuyển môn này, môn kia.

Tôi cũng không quá sách vở để mơ ước con phải đủ đầy như con người ta, sống đời tiểu thư đài các...

Tôi chỉ đơn giản mong con được khỏe mạnh, phát triển bình thường.

Giản dị quá chăng? Nhưng với tôi, nuôi con phát triển bình thường không dễ.

Bình thường là phải vượt qua nhiệm vụ bất khả kháng của con người đến tuổi phải đi học.

Tôi "nhồi" vào đầu con từ bé việc đi học đó là "nhiệm vụ" - cho nên đạt điểm cao hay học sinh giỏi đó là con đã "hoàn thành nhiệm vụ".

Con dần lớn khôn. Còn những va đập trong cuộc sống, rồi công việc khiến tôi khát khao: Con phải đứng được vững dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Cha mẹ không thể theo con suốt hành trình cuộc đời".

Tôi nhớ đến câu chuyện của một người bạn, cũng có hai con gái.

Chị khuyên: "Con gái không nên học cao quá, mà cũng giỏi vừa thôi. Học giỏi cũng chưa chắc đã thành công trong cuộc sống...".

Tôi lặng người vì thấy chị lạ. Lạ bởi, trong thời buổi nhà nhà bỏ núi tiền cho con được luyện gà nòi để có bảng vàng thành tích đẹp suốt trong mười mấy năm học phổ thông; rồi, lên ĐH nữa cũng phải giỏi, rồi du học nữa... Tranh luận, chị gạt phăng: "Nên về học lại đi, chỉ cần dạy con gái làm thế nào để đắt chồng, để kiếm được bờ vai nương tựa, đủ vững vàng về kinh tế, không phải "đầu tắt, mặt tối" là nhất".

Chị bình luân thêm: "Giỏi giang, sắc sảo cho lắm rồi ế chồng ra đó thì kiếm nhiều tiền để nó mốc ra đấy à?".

Rồi chị bảo, bây giờ, tuy không nói ra, nhưng nhiều mẹ định hướng dạy con làm sao để "đắt chồng". Luyện piano ư? Cũng là trang bị cho con thêm một công cụ để sau này con có thể tham gia giao lưu những chốn trung lưu. Tiếng Anh ư? Không cần giải này, giải nọ làm gì, nhưng nhất thiết phải có. Bởi một ông chồng giàu có trong tương lai của con gái cũng cần vợ mình biết giao tiếp, khi ra nước ngoài đi chơi, đi du lịch cũng chủ động được việc mua sắm, đi lại.

Về nhà, tôi bắt đầu nghĩ. Không phải là không có lý, nhất là những đợt họp lớp. Nhìn lại, những cô bạn giỏi giang, học giỏi thời phổ thông của mình, cũng chẳng hơn gì các bạn học làng nhàng thời đó. Chưa kể, có những người giỏi hẳn lại còn lận đận tình duyên.

Tôi bắt đầu lục lại những chỉ dạy của mẹ chồng về cách nuôi dạy con gái.

Làm thế nào để giữ gìn cho làn da không bị sẹo, tóc phải mượt và đặc biệt là người lúc nào cũng thơm tho.

Tôi bắt đầu bớt thời gian tìm hiểu kinh nghiệm trong và ngoài nước để thay đổi chiến lược dạy con....đắt chồng.

Lục tìm sách báo, cẩm nang chỉ dẫn, tôi thấy người ta đúc kết "8 điều ở một người phụ nữ khiến đàn ông vây quanh" là: Phải vui, phải thơm, có một chút bướng bỉnh, biết chăm sóc bản thân, có khả năng kiếm tiền, không tụ tập đám đông, thú vị và có thể dạy ngược cho người bạn đời một điều gì đó.

 Nguyễn Nguyễn

Ngôi trường đặc biệt dạy bé trai cách trở thành đàn ông thực thụ

Ngôi trường đặc biệt dạy bé trai cách trở thành đàn ông thực thụ

Ngôi trường đặc biệt này ra đời nhằm giải quyết vấn đề cho một thế hệ tôn sùng những ngôi sao nửa nam nửa nữ, những cậu bé quá được nuông chiều vì chính sách một con.

Cách dạy con “thư giãn đi” của một nhà báo tử tế

Cách dạy con “thư giãn đi” của một nhà báo tử tế

Trong những chia sẻ tại buổi nói chuyện về “dinh dưỡng tình yêu dành cho con” diễn ra chiều 18/10,  nhà báo Quỳnh Hương nhiều lần nhắc đến cụm từ “thư giãn đi!”. Quỳnh Hương nói chị “không có một xu lý thuyết giáo dục nào”.