- Trong guồng sống hiện đại, khi phụ huynh không thể dành hết thời gian bên cạnh con, chúng ta cần trang bị những kỹ năng sống gì giúp trẻ tự bảo vệ bản thân?

Trẻ em hiện nay đang được hưởng rất nhiều tiện ích từ sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển là những hệ lụy, những tệ nạn xã hội mang lại, mà trẻ em lại là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất vì các em vẫn còn rất non nớt trong nhận thức, suy nghĩ và hành động. Nếu không quan tâm và can thiệp kịp thời thì trẻ rất dễ rơi vào tình trạng trầm cảm, thiếu tự tin, cô lập...

Sau đây là những kỹ năng sống giúp trẻ tự bảo vệ bản thân khi không có người lớn bên cạnh.

1. Kỹ năng tự chơi một mình

Trẻ thơ luôn thích tìm hiểu và khám phá những cái mới lạ. Tuy nhiên do hoàn cảnh, tính chất công việc mà các bậc phụ huynh thường không thể dành nhiều thời gian để dạy và chơi cùng bé. Chơi trong nhà cũng như chơi bên ngoài, bé luôn gặp những vật nguy hiểm như cầu thang, ấm đun nước, vật sắc nhọn hoặc gặp những người lạ mặt có ý đồ xấu. Bé phải tự nhận thức được những cái gì tốt và không tốt, được làm và không được làm, an toàn và không an toàn xung quanh bé để có thể tự phòng tránh cho bản thân. Do đó, kỹ năng tự chơi một mình đối với bé là vô cùng quan trọng.

ky nang giup tre tu bao ve ban than

2. Kỹ năng tự vệ khi bị quấy rối, xâm hại

Thời gian gần đây vấn đề trẻ em bị quấy rối, xâm hại trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết. Đây là một vấn nạn của xã hội mà nguyên nhân một phần cũng là do chính chúng ta những bậc cha mẹ chưa trang bị cho trẻ những kiến thức giáo dục giới tính và kỹ năng tự vệ khi bị quấy rối. Các bé cần được biết những giới hạn động chạm đối với từng đối tượng, biết nói KHÔNG với những động chạm xấu và cách phòng vệ khi bị xâm hại.

3. Kỹ năng ứng xử khi gặp tình huống bất ngờ

Trong hành trình tìm hiểu khám phá thế giới, bé sẽ gặp phải không ít những tình huống bất ngờ như: lạc đường, sự dụ dỗ của người lạ hay bị bỏng, bị ngã, trượt té... Do đó, nên trang bị cho bé những kiến thức thực tế để bé chủ động trong mọi tình huống. Bé sẽ biết làm gì khi gặp khó khăn, tìm sự trợ giúp của ai hay có thể tự sơ cứu cho mình nếu gặp tai nạn nhỏ.

Để trang bị những kỹ năng sống này, ngoài việc các bậc cha mẹ thường xuyên dành thời gian lắng nghe, trao đổi mọi việc hàng ngày diễn ra xung quanh các bé thì phụ huynh cũng nên dạy con những nguyên tắc cơ bản để giữ an toàn cho mình như: không đi theo và nhận quà từ người lạ, giới hạn động chạm cơ thể, luyện tập tình huống tự bảo vệ bản thân.

Ngọc Lan (tổng hợp)

Học kỹ năng sống: Trăm sự nhờ…trường học?

Học kỹ năng sống: Trăm sự nhờ…trường học?

Chuyện dạy kĩ năng sống (KNS) đã được những nhà giáo dục VN nói đến rất nhiều từ hơn 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn khó triển khai ở nhiều trường học.

10 kỹ năng sống cha mẹ nào cũng phải dạy con

10 kỹ năng sống cha mẹ nào cũng phải dạy con

Những kỹ năng này sẽ giúp trẻ xử lý vấn đề tốt hơn trong cuộc sống và trở thành một công dân có trách nhiệm, biết tôn trọng trong xã hội.

Kỹ năng sống sót trong tai nạn giao thông

Kỹ năng sống sót trong tai nạn giao thông

Các vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra liên tiếp gần đây cho thấy, du khách chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng thoát hiểm khi sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy.