Siêu đầu bếp Gordon Ramsay

Gordon James Ramsay là một đầu bếp nổi tiếng tại Anh. Ông trở thành chủ nhà hàng và khách sạn quyền lực nhất do Tạp chí Caterer and Hotelkeeper bình chọn. Trên tổng số 15 ngôi sao Michelin, nhà hàng của Ramsay đã được trao tặng đến 14 ngôi sao. Vị đầu bếp nổi tiếng này đang nắm giữ khối tài sản khoảng 80 triệu USD.

{keywords}

Gordon James Ramsay là một đầu bếp nổi tiếng tại Anh.

Mặc dù vậy, các con của Ramsay được nuôi dạy rất nghiêm khắc. Ông hầu như không cho phép chúng được ăn trong chuỗi nhà hàng nổi tiếng của mình.

Khi đi máy bay, ông và vợ sẽ ngồi khoang hạng nhất, còn những đứa con vẫn phải ngồi hạng phổ thông. Ông muốn dạy con một điều rằng, tiền không phải tự nhiên mà có, và chúng cần phải lao động để tự tạo ra giá trị của riêng mình.

Tỷ phú Bill Gates

Bill Gates được biết đến là tỷ phú giàu nhất thế giới. Ông là người đồng sáng lập ra Microsoft. Tính đến thời điểm hiện tại, khối tài sản của Bill Gates đã lên tới hơn 113,4 tỷ USD.

{keywords}

Tỷ phú Bill Gates

Bill Gates luôn dành thời gian đón con hai lần mỗi tuần dù bận đến đâu, cũng như luôn tôn trọng mọi ý tưởng của con.

Nhưng dù giàu có, ông tuyên bố sẽ không để lại nhiều tài sản cho ba người con. Ông tiết lộ sẽ chỉ cho mỗi đứa con của mình khoảng 10 triệu USD để tự khởi nghiệp. Bill Gates cho rằng, việc để lại toàn bộ tài sản sẽ khiến các con mất động lực làm việc và đóng góp cho xã hội.           

“Cha đẻ” Facebook - Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg, cha đẻ của mạng xã hội Facebook cùng vợ mình là Priscilla Chan hiện đang nắm giữ khối tài sản trị giá 85,3 tỷ USD. Thế nhưng, thay vì để lại tài sản của mình cho hai cô con gái là Maxima và August, họ lại quyết định tặng 99% cổ phần Facebook - khoảng 45 tỷ USD tại thời điểm cam kết cho Quỹ Zuckerberg.

{keywords}

“Shark” Kevin O'Leary

Mặc dù sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 400 triệu USD nhưng doanh nhân người Canada và là ngôi sao của chương trình Shark Tank - Kevin O'Leary cho biết, ông sẽ không để lại bất kỳ khoản tiền nào cho con cái. Song ông đảm bảo sẽ để con mình được học hành một cách đàng hoàng nhất.

{keywords}

Kevin O'Leary là ngôi sao của chương trình Shark Tank

Kevin O'Leary còn dạy con mình cách đầu tư và giúp chúng hiểu về lãi suất kép là như thế nào. Ông đã đặt những ống thủy tinh và cho vào một vài đồng xu mỗi đêm khi chúng đã đi ngủ. Điều này sẽ giúp cho những đứa trẻ hiểu thế nào là lãi suất kép khi dùng tiền để đầu tư thay vì chỉ cất gọn vào một chỗ.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Elton John

Sir Elton Hercules John tuyên bố sẽ không để lại khối tài sản ước tính khoảng 467 triệu USD - theo Sunday Times Rich List 2020 cho con cái.

{keywords}

Sir Elton Hercules John là một nhạc công dương cầm, ca sĩ kiêm sáng tác và nhà soạn nhạc người Anh.

Elton John muốn các con hiểu được giá trị của đồng tiền bằng cách áp dụng quy tắc “ba lọ tiền xu”. Bọn trẻ sẽ nhận được 3 đồng xu, nhưng 1 đồng xu để làm từ thiện, 1 đồng xu để tiết kiệm và 1 đồng để chi tiêu. Ba đồng xu được cất vào ba lọ khác nhau.

Bọn trẻ phải làm việc nhà, ví dụ như mang đĩa đi rửa, giúp việc trong bếp, dọn phòng ngủ và giúp cha làm vườn. Điều đó giúp bọn trẻ hiểu được giá trị của lao động để đạt được thứ gì đó cho bản thân.

Với quy tắc “ba lọ tiền xu” này, hai cậu con trai của Elton John không chỉ học được cách lao động để kiếm tiền mà còn hiểu được tầm quan trọng của tính tiết kiệm để dùng trong lúc hoạn nạn và giúp đỡ người khác.

Steve Jobs

CEO của Apple không cho phép các con tiếp xúc và dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị công nghệ. Những thiết bị đó bao gồm cả sản phẩm của Apple như iPhone, iPad… Thậm chí, các con của Steve Jobs còn không được sở hữu những thiết bị này.

Steve Jobs từng xác nhận: “Tôi giới hạn thời gian cũng như danh mục thiết bị công nghệ được sử dụng ở nhà đối với các con. iPad là một trong những thiết bị tôi không cho con dùng khi ở nhà”.

{keywords}

CEO của Apple Steve Jobs

Được đánh giá là người cha chu đáo, Steve Jobs luôn nghiêm khắc trong việc dạy con. Mặc dù công việc bận rộn và lịch làm việc dày đặc, Steve Jobs vẫn thu xếp thời gian ăn tối với con, trao đổi với chúng về các cuốn sách, lịch sử và những vấn đề khác trong cuộc sống.

Warren Buffett

Ông Warren Buffett cũng tuyên bố sẽ cho đi 99% tài sản của mình. Buffett hiện có số tài sản giá trị 74 tỷ USD. Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Buffett là: “Tôi muốn cho các con tôi vừa đủ để chúng cảm thấy rằng chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không quá nhiều để chúng cảm thấy như không làm gì cả”.

{keywords}

Ông Warren Buffett cũng tuyên bố sẽ cho đi 99% tài sản của mình.

Những gì ông dạy con không phải là tiền bạc và cách kiếm tiền mà đơn giản chỉ là cách sống. Peter Buffett – con trai của Warren Buffett tin rằng anh đã nhận được sự đầu tư giáo dục tốt nhất mà bất cứ ai sống trên đời này cũng đều ước ao.

Ông thường nói với các con: “Chỉ có tiết kiệm mới mang lại sự giàu sang cho bản thân và cho chính đất nước mình. Đừng chi tiêu vào những thứ vô bổ, hãy đầu tư vào những thứ các con thực sự cần và có ích. Nếu các con muốn giàu, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc”.

Thời Vũ

Những điều cha mẹ cần dạy con trước khi trẻ 10 tuổi

Những điều cha mẹ cần dạy con trước khi trẻ 10 tuổi

Tất cả những hành vi của trẻ phần lớn đều hình thành thông qua việc giáo dục. Đặc biệt giai đoạn trước tuổi lên 10, đây là thời điểm quan trọng ảnh hưởng lớn tới nhân cách của trẻ sau này.