Phàn nàn về bài tập, làm giúp con

Trước mặt con trẻ, cha mẹ không nên phàn nàn về số lượng bài tập của con quá nhiều và quá khó. Nếu cha mẹ cảm thấy bài về nhà vượt quá khả năng của con mình, có thể trò chuyện với giáo viên phụ trách để trao đổi.

Còn khi ở nhà, cha mẹ nên tôn trọng những gì mà giáo viên đã giao cho con và khuyến khích con nỗ lực làm hết những gì đã được giao.

Nhiều bậc phụ huynh thấy con có nhiều bài tập và bài khó nên đã làm thay con. Đây là điều tuyệt đối không nên làm. Làm bài thay con không thể giúp con cải thiện được năng lực học tập, bổ sung kiến thức mà còn ảnh hưởng tới tính kỷ luật của con, khiến con ỉ lại vào cha mẹ nhiều hơn.

Hiểu sai tính chất bài tập về nhà

Nhiều phụ huynh cho rằng, bài tập về nhà là phương pháp để con có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới nhưng thực tế, bài tập về nhà là giúp con củng cố kiến thức đã được học trên lớp.

Và hơn cả, bài về nhà là cơ hội để con có thể học được cách làm việc một cách độc lập và tự chủ. Nhiều cha mẹ có xu hướng biến thời gian làm bài tập về nhà thành những buổi tranh luận.

Tuy nhiên, hãy để con có thời gian yên tĩnh, tìm hiểu các vấn đề trong bài tập về nhà.

Nếu con gặp bài khó, cha mẹ có thể đưa ra một số gợi ý nhỏ để con có thể tự giải quyết bài tập của mình.

Không nhất quán các quy tắc

Về tổng thể, bài tập về nhà là cơ hội để trẻ học hỏi tính tự giác và làm việc tự chủ. Chính vì thế, cha mẹ cần nhất quán với trẻ một số những quy tắc nhất định khi làm bài tập.

Ví dụ như giúp con cái đặt ra thời gian bắt đầu và kết thúc phù hợp.

Ngoài ra, con cần phải làm bài tập về nhà ở một địa điểm cố định (phòng học, phòng sách, bàn học…) và không có sự xuất hiện của những thiết bị có thể gây nhiễu như iPad, điện thoại…

Các hoạt động ngoại khóa là cần thiết nhưng không phải quan trọng nhất. Cha mẹ nên cân nhắc các chương trình ngoại khóa cùng với thời gian làm bài tập về nhà để con không bị quá tải các hoạt động.

Làm sao để học ở nhà hiệu quả

Thông thường, sự tập trung ở trẻ không kéo dài quá 40 phút (tùy thuộc vào độ tuổi mà thời gian có thể thay đổi). Sau khoảng 90 phút, hiệu suất tập trung của trẻ sẽ giảm đáng kể.

Vì thế, cần có thời gian bắt đầu và kết thúc cho bài tập về nhà. Quan trọng nhất là cần có thời gian nghỉ giải lao khoảng 10-15 giữa các hoạt động khác nhau.

Để thuận lợi nhất, nên bắt đầu từ những bài tập đơn giản cho tới khó dần.

Hãy để phần dễ nhất hoặc trẻ thích nhất ở sau cùng để con có thêm hứng thú làm bài. Nên đặt đồng hồ cạnh bàn học để con có thể theo dõi thời gian.

A.B (Theo Smartick, Video: edutopia, Know More...)

9 mẹo giúp con làm bài tập về nhà hiệu quả đến bất ngờ

9 mẹo giúp con làm bài tập về nhà hiệu quả đến bất ngờ

Bật nhạc yêu thích của con, để chúng tự sắp xếp bài muốn làm, đưa ra các phần thưởng... là những điều bố mẹ giúp con có thể hoàn thành bài tập về nhà.