- Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, đề xuất học sinh các trường tiểu học và THCS công lập hay ngoài công lập được miễn học phí đồng đều như nhau.

Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục ngày 5/12, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết trước đây, ở thời kỳ bao cấp đã miễn học phí từ tiểu học và THCS. Nhưng hiện nay, học sinh trường ngoài công lập chưa được hưởng chính sách miễn học phí.  

{keywords}
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.

“Các trường tiểu học dân lập có hỏi chúng tôi rằng bây giờ, học sinh tiểu học có được miễn học phí hay không? Nếu theo quy định về phổ cập thì con em nhân dân trên địa bàn phải được miễn học phí bậc tiểu học” - ông Đại.

Hiện nay, học sinh học ở các trường ngoài công lập không được hưởng chế độ miễn học phí trong cấp Tiểu học và cấp THCS. Theo ông Đại, điều này một phần làm cho các trường dân lập phải thu học phí cao, tạo sức ép rất lớn cho các trường công lập về sĩ số.

Ông Đại cho rằng bởi vì hiện nay đang thực hiện chủ trương xã hội hóa, phát triển các trường ngoài công lập nhằm đạt tỉ lệ 15% học sinh tiểu học, 15% học sinh THCS và 40% học sinh THPT học ngoài công lập, nên Bộ GD-ĐT cần xem xét để kiến nghị cho học sinh trường Tiểu học và THCS cả công lập lẫn ngoài công lập đều được hưởng một mức miễn học phí như nhau.

““Qua đó cũng tạo ra một sự cạnh tranh đồng đều giữa các trường. Các trường chất lượng cao và có điều kiện chăm sóc tốt hơn có thể thu thêm tiền” - ông Đại nói.

Thanh Hùng

Trừ tham nhũng sẽ miễn được học phí mầm non, THCS

Trừ tham nhũng sẽ miễn được học phí mầm non, THCS

Để có tiền làm việc đó, phải diệt trừ tham nhũng, thanh lọc lại quan chức, viên chức giáo dục, sắp xếp lại hệ thống mà trước hết là cải cách hành chính giáo dục.

Đề xuất miễn học phí cho cấp học mầm non

Đề xuất miễn học phí cho cấp học mầm non

Nhiều ý kiến từ các địa phương đề xuất mở rộng đối tượng miễn học phí đến cấp học mầm non thay vì chỉ bổ sung miễn học phí cho cấp THCS trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi vừa công bố.

Miễn học phí THCS, lo ngại biến tướng các khoản thu

Miễn học phí THCS, lo ngại biến tướng các khoản thu

Dự kiến miễn học phí bậc THCS đang nhận được khá nhiều bình luận, cả đồng tình lẫn sự e ngại sẽ có biến tướng về thu chi trong nhà trường.

Sẽ miễn học phí tới cấp THCS

Sẽ miễn học phí tới cấp THCS

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành với một số thay đổi đáng chú ý như miễn học phí tới cấp THCS, lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương.