Sáng ngày 13/1, Trường Tiểu học Âu Dương Lân (Quận 8, TP.HCM) tổ chức cho 400 học sinh đi ngoại khóa tại khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương). Không may, một học sinh nam lớp 4 rơi xuống vùng biển nhân tạo (khu vực dành cho học sinh tiểu học).

Sau khi được phát hiện và đưa lên bờ, nam sinh được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Dương rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) điều trị. Đến tối 14/1, em này tử vong.

Cũng trong ngày 14/1, tại khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), tàu lượn đang trong quá trình vận hành thì bất ngờ một khoang chở khách rơi ra khỏi đường ray.

{keywords}
Tàu lượn siêu tốc tại khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ)

Sự cố khiến 3 học sinh THPT ở huyện Đông Anh (Hà Nội) đang tham gia hoạt động dã ngoại do nhà trường tổ chức tại đây gặp nạn. Trong đó, 1 học sinh bị đập đầu xuống nền bê tông bất tỉnh, tuy được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi, 2 em còn lại bị thương.

Đáng chú ý, vào năm 2014, tại Đảo Ngọc Xanh cũng từng xảy ra tai nạn gần như tương tự. Lúc đó, 12 học sinh của một trường THCS ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) đang chơi trên đu quay thì hệ thống máy bị vỡ ti-ô thủy lực, không thể tiếp tục nâng lên cao.

Chiếc đu quay rơi tự do xuống đất ở độ cao 2 mét, khiến 12 học sinh đang ngồi trên đó hoảng loạn, 6 em phải nhập viện...

Ngày 5/4/2018, Trường THCS Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) tổ chức cho học sinh toàn trường đi dã ngoại. Theo kế hoạch ngoại khoá đã được Phòng Giáo dục quận phê duyệt từ đầu năm, nhà trường đưa học sinh đi thuỷ điện Hoà Bình để tham quan, sau đó về viết bài thu hoạch.

Trên đường di chuyển, một học sinh lớp 6 ngã quỵ. Ngay sau đó, dù được thầy giáo dạy thể dục, nhân viên y tế đi cùng sơ cứu và đưa đi viện cấp cứu nhưng em đã tử vong…

Không dừng hoạt động ngoại khóa 

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT Quận 8, cho hay hiện Phòng GD-ĐT, nhà trường đang phối hợp với gia đình lo hậu sự cho nam sinh lớp 4 Trường Tiểu học Âu Dương Lân.

“Chúng tôi rất đau xót. Xin được chia sẻ sự mất mát này với gia đình” - ông Dân bày tỏ.

Theo ông Dân, đã nhiều lần Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường phải đặc biệt lưu ý vấn đề an toàn cho học sinh khi tổ chức hoạt động ngoại khóa. Cụ thể là phân công trách nhiệm đối với đơn vị tổ chức, giao nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

“Với cá nhân tôi, mỗi khi học sinh ra khỏi trường, với tất cả các hoạt động diễn ra bên ngoài trường đều rất lo lắng” - ông Dân nói.

Sau sự việc thương tâm ngày hôm qua, một lần nữa Phòng GD-ĐT Quận 8 lại nhắc nhở các trường, các đơn vị trực thuộc về vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ. Ông Dân cho rằng khi học ở ngoài trường, học sinh tiếp thu được những kiến thức rất tốt. Nhiều em phát huy được sở trường, khả năng. Vậy nên, không phải xảy ra sự việc thương tâm này mà không tiếp tục cho học sinh học ngoài trường, nhưng phải đặt an toàn tính mạng của các em lên trên hết.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cũng bày tỏ sự đau xót về tai nạn xảy ra đối với 3 học sinh THPT của huyện Đông Anh.

Vị Phó Giám đốc cho biết chuyến đi này theo chương trình của nhà trường đã được Sở cấp phép. Sở GD-ĐT Hà Nội quy định tất cả các trường trực thuộc muốn tổ chức hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường cho học sinh phải có tờ trình, đề án gửi lên Sở. Trong đó, nói rõ chương trình hoạt động, đơn vị phối hợp, địa điểm tổ chức, ý kiến phụ huynh học sinh…

Sở có một bộ phận rà soát lại đề án của trường, phê duyệt rồi cấp phép thì nhà trường mới được tổ chức hoạt động đó.

Cũng như ông Dân, ông Tiến cho rằng hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường cũng là quyền lợi của học sinh, mang đến sự trải nghiệm cho các em.

"Cũng không phải vì một tai nạn hy hữu mà dừng hoạt động của các trường khác, vì sẽ không biết phải dừng tới khi nào. Năm qua, trong các đợt dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động ngoài nhà trường đã phải tạm dừng hết. Tới thời điểm này là kết thúc học kỳ 1, có khá nhiều trường xin phép đi. Chúng tôi cũng đã hỏi ý kiến Sở Y tế, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch về vấn đề phòng dịch rồi mới cấp phép. Các trường tổ chức hoạt động phải đảm bảo an toàn và sự tham gia tự nguyện của học sinh, phụ huynh” - ông Tiến cho biết.

Ngân Anh – Lê Huyền - Nhị Tiến

Học sinh lớp 4 ở TP.HCM  tử vong khi đi ngoại khóa

Học sinh lớp 4 ở TP.HCM tử vong khi đi ngoại khóa

Nam sinh lớp 4 rơi xuống vùng biển nhân tạo dành cho học sinh tiểu học. Dù được phát hiện kịp thời và đưa đi cấp cứu, em này không qua khỏi.