Nhóm phóng viên

05/09/2019 | 12:11

9: AM

Cho đến 9h sáng, hầu như các lễ khai giảng đã hoàn tất. Một số trường tổ chức học  ngay sau đó, trong khi những trường khác thì cho học sinh nghỉ.

{keywords}
Giáo viên Trường THPT Sơn Tây chụp ảnh lưu niệm với đại biểu. Ảnh: Thanh Hùng
{keywords}

Học sinh lớp 2C Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (Hà Nội) được cô giáo chủ nhiệm tổ chức "ngày hội tới trường" ngay tại lớp học ngày 4/9. Mặc dù sĩ số lớp đông, nhưng cô giáo vẫn tổ chức các tiết mục biểu diễn và trò chơi để tất cả học sinh được tham gia, theo đúng tinh thần "ngày hội".

{keywords}

Sáng 5/9, sau lễ khai giảng ngắn gọn, học sinh vào học bình thường. Tranh thủ giờ ra chơi buổi sáng, cô giáo ghi hình lưu niệm cho cả lớp.

Tại Đà Nẵng, buổi lễ này kết thúc 8h, đối với những trường mầm non và tiểu học có thể kết thúc sớm hơn. Sau đó, các em bước vào lớp học theo thời khóa biểu…sau 3 tháng nghỉ hè.

{keywords}
Nếu như các địa phương khác, học sinh đi học trước sau đó mới khai giảng thì tại Đà Nẵng sau buổi khai giảng, các học sinh mới bước vào buổi học đầu tiên.

 

{keywords}
Tại trường, THPT Phan Chu Trinh, trong buổi sang các học sinh khối lớp 10, 11, 12 ở lại học 3 môn sau buổi khai giảng.


 

{keywords}
 
{keywords}
Tại trường Tiểu học Phù Đổng (quân Hải Châu), nhiều học sinh lớp 1 mới vào học được giáo viên hướng dẫn cụ thể từng môn.

 

{keywords}
Mỗi học sinh ở ngày học đầu tiên có những cảm xúc khác nhau, thậm chí một số em còn khóc trong tiết học viết khi còn bỡ ngỡ tiếp xúc với con chữ.

 

 

Thu gọn
05/09/2019 | 10:30

8: 45 AM

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An; lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cùng các sở, ban, ngành liên quan cùng đông đảo giáo viên, các bậc phụ huynh và học sinh dự khai giảng tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám. Sau hồi trống khai giảng là phần trao mũ bảo hiểm cho các học sinh lớp 1 của trường. Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám có 1.130 em học sinh, hiện đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ II, Huân chương Lao động Hạng Ba.

{keywords}
Trong năm học 2018-2019 nhà trường có 5 học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng; 23 học sinh giỏi cấp thành phố; 756 em đạt 72.5% học sinh được khen thưởng cấp trường và 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.
{keywords}
 

8h30, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đánh trống khai trường tại Trường tiểu học Lý Nam Đế (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Biểu lộ sự phấn khởi trước "cơ ngơi" khang trang của trường tiểu học vùng nông thôn Thái Bình, Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Thái Bình phải không ngừng dành nguồn lực để quan tâm, đầu tư, đảm bảo và nâng cao điều kiện cho học sinh. Đồng thời với không ngừng nâng cao về chất lượng giáo viên để hoàn thiện, đảm bảo cho các em môi trường giáo dục tốt nhất. Đặc biệt, Phó Thủ tướng căn dặn các em học sinh phải không ngừng nỗ lực học tập, trở thành người tốt, người có ích cho xã hội, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

{keywords}
Nhân dịp năm học mới và lễ khánh thành Trường tiểu học Lý Nam Đế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã trao tặng 1 tivi và 50 học bổng cho 50 em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng có thành tích học tập tốt trong năm học trước. Ảnh: Thành Chung

Sáng 5/9, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phu nhân Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu cùng đại diện Đại sứ quán nhiều nước (Nga, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Pê-ru, Indonesia, Ăng-gô-la, Vê-nê-zuê-la, Mê-hi-cô, Xri-lan-ka, Pakistan, Băng-la-đét)… đã về thăm và dự lễ khai giảng với thầy trò Trường THCS Thanh Xá . Xã Thanh Xá (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) là xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Phú Thọ với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao.

{keywords}

Đại diện cho đoàn đã trao tặng số tiền 1,1 tỷ đồng để góp phần cùng với vốn đối ứng của tỉnh Phú Thọ xây mới cho trường THCS Thanh Xá dãy nhà 8 phòng học.

