Hiện nay, tại tất cả các trường THPT trên địa bàn thành phố vẫn đang duy trì việc ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12 để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.

Thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên Toán, Trường THPT Thủ Đức, cho biết học sinh của trường đang học online theo thời khóa biểu Ban giám hiệu sắp xếp.

“Học sinh học online qua phần mềm K12online, Zoom, Zalo... Tùy giáo viên chọn nền tảng ứng dụng phù hợp với cách dạy của mình. Thời gian này, việc dạy học của chúng tôi chủ yếu để bổ sung các kỹ năng nâng cao, ôn luyện đề thi để lấp chỗ hổng kiến thức. Ngoài ra, thầy cô cũng có đánh giá học sinh theo các mốc thời gian để kiểm soát khả năng của các em”.

{keywords}
Việc học trực tuyến được các trường ở TP.HCM triển khai trong suốt thời gian qua

Việc ôn thi cho học sinh lớp 12 cũng đang được Trường THPT Nguyễn Du tổ chức online từ thứ 2 đến thứ 7.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho hay từ tháng 5 đến nay trường vẫn dồn sức ôn tập online cho học sinh.

“Hiện nay, các giáo viên của trường vẫn đều đặn ôn tập cho học sinh, người dạy nhiều nhất là 31 tiết mỗi tuần”….

Tuy nhiên, điều mà giáo viên và lãnh đạo nhà trường hiện nay khá lo lắng là tâm lý của của học sinh và cả phụ huynh.

Thầy giáo Đỗ Đức Anh, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân, nói rằng hiện nay hầu hết các học sinh lớp 9 đã qua giai đoạn “phấn khởi” khi kỳ thi vào lớp 10 phải hoãn lại.

“Ban đầu, khi biết tin kỳ thi phải hoãn, nhiều em còn vui vì có thêm thời gian để ôn tập. Nhưng từ khoảng hai tuần trở lại đây, các em đã tỏ ra sốt ruột và căng thẳng. Nhất là các em còn nhỏ, tâm lý chưa vững nên thiếu kiềm chế.

Một điều khác nữa khiến giáo viên và học sinh lớp 9 thấy oải là cứ phải ôn đi ôn lại một số bài.

“Học online mà được học những điều mới mẻ sẽ thú vị, chứ học lại cái cũ thì rất nhàm chán. Nhưng không ôn thì sợ học sinh quên nên vẫn phải cho các em làm bài, giải đề liên tục”.

{keywords}
Học sinh TP.HCM học trực tuyến trên trong thời gian dừng đến trường do Covid-19

“Có phụ huynh tâm sự với tôi rằng con của họ đã có hiện tượng không ngồi máy tính thì cầm tập tài liệu ôn tập đi thơ thẩn, lúc ở phòng khách, lúc xuống bếp đứng… Những bạn có ý thức học thì rất căng thẳng. Còn những bạn làm biếng, ít chịu ôn thì giai đoạn này nhiều phụ huynh cũng ở nhà cùng con, chứng kiến con mình lười thì lại thúc giục quát mắng, nên không khí trong gia đình rất căng thẳng” - giáo viên Ngữ văn này chia sẻ.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp trên địa bàn TP.HCM, thầy Đức Anh cho biết kể cả học sinh lớp 12 thầy đang dạy cũng không còn hứng thú ôn tập nữa.

Học sinh lớp 12 ngoài ôn thi hàng ngày với thầy cô ở trường, các em còn theo các lớp luyện thi, học thêm mà các em đang theo học, mỗi môn từ 3-5h/ tuần. Cùng với việc thành phố thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, nên hầu như suốt ngày các em ở trong nhà ôm máy tính.

“Nhà trường, giáo viên không dám buông, phụ huynh không muốn buông” – thầy Đức Anh nói về tình cảnh của "người lớn" lúc này.

{keywords}
Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay của TP.HCM đang phải tạm hoãn

Đối với tuyển sinh lớp 10, theo ông Huỳnh Thanh Phú, trong tình hình này, không biết đến khi nào mới có thể tổ chức kỳ thi nên tâm lý của phụ huynh rất lo, và lo nhất là việc phòng dịch nếu kỳ thi diễn ra.

“Tâm lý thầy cô ôn bài cho học sinh cũng rất nặng nề. Do vậy, theo tôi Sở GD-ĐT nên nghĩ đến phương án 2 là lấy điểm học bạ 3 môn Toán – Văn - Ngoại ngữ lớp 9 để tuyển sinh. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, tôi cho rằng nên nên chấp nhận một phương án tương đối như vậy, bởi nếu chậm một ngày là nặng nề thêm một ngày. Do vậy, nên có công bố sớm để giải toả tâm lý phụ huynh, học sinh”.

Còn đối với trường chuyên, ông Phú cho rằng có thể vẫn lấy 3 môn Toán – Văn - Ngoại ngữ làm hệ số 1, còn lấy môn chuyên nhân hệ số 2 để xét tuyển.

Với học sinh lớp 12, nhà trường vẫn đang chờ quyết định của Sở GD-ĐT TP.HCM về việc có thi tốt nghiệp THPT đợt 1 hay không.

“Nhưng dù thế nào, chúng tôi cũng sẽ duy trì việc ôn tập cho học sinh lớp 12 tới sát ngày thi” – ông Phú khẳng định.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện Sở đang theo dõi tình hình dịch bệnh và sẽ trình phương án thi tốt nghiệp THPT phù hợp với thực tế của thành phố khoảng một tuần trước ngày thi đợt 1 diễn ra.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, TP.HCM có 88.774 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, thí sinh hệ THPT là 80.775, thí sinh hệ GDTX là 7.999. Theo tính toán ban đầu, có khoảng 160 điểm thi với 3868 phòng thi, hơn 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi chưa kể lực lượng khác.

Phương Chi – Lê Huyền

Chính thức thi tốt nghiệp THPT 2 đợt, đợt 1 vào ngày 7 và 8/7

Chính thức thi tốt nghiệp THPT 2 đợt, đợt 1 vào ngày 7 và 8/7

Bộ GD-ĐT vừa chính thức có văn bản về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong điều kiện dịch Covid-19. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra 2 đợt, đợt 1 từ ngày 7- 8/7/2021.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 - Báo Vietnamnet cập nhật những tin tức mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT, lịch thi, đề thi, đáp án tham khảo, đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2021