Ngày hôm nay 15/8, hầu hết học sinh mầm non, tiểu học, phổ thông trên địa bàn TP.HCM đã tựu trường. Đây là năm đầu tiên mà nhiều học sinh phổ thông của TP.HCM đến trường sau một mùa hè được nghỉ tới gần hai tháng rưỡi.

Mùa hè vừa qua, nhiều trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TP.HCM không tổ chức dạy thêm, học thêm hoặc ôn tập hè từ đầu tháng 7 như những năm trước.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thì các Phòng GD-ĐT báo cáo hầu hết các trường học trong các quận, huyện đều cho học sinh tựu trường trong ngày 15/8.

Đối với học sinh các lớp đầu cấp, lớp 1, lớp 6, hai tuần đầu là thời gian để làm quen với trường mới, lớp mới, bạn mới. Các trường THPT có thể cho học sinh

{keywords}

Các trường tiểu học tổ chức các hoạt động để học sinh lớp 1 được tiếp nhận vào lớp, vào trường làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè như họp lớp giới thiệu làm quen, tổ  chức đón học sinh mới…. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng sáng ngày 15/8)

Sở GD-ĐT cũng hướng dẫn các trường tuyên truyền, hướng dẫn về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ chào cờ Tổ quốc, hướng dẫn học sinh tập hát Quốc ca, Đội ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.

{keywords}

Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục nói trên và vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học…

{keywords}

Sở yêu cầu việc tổ chức các hoạt động đầu năm phải phù hợp điều kiện nhà trường, tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế địa phương, thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh.

{keywords}

Đối với học sinh lớp 1 phải tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh và không khí tươi vui phấn khởi trong nhà trường, tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức gây quá tải cho học sinh…

Được biết, trong năm học này Sở GD-ĐT TP.HCM dự kiến trình UBND thành phố phê duyệt để triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch, chương trình trong năm 2016 như: Kế hoạch Phát triển nghề công tác xã hội trong các trường phổ thông giai đoạn 2016 – 2020, Đề án giáo dục Am nhạc dân tộc trong trường, Đề án Đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi thành phố, Đề án Phân luồng học sinh sau Trung học, Kế hoạch hỗ trợ giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân tại Khu chế xuất và công nghiệp trên địa bàn thành phố từ năm 2016 – 2020…

Phương Chi - Ảnh Quang Tuấn