{keywords}

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trao Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm học 2018-2019 của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Tiểu học thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Lê Anh - Hoài Anh

Thu gọn
05/09/2019 | 10:16

8:30 AM

Sáng 5/9, vẫn bộ quần áo xộc xệch thường nhật, có em đi chân trần... những học sinh trường Tiểu học xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng đã có lễ khai giảng năm học mới vui vẻ.

Thầy và trò tại điểm trường này tổ chức lễ khai giảng với những tiết mục văn nghệ đơn sơ, đọc thư của Tổng bí thư, Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục.

Bên cạnh các em là những người mẹ trong trang phục dân tộc, tay thoăn thoắt đan len, chờ con chào đón một năm học mới.

{keywords}
Các học sinh Cao Bằng trong ngày khai giảng

 

{keywords}
Hình ảnh đơn sơ của các học sinh vùng biên giới tổ quốc
{keywords}
Phụ huynh đưa con đến trường

Trọng Hải

Thu gọn
05/09/2019 | 09:52

8:10 AM

Nhiều tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị do tình hình thời tiết diễn biến xấu nên việc tổ chức khai giảng không đồng bộ giữa các nơi. Lý do các trường không tổ chức lễ khai giảng là vì mưa ở tỉnh này ngày càng lớn, nước dâng cao, nhiều nơi bị chia cắt, cô lập, không an toàn để khai giảng. 

Ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GD- ĐT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, do mưa lũ nên nhiều ngôi trường đã ngập sâu nên toàn huyện không thể tổ chức khai giảng đúng lịch. 

{keywords}
Trường mầm non ở Hà Tĩnh ngập nước

 

Tại Quảng Trị, huyện Đakrông và huyện Cam Lộ việc khai giảng được dời lại, chờ thời điểm phù hợp. Do mưa lũ đang diễn biến phức tạp nên 173/404 trường học trên địa bàn không thể tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9.

 

{keywords}
Trường học ở Quảng Bình bị ảnh hưởng mưa lũ.

Toàn tỉnh  Quảng Bình có hơn 130/588 trường của 7/8 huyện không thể tổ chức lễ khai giảng do ảnh hưởng của mưa lũ nhiều trường bị ngập sâu và chia cắt. Chỉ riêng các trường ở địa bàn TP.Đồng Hới vẫn tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 đúng ngày 5/9.

Xã Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận có 11.000 người, chủ yếu sống bằng đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản. Xã chưa có trường THCS lẫn THPT, học sinh thuộc xã phải đi học nhờ Trường THCS Trương Văn Ly thuộc xã Phước Diêm, vốn cũng đang quá tải và không đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Công ty CP Điện gió Trung Nam tài trợ xây dựng trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh, với vốn đầu tư 45 tỉ đồng, quy mô phục vụ 1250 HS. Lễ bàn giao trường học mới diễn ra sáng nay. Trường diện tích 9558,1 m2 , thiết kế hiện đại và khoa học..

{keywords}

Ngoài chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, năm nay chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế cũng viết thư gửi học sinh. Chủ tịch Phan Ngọc Thọ cho rằng, để có một thế hệ học sinh có kỹ năng sống, có thể chất tốt, giỏi ngoại ngữ, thành thạo công nghệ thông tin, giàu lòng vị tha, thích nghi với đổi mới, khát khao cống hiến đòi hỏi sự nỗ lực học tập không ngừng của các em và sự quan tâm của xã hội.

Trên cơ sở đó, ông kêu gọi: “Các bậc phụ huynh, giáo viên và các cấp chính quyền hãy cùng các em dựng xây, vun đắp vườn ươm “Giấc mơ Huế” để nâng cánh ước mơ với tình yêu và khát vọng mãnh liệt vì một Huế yên bình, hạnh phúc và phát triển.

Tại tỉnh này, học sinh một số vùng ngập lụt như huyện Quảng Điền, Phong Điền…do ảnh hưởng của mưa lũ, giao thông bị chia cắt cục bộ nên sẽ tổ chức khai giảng vào ngày 9/9.

{keywords}

Thiện Lương - Hải Sâm - Hương Lài - Đoàn Hạnh - Quang Thành

Thu gọn
05/09/2019 | 09:39

8:05 AM

Trường THPT Tháp Mười, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) nằm trên địa bàn vùng sâu của tỉnh Đồng Tháp. Kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp. Tỉ lệ đỗ vào các trường đại học đợt 1 đạt 69,29%.

