Tại Nghệ An, học sinh vẫn duy trì việc đến trường. Hiện các trường cũng đã bắt đầu bước vào đợt kiểm tra đánh giá cuối năm. Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, dự kiến đến thứ 7 tuần này, các cấp sẽ hoàn thành xong việc thi hết học kỳ II.

“Từ 2 tuần trước, do lo sợ tình hình dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp, chúng tôi đã chủ động đẩy lịch thi lên gần 2 tuần. Các trường cũng đã thông báo trước tới học sinh và phụ huynh để các em có sự chuẩn bị kịp thời”, ông Thành nói.

Việc triển khai sớm hơn 2 tuần so với kế hoạch, theo ông Thành, cũng không ảnh hưởng đến việc ôn tập của học sinh.

“Các trường vẫn kiểm tra đánh giá dựa trên khối lượng kiến thức các em đã được học và theo nội dụng tinh giản của Bộ GD-ĐT. Sau khi hoàn thành việc thi hết học kỳ II, học sinh vẫn sẽ tiếp tục ôn tập cho đến đúng thời gian kết thúc năm học”.

Trong tình huống học sinh toàn tỉnh buộc phải tạm dừng đến trường, các trường cũng sẽ chủ động ôn tập trực tuyến cho các em. Đặc biệt đối với những học sinh cuối cấp, việc ôn luyện sẽ tập trung vào kỹ năng và phương pháp làm bài.

“Mọi tình huống xảy ra, Nghệ An đều chuẩn bị sẵn sàng cho các phương án”, ông Thành thông tin.

{keywords}

Nhiều tỉnh thành đang "chạy đua" với  thời gian để kịp hoàn thành chương trình học kỳ II

Tại Nam Định, ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay đã chủ động điều chỉnh lịch thi kết thúc học kỳ II hết ngày 15/5.

“Việc rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá không ảnh hưởng đến kế hoạch năm học bởi ở thời điểm hiện tại, học sinh chủ yếu đang ôn tập. Ngay từ đầu năm, chúng tôi cũng đã xây dựng kịch bản để ứng phó với tình hình dịch Covid-19 nên các trường cũng rất chủ động.

Đến thời điểm này, chương trình dạy đã cơ bản hoàn thành; chúng tôi vừa tổ chức ôn tập, vừa kiểm tra cho học sinh. Nội dung kiểm tra cũng hoàn toàn nằm trong chương trình các em đã được học, vì thế cũng không ‘đánh đố’ học sinh”, ông Hùng cho biết.

Tại Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết đã yêu cầu các trường thực hiện xong kiểm tra học kỳ II trước ngày 10/5.

“Mặc dù việc kiểm tra hết học kỳ II được điều chỉnh sớm hơn so với dự kiến, nhưng nội dung thi không vượt quá tiến độ chương trình tại thời điểm kiểm tra. Các nhà trường cũng được yêu cầu trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh trước khi kiểm tra, đánh giá nên mọi thứ không có gì xáo trộn”, bà Thúy cho hay.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, các trường sẽ tiếp tục tổ chức dạy học theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

“Đối với học sinh cuối cấp, các trường sẽ ưu tiên những nội dung kiến thức nhằm đáp ứng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

{keywords}

Quảng Ninh sẽ thực hiện xong việc thi học kỳ II trước ngày 10/5.

Nhiều tỉnh/thành khác hiện cũng đang gấp rút "chạy đua" để kịp hoàn thành chương trình học kỳ II.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh chỉ đạo triển khai kiểm tra, kết thúc thi học kỳ II trước ngày 8/5.

Sau thời gian này, các trường sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học và ôn tập trực tuyến cho đến khi kết thúc chương trình.

Riêng với học sinh khối lớp 9 và 12, việc học vẫn diễn ra tại trường theo đúng kế hoạch, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch.

Tại Cần Thơ, Sở GD-ĐT yêu cầu hoàn thành kiểm tra học kỳ II trước ngày 15/5.

Sau khi kết thúc kiểm tra, tuỳ vào tình hình dịch bệnh sẽ triển khai học tập bằng nhiều hình thức học tập kết hợp để đảm bảo chương trình học cho các em.

Lào Cai cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ kiểm tra với hình thức trực tiếp tại lớp trước ngày 11/5. Việc kiểm tra thực hiện liên tục kể cả ngày cuối tuần.

Sở GD-ĐT tỉnh này yêu cầu các đơn vị chủ động hướng dẫn đề cương ôn tập ngắn gọn, trọng tâm về kiến thức, phù hợp với điều kiện vừa dạy học vừa phòng chống dịch hiện nay để ôn tập cuối kỳ cho học sinh.

Nhà trường căn cứ quy định về đánh giá, xếp loại học sinh của Bộ GD-ĐT để áp dụng thêm các hình thức kiểm tra định kỳ như bài thực hành, dự án học tập để thay thế, giảm áp lực cho học sinh do điều chỉnh thời hạn hoàn thành bài kiểm tra.

Sở GD-ĐT Đồng Nai cũng đã có văn bản chỉ đạo các trường phải hoàn tất việc kiểm tra học kỳ II trước ngày 15/5. Đây là địa phương đầu tiên cho phép thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến với khối tiểu học và trung học cơ sở (THCS).

Đối với cấp Tiểu học, trong trường hợp học sinh không thể đến trường tham gia kiểm tra tập trung do tình hình dịch bệnh tại một số địa phương, các trường phối hợp với phụ huynh cho học sinh kiểm tra với mọi hình thức: trực tuyến, giao bài qua zalo, giao bài về nhà.

Với cấp THCS, trong trường hợp học sinh không thể đến trường để tham gia kiểm tra tập trung do tình hình dịch bệnh tại địa phương, các nhà trường chủ động cho học sinh kiểm tra trực tuyến theo quy định.

Với các trường THPT, việc hoàn thành kiểm tra học kỳ II các môn nhà trường ra đề trước ngày 15/5, đồng thời, tiếp tục dạy và học bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm đảm bảo việc kết thúc chương trình năm học theo quy định.

Đối với học sinh lớp 12, Sở GD-ĐT Đồng Nai yêu cầu phải tổ chức dạy đủ chương trình, ôn tập kiến thức trọng tâm nhằm đảm bảo kiến thức cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Việc tổ chức dạy học có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong trường hợp học sinh không thể đến trường do tình hình dịch bệnh, các trường có thể chủ động chuyển sang dạy học trực tuyến.

Thúy Nga

Trường học Hà Nội sẵn sàng thi học kỳ II trực tuyến

Trường học Hà Nội sẵn sàng thi học kỳ II trực tuyến

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp vào thời điểm học sinh bắt đầu bước vào giai đoạn kiểm tra, đánh giá học kỳ II. Trước diễn biến này, các trường học tại Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng phương án.