Ứng dụng công nghệ thông tin vào phát hành SGK

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá từ năm 2020 các bộ SGK lớp 1 mới đã được triển khai tích cực, một số bài học, kinh nghiệm đã được rút ra.

“Vì sự nghiệp đổi mới ngành giáo dục cần đứng về phía lợi ích của học sinh, phải giải đáp đầy đủ, kịp thời mọi mối quan tâm của dư luận, đặc biệt của đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh” - ông Đam nhấn mạnh.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc về công tác xuất bản, phát hành SGK, đồ dùng dạy học cho năm học mới. Ảnh VGP/Đình Nam

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết đã phê duyệt các bộ SGK lớp 2 và lớp 6 mới. Mặc dù theo quy định của Luật Giáo dục, UBND các tỉnh, thành phố được quyền lựa chọn các bộ SGK nhưng Bộ GD-ĐT đã công khai trên mạng và kêu gọi toàn bộ giáo viên xem xét, cho ý kiến về các bộ SGK.

Ông Đam đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục đôn đốc các tỉnh, thành phố chỉ đạo sớm việc lựa chọn các bộ SGK mới, phù hợp để phụ huynh học sinh sớm nắm được thông tin, giáo viên sớm có sự chuẩn bị, tìm hiểu sâu thêm nội dung, phương pháp giảng dạy, các NXB cũng xác định được nhu cầu số lượng SGK để chuẩn bị cho công tác in ấn.

Về giá của SGK mới, đại diện Bộ GD-ĐT, NXB Giáo dục, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã báo cáo, phân tích về từng nguyên nhân làm tăng giá SGK, bao gồm chi phí biên soạn, biên tập, in ấn, phát hành, tiếp thị, tập huấn… 

Đại diện Bộ Tài chính, Bộ GD-ĐT cũng cho biết các NXB cũng đã có sự trao đổi với Bộ Tài chính để có những bộ SGK tốt về mặt nội dung, hình thức thuận lợi hơn cho việc học của học sinh.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thông tư hướng dẫn chuẩn về hình thức các cuốn SGK, danh mục học liệu, các dụng cụ dạy học cần thiết theo SGK mới sẽ sớm dược ban hành. Đây là căn cứ để các NXB biên soạn, in ấn các bộ SGK có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện hiện tại, tránh tình trạng các NXB có xu thế lựa chọn các loại giấy tốt nhất, công nghệ in tốt nhất dẫn tới giá SGK sẽ cao hơn.

Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính, đại diện một số bộ, ngành thống nhất ứng dụng triệt để CNTT để cải tiến công tác phát hành. Nhờ đó, các NXB hoàn toàn có thể nắm được yêu cầu về SGK chính xác đến từng học sinh, đổi mới căn bản công tác phát hành.

Nếu làm tốt việc này, hoàn toàn có thể tránh được tình trạng SGK giả và giảm dần tỉ lệ 23,5% chi phí phát hành sách trong cơ cấu giá SGK hiện nay.

Hạn chế sử dụng sách tham khảo

Đối với sách tham khảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết trong quá trình đổi mới SGK theo hình thức “cuốn chiếu”, những năm tới đây, yêu cầu đặt ra đối với SGK gắn với phương thức giảng dạy mới thì nội dung trong SGK đã đảm bảo đầy đủ kiến thức cần thiết cho học sinh.

Vì vậy, ông Độ khẳng định thông qua nhiều biện pháp tổng hợp, đặc biệt hướng dẫn công tác đánh giá (kiểm tra, thi cử) sử dụng kiến thức SGK... thì trong trường học chỉ sử dụng chính thức SGK, còn sách tham khảo chỉ sử dụng rất hạn chế.

“Bộ GD-ĐT cơ bản không khuyến khích học sinh dành quá nhiều thời gian cho sách tham khảo, ngoài một số em học sinh có năng khiếu đặc biệt. Nhất là các cháu ở bậc tiểu học thì đổi mới phương pháp dạy và học để giảm áp lực, để học mà chơi, chơi mà học” - ông Độ nói.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các trường học có thể mua sách tham khảo để trong thư viện để giáo viên tham khảo, làm phong phú thêm kiến thức và một số rất ít học sinh có năng khiếu đặc biệt cần mua thêm để sử dụng.

Bên cạnh đó, cùng với việc tái bản SGK định kỳ hằng năm, lãnh đạo Bộ GD-ĐT kêu gọi các em học sinh, phụ huynh giữ gìn, khuyến khích sử dụng lại SGK. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ ứng dụng CNTT để chia sẻ SGK cũ cho những người có nhu cầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính, các nhà xuất bản cùng các bộ, ngành liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm để công tác xuất bản, phát hành SGK, đồ dùng dạy học trên tinh thần cầu thị, minh bạch vì các em học sinh, giáo viên cũng như công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của đất nước.

Phương Chi

Các trường đại học nghệ thuật được tuyển sinh trung cấp, cao đẳng

Các trường đại học nghệ thuật được tuyển sinh trung cấp, cao đẳng

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc đào tạo trung cấp, cao đẳng trong các trường đại học và học viện thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.