{keywords}
Học sinh Trường THPT Đồng Tháp Mười

Từ khi trở thành trường THPT chuẩn quốc gia, trường được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nhiều giáo viên được bồi dưỡng đạt và vượt chuẩn. Chất lượng giáo dục tiếp tục được giữ vững, không những duy trì thành tích dẫn đầu tỉnh Đồng Tháp về tỷ lệ tốt nghiệp mà còn tiến một bước dài trong việc nâng tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh vào ĐH, CĐ. Tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực, cấp quốc gia luôn nằm trong tốp dẫn đầu toàn tỉnh, liên tục nhiều năm liền có học sinh đạt giải quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự lễ khai giảng năm học mới của Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp).

{keywords}

{keywords}
 
{keywords}

Trong không khí tươi vui của ngày hội khai giảng năm học mới, Chủ tịch Quốc hội gửi tới các học sinh: "Các cháu hãy bắt đầu năm học mới với niềm hứng khởi, say mê. Được học dưới một ngôi trường có bề dày thành tích trong đấu tranh, rèn luyện và học tập, các cháu hãy thắp tiếp ngọn lửa truyền thống học tập say mê, rèn luyện đạo đức và lối sống tốt để phục vụ nhu cầu của chính bản thân mình, giúp đỡ cho gia đình, trang bị cho mình hành trang đầu đời để trở thành những công dân có ích cho quê hương, cho đất nước…"

Tại Nam Định, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong dự và đánh trống khai giảng năm học mới. Trong buổi lễ khai giảng, Phó Chủ tịch nước đã tặng quà lưu niệm cho nhà trường, tặng học bổng cho 30 học sinh nghèo vượt khó học tốt. 

{keywords}

Tại Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Lê Quang Mạnh dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển. Mùa khai giảng năm nay, Sở GD-ĐT Cần Thơ đề nghị các trường không thả bóng bay, các vật liệu gây hại. Thay vào đó là những tiết mục văn nghệ sôi động chào mừng năm học mới. Sở cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, vui tươi, tránh kéo dài để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên.

{keywords}
 

 Hoài Thanh

Thu gọn
05/09/2019 | 08:41

8:00 AM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự Lễ khai giảng năm học 2019-2020 tại Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội).

{keywords}
Thủ tướng dự khai giảng tại Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội). Ảnh: Thanh Hùng

Mở đầu phần phát biểu, Thủ tướng nhắc đến tinh thần "hạn chế lãnh đạo, đại biểu phát biểu trong lễ khai giảng". Với tinh thần nêu gương, Thủ tướng cho hay với đề xuất của Bộ trưởng Bộ GDĐT, ông "xin được chia sẻ ngắn gọn trong ít phút". Thủ tướng gửi lời thăm hỏi và chúc mừng các thầy cô và học sinh Trường THPT Sơn Tây có một năm học mới thành công; đồng thời ghi nhận những kết quả đạt được của ngành giáo dục năm học vừa qua.

 

{keywords}

{keywords}

Ảnh: Thanh Hùng

 

Năm học 2019-2020, Hà Nội có hơn 2 triệu học sinh học tại hơn 2.740 trường từ mầm non tới THPT, tăng 40.000 so với năm trước. Khai giảng không xả rác cũng là một trong những nội dung được Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các trường trên địa bàn triển khai hoạt động đầu năm học 2019-2020.

{keywords}
Khai giảng tại Trường THCS Lê Ngọc Hân (Hà Nội). Ảnh: Phạm Hải

 

Tại Trường tiểu học Hạ Đình và THCS Hạ Đình (nơi gần nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Động) mọi hoạt động khai giảng diễn ra bình thường. Một phụ huynh có con vào lớp 1 trường tiểu học Hạ Đình cho biết: Thông tin ô nhiễm không khí sau vụ cháy cũng làm gia đình lo lắng, nhưng khi đưa con đến trường, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, các hộ dân sống quanh trường không có các biện pháp báo hộ như khẩu trang thì thấy đỡ lo.

{keywords}
Cô trò Trường Tiểu học Hạ Đình đón khách. Ảnh: Phạm Hải

Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) trong năm học mới này gây ấn tượng bởi một thông điệp đặc biệt mang tên “Mái trường Xanh - Ước mơ Xanh”. Đây cũng là chủ đề của năm học 2019-2020, là tuyên bố chính thức xây dựng một quỹ dự án trường học mang tên Eco School - để gia nhập vào Dự án Trường học Sinh thái (Eco-Schools) của thế giới.  Trường đã dành ra 10 phút để phổ biến tới học sinh về những tác hại của việc xả rác thải ra môi trường. 
Một trong những thay đổi nhất là năm nay, trường gửi đi thông điệp trước ngày khai giảng xin phép không nhận các lẵng hoa mà thay vào đó là những cái cây.
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thuý - Hiệu trưởngnhà trường cho biết: “ Chúng tôi khuyến khích học sinh Trung học tự tay làm hoa giấy thủ công để đón chào các em bé lớp 1, trồng và chăm sóc cây mỗi ngày”.

