- Có những lúc bạn bắt buộc phải đi ra ngoài ban đêm, hãy cẩn thận trang bị những kỹ năng sống cần thiết để giữ an toàn và đừng quên những nguyên tắc sau đây.

Không sử dụng thiết bị điện tử trong lúc di chuyển

Quá tập trung vào điện thoại hay đeo tai nghe khiến bạn sao nhãng những gì đang xảy ra xung quanh, nếu có bất kỳ chuyện gì ập đến bạn sẽ không đủ bình tĩnh và chủ động để đối phó khi ra ngoài vào ban đêm. Bạn không nên cúi mặt bước đi hay nhìn ngó lơ đãng, và đặc biệt lưu ý không nhìn lâu vào người lạ. Mắt luôn hướng thẳng về phía trước, giúp bạn ý thức về những gì xảy ra xung quanh. Vừa đi lững thững vừa cầm điện thoại trên tay, chăm chú nhìn vào màn hình là cách khiến bạn dễ bị tấn công hơn cả.

Để bàn tay được tự do

Nghĩa là tay của bạn không cầm nắm thứ gì ngoại trừ đèn pin. Bằng cách này, bạn sẽ chủ động phản ứng nhanh nếu có ai đó tìm cách tiếp cận. Nếu phải mang nhiều đồ, hãy chuẩn bị một chiếc túi hoặc ba lô để chứa hết chúng, và không xách đồ trên tay. Đôi lúc trên đoạn đường đi, bạn có thể phải đi qua những chỗ vắng và tối. Đèn pin là vật dụng cần thiết cho ban đêm, tốt hơn hết là đèn pin đeo ngang trán để tránh vướng tay nếu gặp tình huống nguy hiểm. Smartphone hiện đại cũng tích hợp tính năng này, nếu ngại mang đèn pin to nặng thì bạn cũng có thể sử dụng chúng thay thế. Tuy vậy tốt hơn hết là bạn nên chuẩn bị một chiếc đèn pin “nhỏ mà có võ”, gọn mà vẫn sáng.

{keywords}

Chuẩn bị đồ phòng thân

Có thể bạn sẽ nghĩ không cần thiết, nhưng đôi khi chính suy nghĩ đó lại hại bạn thê thảm bởi người ta thường bị tổn thương khi nghĩ rằng không thể. Chuẩn bị vật phòng thân như gậy gập, còi, là những thứ khá gọn nhẹ mà hiệu quả, cần thiết nên mang.

Mặc trang phục phản quang, màu sắc nổi bật trong bóng tối giúp các phương tiện giao thông dễ dàng nhận ra bạn đang di chuyển trên đường. Nếu không tiện thay áo mỗi lần đi bộ vào ban đêm, bạn nên có một chiếc áo khoác phản quang, gọn nhẹ để mang theo người.

Ra ngoài với một đôi giày thể thao vừa vặn, thoải mái giúp bạn dễ chạy thoát kẻ xấu. Nếu bạn mang một đôi giày cao gót, sẽ rất lợi hại khi dùng nó làm vũ khí trong trường hợp kỹ năng phòng vệ của bạn tốt, nhưng trong trường hợp bạn không có võ, tốt hơn hết là chuẩn bị một chiếc túi đựng giày cao gót và di chuyển bằng giày thể thao để thuận tiện chạy thoát.

Trang bị kỹ năng sống để an toàn khi đi bất cứ đâu là điều cần thiết, đặc biệt là khi ra ngoài ban đêm rất nhiều nguy hiểm rình rập ngay cả ở những nơi đô thị sầm uất. Những nguyên tắc để an toàn khi ra ngoài ban đêm sẽ tiếp tục ở phần 2 loạt bài này.

Ngọc Lan (tổng hợp)

Học kỹ năng sống: Trăm sự nhờ…trường học?

Học kỹ năng sống: Trăm sự nhờ…trường học?

Chuyện dạy kĩ năng sống (KNS) đã được những nhà giáo dục VN nói đến rất nhiều từ hơn 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn khó triển khai ở nhiều trường học.

10 kỹ năng sống cha mẹ nào cũng phải dạy con

10 kỹ năng sống cha mẹ nào cũng phải dạy con

Những kỹ năng này sẽ giúp trẻ xử lý vấn đề tốt hơn trong cuộc sống và trở thành một công dân có trách nhiệm, biết tôn trọng trong xã hội.

Kỹ năng sống sót trong tai nạn giao thông

Kỹ năng sống sót trong tai nạn giao thông

Các vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra liên tiếp gần đây cho thấy, du khách chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng thoát hiểm khi sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy.