- Đánh giá áp lực thi cử còn nặng nề, người đứng đầu ngành giáo dục TP.HCM nhận định 1 lớp có 50 học sinh thì có tới 40 em muốn học thêm.

Trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP.HCM khóa IX, Giám đốc sở GD&ĐT Lê Hồng Sơn nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc xung quanh chuyện cấm dạy thêm, học thêm trong các trường học.

{keywords}

Giám đốc sở GD&ĐT Lê Hồng Sơn

Ông Sơn nói rằng, việc cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường là sở thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy. Mới đây UBND TP tiếp tục có công văn cấm việc này trong năm học 2016 – 2017.

Trong khi tiết giảng dạy 45 phút ở trên lớp không chuyển tải hết nội dung chương trình mà việc thi cử có tính phân hóa cao dẫn tới áp lực cho học sinh, phụ huynh.

"Trong 1 lớp có 50 học sinh thì có tới 30 – 40 em muốn học thêm” – ông Sơn nói và cho biết, hiện nay mục tiêu cuối cùng của học sinh là đạt kết quả cao, đậu trong các kỳ thi.

Do không dạy thêm, học thêm trong trường nên học sinh sẽ được theo học các trung tâm, cơ sở văn hóa bên ngoài nhà trường sẽ do Sở và Phòng GD cấp phép.

Tuy sẽ siết chặt bằng cấp của giáo viên, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông cho học sinh đi lại nhưng cũng có những hạn chế nhất định.

“Rất khó có cơ sở nào được trang bị phòng học, cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý, giáo viên chuẩn như trong các trường học” – vẫn lời vị GĐ sở.

Ông này cũng nhận định sắp tới đây, trên địa bàn TP sẽ nở rộ các cơ sở, trung tâm dạy thêm, học thêm. Sở sẽ cố gắng siết chặt về cả công tác cấp phép được mở và được hoạt động.

Ngay như trong thời gian nghỉ hè, cũng có 2 luồng ý kiến phản ánh về đường dây nóng của Sở về việc tổ chức học hè.

Một số phụ huynh nói bắt học sinh học nhiều quá. Số còn lại cho rằng không dạy thì không có nơi an toàn cho học sinh. Sở đã chỉ đạo các trường mở của sân trường, thư viện cho học sinh vào chơi.

Tuy nhiên, một số học sinh học yếu lại muốn thầy cô kèm cặp về hè, có một số trường đã mở lớp dạy hè, đơn vị đã kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý.

Bên cạnh “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng cho ngành giáo dục, ông Sơn mong muốn chấn chỉnh những tiêu cực trong dạy thêm, học thêm.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, việc dạy thêm học thêm tràn lan, mang yếu tố tiêu cực thì không thể ủng hộ nhưng ngược lại, nếu quản lí thì phải có sự đồng thuận. Không phải quản không được thì cấm.

“Nếu chúng ta cấm trong trường học mà lại để ra ngoài rồi không quản lí được thì còn tệ hơn nhiều” – bà Tâm nói.

Văn Đức