{keywords}
Ảnh: Thúy Nga
{keywords} 
{keywords}
Học trò tặng Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường những bó hoa bằng giấy

 

{keywords}

Học sinh Trường THCS Thái Thịnh
{keywords}

Lễ khai giảng của Trường Marie Curie, nơi có học sinh Nguyệt Linh đề xuất khai giảng không bóng bay cũng diễn ra ngắn gọn với chủ đề chính là phát động bảo vệ môi trường.

Tại trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring Hà Nội, “Only you can change your world tomorrow – Chỉ bạn mới có thể thay đổi thế giới của chính mình ngày mai” – câu chủ đề năm học này được trích từ trong ca khúc “Strong - Hãy mạnh mẽ” của Sonna Rele trong bộ phim kinh điển Cinderella. Và “Strong” cũng chính là ca khúc bắt đầu buổi lễ với phần trình bày đầy cảm hứng của dàn hợp xướng học sinh.

{keywords}
Học sinh được truyền cảm hứng cho năm học mới thông qua các tiết mục văn nghệ độc đáo của các thầy cô khoa Quốc tế và đặc biệt là nghi thức truyền thống của nhà trường
{keywords}
Sau phần lễ của ngày khai giảng chính là phần hội được chính các học sinh tự mình tổ chức. Các hoạt động đa dạng được các học sinh tham gia đầy hào hứng: Biểu diễn tài năng ca hát, thể thao, sự khéo léo với các trò chơi thủ công, thưởng thức các loại nước ép ngon lành tự làm và các thử thách

Thanh Hùng - Phạm Hải - Thúy Nga

Thu gọn
05/09/2019 | 08:06

7:31 AM

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM dự lễ khai giảng tại Trường THPT Lê Qúy Đôn.

{keywords}
Ảnh: Thanh Tùng

Từ 7h30 phút sáng đồng loạt các trường từ bậc Mầm non tới THPT đều tổ chức khai giảng trong thời tiết mát mẻ, quang đãng. Trước đó hơn 1,3 triệu học sinh đã tựu trường từ ngày 19/8 (trừ bậc học mầm non). Năm học 2019-2020 TP.HCM tăng hơn 75.000 học sinh so với năm học trước. Để đáp ứng chỗ học thành phố đưa vào sử dụng 1.476 phòng học. Bậc THPT có 4 trường THPT mới thành lập là Trường THPT Bình Chiểu (Q.Thủ Đức), Dương Văn Thì (Q.9), Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn), Phong Phú (huyện Bình Chánh). Bậc THCS tới mầm non có nhiều trường mới thành lập.

{keywords}
Nữ sinh Trường THPT Lê Qúy Đôn. Ảnh: Thanh Tùng
{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vui tươi với học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP.HCM). 

 

Ngôi trường hơn 50% học sinh được dự lễ khai giảng

Ngôi trường hơn 50% học sinh được dự lễ khai giảng

 Lê Văn Thọ nổi tiếng là một trong những trường tiểu học đông học sinh nhất TPHCM. 100% các lớp chỉ học 1 buổi/ngày. Lễ khai giảng năm học mới này, chỉ có hơn 50% học sinh trong trường được tham dự.  

5 bé sinh 5 đầu tiên của VN háo hức vào lớp 1

5 bé sinh 5 đầu tiên của VN háo hức vào lớp 1

Căn nhà nhỏ của gia đình chị Lê Huỳnh Anh Thư trong con hẻm 320, Trần Bình Trọng luôn rộn ràng. 5 đứa trẻ (ca sinh 5 đầu tiên của Việt Nam) đã chính thức vào lớp một.

 

{keywords}
Các nữ sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức, TP.HCM) rạng rỡ trong ngày khai trường. Ảnh: Lê Huyền

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng xác định "3 không" khi tổ chức lễ khai giảng với các yêu cầu: Không dùng băng lời bài hát Quốc ca, không báo cáo thành tích, không mời lãnh đạo phát biểu.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.HCM lễ khai giảng cùng với đại diện học sinh toàn trường ký cam kết không xả rác. Hiệu trưởng nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh cùng ký bản cam kết trách nhiệm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, và thực hiện TP.HCM không xả rác ra đường, kênh rạch, chống chất thải nhựa.

Lớp trưởng các lớp ký cam kết với nhà trường không xả rác bữa bãi, thực hiện lớp học không rác, trường học không rác, lễ hội không rác...

