Chiều tối qua (5/5) Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông phải điều chỉnh kế hoạch và kết thúc kiểm tra học kỳ II với hình thức bài kiểm tra trực tiếp tại lớp, tại trường trước ngày 9/5. Nhà trường căn cứ những quy định của Bộ GD-ĐT để áp dụng thêm các hình thức kiểm tra định kỳ (bài thực hành, dự án học tập (nếu có)) để thay thế, giảm áp lực cho học sinh do điều chỉnh thời hạn hoàn thành kiểm tra đánh giá. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15/5. Đồng thời, các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học qua internet để hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học 2020-2021.

Theo kế hoạch trước đó, thời gian để các trường kết thúc thi học kỳ ngày 15/5.

Ở một số trường lên lịch thi sớm không bị thay đổi nhiều. Cụ thể như tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Quận 3, theo kế hoạch trước đó nhà trường kết thúc kiểm tra học kỳ II vào ngày 7/5. Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng cho hay, dự tính trước tình hình dịch bệnh phức tạp, trường bố trí học sinh các khối 10, 11, 12 sẽ kiểm tra học kỳ từ ngày 4 đến 7/5. Như vậy trung bình mỗi ngày học sinh sẽ làm bài 2 môn nên vẫn đảm bảo sức khỏe và kiến thức như chuẩn bị nên khi lịch thay đổi thì trường vẫn không phải thay đổi để học sinh bỡ ngỡ.

{keywords}
“Chạy” Covid-19, học sinh TP.HCM gồng mình kiểm tra học kỳ ngày 3 môn

Còn ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT Gò Vấp cho hay, phòng đã có chuẩn bị nên chỉ điều chỉnh đôi chút, học sinh không phải thi dồn dập quá tải.

Trước đó, các trường của quận cũng đã thực hiện tiến độ hoàn thành kiểm tra học kỳ đến ngày 10/5 (thứ 2), trên thực tế sẽ đến ngày 8/5 (thứ 7 nếu trường học 1 buổi) hoặc tới cùng lắm là thứ 2 (10/5). Theo lịch mới sẽ kết thúc ngày 8/5, do vậy có chỉ điều chỉnh thời gian 1 môn. Gò Vấp là một trong những quận có học sinh đông nhất thành phố với khoảng 80.000 học sinh tiểu học và THCS.

Tuy nhiên, theo kế hoạch chiều hôm qua của Sở GD-ĐT, thời gian kiểm tra học kỳ kết thúc sớm 1 tuần, nhiều trường học ở TP.HCM phải “chạy” nước rút kiểm tra học kỳ II trước ngày 9/5.

Ngay sau hướng dẫn của Sở, Trường THPT Nguyễn Du lập tức thay đổi lịch kiểm tra học kỳ diễn ra từ ngày 6/5 đến 9/5. Ngày 6/5, học sinh khối 10 và 11 làm bài thi môn Toán, Sử. Ngày 7/5, học sinh làm bài 3 môn Hóa, Giáo dục công dân, Tiếng Anh. Ngày 8/5 học sinh làm bài 3 môn Sinh, Địa lý, Vật lý.

Ông Huỳnh Thanh Phú, hiệu trưởng lên trang cá nhân trấn an học sinh: “Do lịch khá gấp gáp, nhà trường sẽ điều chỉnh lại cấu trúc đề giảm độ khó và thang điểm phù hợp để các em yên tâm kiểm tra đạt kết quả tốt. Mong trong thời khắc rất khó khăn của nhà trường, phụ huynh ủng hộ và đồng hành chia sẻ để hoàn tất năm học trọn vẹn”

Chị Nguyên, có con học lớp 6, Trường THCS Trường Chinh, Tân Bình cho hay theo lịch ban đầu việc thi kiểm tra học kỳ của con sẽ diễn ra từ thứ 3 tuần này đến thứ 3 tuần sau. Tuy nhiên chiều hôm qua, nhà trường đã điều chỉnh lịch kiểm tra các môn để kết thúc trong tuần này. Do trường học một buổi, sáng nay (6/5) con làm bài kiểm tra môn Tiếng Anh và Lịch sử. Sáng ngày mai (7/5) làm bài môn Vật lý. Sáng thứ 7 làm bài môn Toán và Địa.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT Quận 8, cho hay theo lịch trước đó các trường sẽ kết thúc kiểm tra học kỳ II vào ngày 15/8. Chiều hôm qua khi Sở GD-ĐT có văn bản hướng dẫn, hầu hết các trường trong quận đều đổi lịch kiểm tra học kỳ II để kết thúc trước ngày 9/5. Ông Dân thông tin với học sinh cấp 2 sẽ kết thúc kiểm tra học kỳ II vào thứ 7 tuần này (8/5). Còn học sinh tiểu học sẽ xong trong chiều mai (7/5).

“Theo lịch mới đa phần các em phải làm bài thi 3 môn trong 1 ngày. Tuy nhiên do dịch bệnh nên nhìn chung phụ huynh cũng ủng hộ. Về phần đề thi, các trường đã chuẩn bị sẵn nên không bị động”- ông Dân thông tin.

Minh Anh

Đề xuất cho học sinh TP.HCM nghỉ học từ ngày 10/5

Đề xuất cho học sinh TP.HCM nghỉ học từ ngày 10/5

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất cho học sinh tạm nghỉ học từ ngày 10/5 và chuyển sang học trực tuyến để chống dịch Covid-19