Thanh tra Bộ GD-ĐT đã nhận đơn thư của phụ huynh có con bị đuổi học 6 tháng với một trong những lí do là tè bậy ở trường.

Thanh tra Bộ GD-ĐT đã nhận đơn thư của phụ huynh có con bị đuổi học 6 tháng với một trong những lí do là tè bậy ở trường.

{keywords}

Đơn thư kêu cứu của phụ huynh. (Ảnh: Văn Chung)


Tối 22/4, ông Trần Văn Tuyền, phụ huynh học sinh em T.V.T – 1 trong 3 học sinh bị đuổi học 6 tháng vì tè bậy ở Trường THCS Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, Thái Bình cho biết chiều 22/4, thanh tra Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận đơn kêu cứu.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, 3 học sinh lớp 9 tại Trường THCS Vũ Tiến vừa bị nhà trường buộc thôi học 6 tháng khi chỉ còn 3 tuần nữa là các em tốt nghiệp THCS. Một trong các lý do khiến 3 em bị buộc thôi học là vì... đái bậy ra lớp học.

Bức xúc, các phụ huynh học sinh đã vượt cấp gửi đơn lên tận Bộ GD-ĐT.

Ông Tuyền cho biết: “Chiều nay luật sư dẫn chúng tôi lên gặp bộ GD-ĐT. Họ đã tiếp nhận đơn thư và cho biết việc này không thuộc thẩm quyền của Bộ mà do chủ tịch UBND huyện Vũ Thư hoặc tỉnh giải quyết. Họ chỉ chuyển văn bản (đơn thư của phụ huynh-PV) về để địa phương giải quyết”.

“Cháu nhà tôi đã 2 lần bị đình chỉ học. Mong muốn lớn nhất của tôi là cho cháu đến trường, tôi thấy việc cháu bị đuổi học 6 tháng là quá nặng. Nghỉ một ngày học bằng một năm nghỉ đi cày. Bản thân tôi không thù oán ai, những phạt cháu trước đây chúng tôi bỏ qua nhưng nghỉ nhiều như lần này cháu sẽ phải lưu ban, sang năm đi học lại. Khoảng thời gian đó là quá lớn đối với cháu và gia đình” – ông Tuyền nói.

Bản thân ông Tuyền cũng nói ông rất buồn trước hành động của trường khi mời công an xã và hiệu trưởng khi công an xã đến trường mời các cháu học sinh ra khỏi trường trước bạn bè, thầy cô khi các cháu đang học.

“Sau khi các cháu bị đuổi về nhà, phụ huynh chúng tôi đã 2 lần gọi điện cho hiệu trưởng nhà trường bày tỏ mong mỏi muốn con em được tới trường nhưng thầy kiên quyết như vậy” – ông Tuyền cho biết.

Trên báo Lao Động, Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết trong vụ việc này, Ban giám hiệu Trường THCS Vũ Tiến đã có dấu hiệu xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các em học sinh. Các em học sinh đang ở tuổi vị thành niên, nên được bảo vệ đặc biệt ở Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Vì thế, việc đuổi học các em như vậy là vi phạm quyền học tập của trẻ em.

"Ngoài ra, trong vụ việc này có nhiều hành vi phản giáo dục và trái pháp luật. Ví dụ như việc đưa công an xã vào áp giải các em ra khỏi lớp, khóa cổng trường. Cái này là lạm dụng quyền lực và trái luật. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý các em", Luật sư Nam phân tích.

Chưa thu hồi quyết định đuổi học 3 học sinh

Tối 22/4, trao đổi với VietNamNet, Tối cùng ngày, ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin, chiều nay, lãnh đạo Sở đã cử thanh tra xuống làm việc tại Trường THCS Vũ Tiến.

Trước câu hỏi có hay không việc sở yêu cầu Trường THCS Vũ Tiến thu hồi quyết định đuổi học 6 tháng với học sinh vì tè bậy, ông Bắc cho biết: “Không, hiện chúng tôi đang cho thanh tra xuống để nghe lại rồi trả lời”.

Văn Chung