{keywords}
Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.HCM lễ khai giảng cùng với đại diện học sinh toàn trường ký cam kết không xả rác. Hiệu trưởng nhà trường ký cam kết với lãnh đạo quận Thủ Đức. Lớp trưởng các lớp ký cam kết với nhà trường không xả rác bừa bãi.
Thu gọn
05/09/2019 | 07:53

7:30 AM

Vào lúc 7h30 lễ khai giảng tại Trường THCS Chu Văn An (Hải Phòng) bắt đầu, với sự tham gia của  đoàn đại biểu do ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban tuyên giáo Trung ương dẫn đầu. Ông Thưởng cùng thầy trò nhà trường hát quốc ca, sau đó đánh trống khai giảng.

Trong diễn văn khai mạc, thầy hiệu trưởng Phạm Văn Quân giới thiệu nhanh gọn thành tựu của trường và bày tỏ niềm vui đón khách.

{keywords}
 
{keywords}
 

Thu gọn
05/09/2019 | 07:41

7:00 AM

Gần 200.000 học sinh ở Đà Nẵng bước vào lễ khai giảng sau 3 tháng tạm xa mái trường. Nhiều học sinh vui mừng khi gặp lại nhau …

{keywords}
Hình ảnh ‘đốn tim’ của các nữ sinh trong ngày khai giảng. Ảnh: Hồ Giáp

 

Giám đốc sở GD-ĐT Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận cho hay, khai giảng tất cả các trường trên địa bàn được thực hiện nhanh, gọn, không rườm rà

Các trường sẽ tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9, bắt đầu từ 7h15 và kết thúc 8h, đối với những trường mầm non và tiểu học có thể kết thúc sớm hơn.

Chương trình lễ khai giảng được diễn ra một cách đơn giản: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát quốc ca, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư của chủ tịch nước, phát biểu chào mừng năm học mới của hiệu trưởng ngắn gọn từ 3 đến 5 phút và cuối cùng là đánh trống khai trường.

Bên cạnh đó, lễ khai giảng cũng không thả bóng bay, lãnh đạo đến dự không phát biểu và đặc biệt sau buổi lễ các trường sẽ vào học bình trường.

Trường tiểu học Phù Đổng (Đà Nẵng) tổ chức khai giảng chưa đầy 35 phút (băt đầu từ 7h15, kết thúc vào lúc ).

30 phút khai giảng với các tiết mục tổ chức nhanh gọn gồm: Chào đón lớp 1; văn nghệ chào mừng;  chào cờ;  tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; Đọc thư của chủ tịch nước; Hiệu trưởng phát biểu và đánh trống khai trường.

Sau đó, các em bước vào lớp học theo thời khóa biểu…

Thu gọn
05/09/2019 | 07:24

6:00

 

{keywords}

 

Khai giảng làm sao cho thiết thực, đúng ý nghĩa và mang lại niềm vui cho học sinh là điều mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhiều lần nêu ra, từ các dịp khai giảng những năm trước, tới phiên họp hội đồng giáo dục và nguồn nhân lực mới đây. Theo ông, trong lễ khai giảng, phần đông các trường hiện nay vẫn để trẻ em đứng lên chào người lớn; các trường vẫn để lãnh đạo ngồi hàng đầu trịnh trọng, còn những học trò nhỏ phải ngồi “đội nắng” ở bên dưới, chưa đúng như khẩu hiệu “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong chuyến công tác ở Quan Sơn (Thanh Hoá) cuối tháng 8 đã hứa sẽ trả lại ý nghĩa cho ngày khai giảng. Đó là tính toán hợp nhất tựu trường với khai giảng, để chấm dứt tình trạng đi học trước rồi mới khai giảng sau.

{keywords}

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm học 2019-2020 cả nước có 5.517.000 trẻ mầm non, 17.055.000 học sinh bậc phổ thông và 1.518.986 sinh viên đại học.

Ở bậc giáo dục mầm non, có 932.000 trẻ ở độ tuổi nhà trẻ, 4.585.000 trẻ độ tuổi mẫu giáo.

Ở bậc giáo dục phổ thông, có 8.660.000 học sinh tiểu học, 5.550.000 học sinh THCS và 2.599.000 em ở bậc THPT.

Năm học 2019-2020, ngành giáo dục xác định tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GDĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.

Trong đó các nhóm nhiệm vụ, giải pháp này, Bộ GD-ĐT tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm là: Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát sắp xếp các trường Sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; Giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình GDPT mới; Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đổi mới tự chủ đại học; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu, tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

{keywords}
Thu gọn