Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm trong những ngày qua ở các tỉnh phía Bắc cũng rơi vào đúng thời điểm học sinh vừa được nghỉ hè. Nhiều phụ huynh ở thành phố chỉ còn cách “nhốt chúng nó trong phòng điều hòa”, trong khi phụ huynh ở quê thì hủy, hoãn hết các kế hoạch cho con ra thành phố chơi.

Theo đúng kế hoạch, cuối tuần này, chị Phương (Hà Đông, Hà Nội) sẽ đón bà nội và đứa cháu con anh trai ở quê ra chơi sau khi cu cậu vừa được nghỉ hè. Thế nhưng, thời tiết nắng nóng kỷ lục khiến cả nhà chị thống nhất hoãn chuyến đi vì nhà chị chỉ có một phòng có điều hòa, không đủ để đón khách.

{keywords}

Giải nhiệt tại trung tâm thương mại tối 3/6. Ảnh: Nguyễn Thảo

“Vả lại, trời nắng nóng rát mặt như thế mà nhong nhong đi sở thú, công viên thì đến người lớn còn chịu không nổi, chứ đừng nói đến trẻ con” – chị Phương chia sẻ.

Trong khi đó, chị Huyền My (Hoàng Mai, Hà Nội) thì kêu trời vì từ hôm được nghỉ hè tới giờ chỉ biết “nhốt chúng nó trong phòng điều hòa, xem ti vi với chơi game suốt ngày”.

“Mới nghỉ hè chả lẽ bắt con học bài. Muốn cho ra đường hít thở khí trời, mà thời tiết này chắc ra đường cháy thành than quá” – bà mẹ 3 con chia sẻ.

Hai cậu con lớn của chị một đứa 10 tuổi, một đứa 7 tuổi được nghỉ hè tới đầu tháng 8 mới quay lại trường, mà bà mẹ này chưa tìm được phương cách nào sử dụng quỹ thời gian 2 tháng của con cho hiệu quả.

“Nhà mình ông bà ở Hà Nội cả, không có quê để mà gửi bọn trẻ về. Học hè cũng có học nhưng chỉ học buổi tối thôi. Mùa hè chẳng có chỗ nào cho bọn trẻ chơi cả. Chẳng lẽ suốt ngày vào trung tâm thương mại thì tốn tiền. Đi bơi thì cũng thỉnh thoảng, nhưng bể bơi ở Hà Nội mùa này quá đông. Bể bơi bình dân lại còn bẩn, không đảm bảo vệ sinh. Bể sạch thì xa nhà và đắt. Thôi thì ở nhà tránh nắng vậy”.

Cùng chung chia sẻ với hai bà mẹ trên, chị Sim (Hải Phòng) cho biết, chị không dám cho cô con gái 7 tuổi tham gia hoạt động nào ngoài trời cả. “Nghỉ hè, cháu đi học 6 buổi/ tuần, mỗi buổi 2 tiếng. Mình chỉ cho cháu học tiếng Anh, piano và học bơi, chứ không học văn toán gì cả. Ngoài giờ học thì ở trong phòng điều hòa suốt ngày. Đến chiều tối, chọn chỗ nào mát mẻ cho các con đạp xe thôi”.

Với những gia đình có con nhỏ, chưa đi học thì ban ngày cho con đến trường mầm non, buổi tối và cuối tuần nếu có ra ngoài thì điểm chung là tới trung tâm thương mại. “Chẳng phải cuối tuần, các trung tâm thương mại cũng đông như quân nguyên. Cách đây 2 ngày mình vừa cho con đi một trung tâm thương mại ở khu vực Thanh Xuân, toàn thấy bố mẹ, con cái dắt díu nhau tới ăn uống, mua sắm, hoặc nhiều nhà chỉ đến chơi cho mát”.

{keywords}
Trời quá nóng, trẻ con đành nghỉ hè bằng cách... ngồi phòng điều hòa xem tivi

Chị Trinh (Hà Đông, Hà Nội) cũng đau đầu về chuyện cho con làm gì trong 3 tháng hè. Cậu con lớn nhà chị năm tới vào lớp 4, cậu nhỏ vào lớp 1. Cậu lớn được nghỉ tới 3 tháng hè. Chị quyết định không cho con đi học thêm, chỉ đăng ký cho con học lớp bơi do trường tổ chức, nên gần như 3 tháng hè hai cu cậu ở nhà 24/24. “Trời nắng nóng như thế này thì điều hòa cứ bật cả ngày. Mùa này về quê thì rất hay mất điện, nên có về cũng không về nhiều. Nhốt ở nhà cả ngày nghĩ cũng tội con, nhưng chẳng biết làm thế nào”.

Chị Trinh cho biết, ban ngày bố mẹ đi làm, hai anh em tự trông nhau, chơi với nhau. “Thực ra cũng muốn cho con đi chỗ nọ chỗ kia, nhưng bố mẹ không có thời gian đưa đi đón về giữa giờ làm. Để con ở nhà cũng sợ con chơi điện tử, xem tivi nhiều, nên tôi cũng có giao bài tập để con đỡ quên kiến thức, và bớt thời gian xem tivi đi”.

Đúng như nhiều phụ huynh chia sẻ, nếu cho con đi chơi thì trung tâm thương mại, hiệu sách, quán cà phê là nơi được lựa chọn nhiều nhất.

Tối thứ Bảy, tại một trung tâm thương mại trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), không khí nườm nượp như đi trảy hội. Khách đến chơi hầu hết là các gia đình có con nhỏ đưa con đi chơi cuối tuần.

Mặc dù giá cả đắt đỏ, song các cửa hàng đồ uống, quán cà phê vẫn chật kín chỗ. Trong khi những cửa hàng thời trang, mỹ phẩm ở trung tâm thương mại này vẫn vắng hoe thì những quán chè, kem, hiệu sách, khu vực vui chơi dành cho trẻ em, trượt băng… lại rất đông đúc. Ghế ngồi chỗ ngồi gần tháp nước luôn được nhiều phụ huynh ưa chuộng.

Chị Hà (quận Hà Đông) cho biết, mặc dù gần nhà cũng có khu vui chơi dành cho trẻ em, con chị rất thích nhưng lại ở ngoài trời, rất nóng nực nên chị chọn đến đây cho con chơi trong nhà. “Chẳng lẽ lại để con trong phòng điều hòa suốt ngày nên cuối tuần cũng cố gắng cho cháu đi chơi một lúc. Hy vọng là mấy hôm nữa trời giảm nhiệt để cho cháu về quê chơi với ông bà ít ngày”.

Nguyễn Thảo