Từ tháng 8, Tòa án nhân dân Quận 10, TP.HCM đã thụ lý đơn kiện của nguyên đơn là 60 phụ huynh có con học tại các trường thuộc Hệ thống Trường quốc tế Việt Úc, thuộc sở hữu của Công ty CP Giáo dục quốc tế Việt Úc (VAS).

Gửi đơn đến tòa án, các phụ huynh yêu cầu VAS tính lại học phí trực tuyến; Trả lại tiền học phí trong thời gian học bù không cần thiết từ ngày 1 đến ngày 15/7/2020; Chấm dứt hợp đồng dịch vụ với VAS, đề nghị trả lại học bạ, hoàn tiền học phí đã nộp nhưng chưa sử dụng.

{keywords}
Phụ huynh Trường Quốc tế Việt Úc bất bình học phí (Ảnh: Lê Huyền)

Ngày 28/10, luật sư Nguyễn Việt Hà, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, người bảo vệ quyền và lợi ích cho VAS đã có thư kiến nghị gửi Tòa án nhân dân Quận 10, TP.HCM.

Trong đơn, luật sư Nguyễn Việt Hà cho rằng các nguyên đơn kiện VAS là sai đối tượng vì từng trường học thuộc hệ thống VAS đều có pháp nhân độc lập. Luật sư Hà cũng đề nghị toà xem xét tư cách người đại diện của các nguyên đơn.

Đồng thời, luật sư Hà đề xuất xử kín vụ án.

“Xét thấy vụ án có liên quan trực tiếp đến các con của các nguyên đơn là học sinh của các trường nên việc xử kín là cần thiết để bảo vệ người chưa thành niên, tránh gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của học sinh. Đồng thời vụ án cũng liên quan đến thông tin tài chính của trường, do đó VAS đề nghị tòa xem xét xử kín vụ án”- đơn gửi tòa của luật sư Việt Hà nêu rõ.

Phụ huynh muốn xử công khai 

Mới đây, bà Nguyễn Ja Pan, người đại diện theo ủy quyền của các nguyên đơn trong vụ tranh chấp với Công ty CP Giáo dục Quốc tế Việt Úc cũng có Thư kiến nghị gửi Tòa án nhân dân Quận 10. Trong thư, bà Nguyễn Ja Pan khẳng định các nguyên đơn đã khởi kiện đúng đối tượng, bị đơn trong vụ án này là “Công ty CP Giáo dục Quốc tế Việt Úc” (VAS).

Bà Nguyễn Ja Pan cũng đề xuất xét xử công khai để làm tiền lệ. Theo bà Nguyễn Ja Pan, Khoản 2 Điều 15 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 nêu rõ “Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, giữ gìn thuần phong mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người chưa thành niên hoặc giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì Tòa án có thể xét xử kín”. Do đó, theo bà, nếu cần thiết các nguyên đơn sẽ tự yêu cầu với Tòa án.

{keywords}
 

“Việc luật sư cho rằng xét xử kín để tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý của các con, nếu phía bị đơn quan tâm đến tâm lý của các con đã không ra các công văn ngừng cung cấp dịch vụ, không nhận các con tiếp tục theo học tại trường và giải quyết sự việc một cách thiện chí, chứ không để phụ huynh phải căng băng - rôn, khẩu hiệu ngay dưới cổng trường nhiều ngày nhưng cuối cùng sự việc vẫn phải đưa ra tòa giải quyết".

Bà Nguyễn Ja Pan cũng cho rằng, các thông tin trong vụ án chỉ liên quan đến biểu phí, cách tính học phí của các trường, các thông tin này đều đã được công khai trên website của các trường, cũng như được công khai gửi đến các phụ huynh có con học hoặc có ý định học tại các trường. Do đó, nếu vụ án được xét xử công khai thì cũng không ảnh hưởng đến thông tin tài chính của VAS.

“Vụ án cần phải được xét xử công khai, minh bạch để làm tiền lệ, vì vụ án liên quan đến các bất đồng trong vấn đề tài chính mà cụ thể ở đây là việc tính và thu học phí học online trong giai đoạn dịch Covid -19 của các trường quốc tế được vận hành bởi các tổ chức tư nhân. Vấn đề học và thu học phí online cũng cần có quy định thống nhất vì có thể trong thời gian tới học online sẽ là xu hướng”-bà Nguyễn Ja Pan nêu quan điểm.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay (15/12), bà Nguyễn Ja Pan cho hay, hiện tòa án vẫn đang xem xét và chưa có quyết định xét xử.

Nguyên nhân gây tranh cãi

Tháng 4/2020 - thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trường Việt Úc cho học sinh nghỉ học và chuyển qua học online. Lúc này, nhiều phụ huynh có con học ở VAS bất bình vì tuy học sinh không học tập trung nhưng trường không giảm bất kỳ khoản thu nào.

Sau đó, ban điều hành trường này cho hay, trường sẽ trở lại hoạt động ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các cơ quan chức năng cho phép mở cửa, trường sẽ chỉ tính chi phí ăn uống và xe đưa đón của học sinh theo thực tế. Về học phí, VAS giải thích, nhà trường vẫn đang duy trì các hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến cùng các hoạt động hỗ trợ khác.

Trước phản ứng của phụ huynh, sau đó VAS tạm ngừng thu tiền ăn và xe đưa đón. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn tiếp tục phản ứng, nên ngày 2/5, VAS đã có thông báo mới về chương trình học phí năm học 2019-2020. Trong đó, quyết định không thu học phí với cấp mầm non trong thời gian nghỉ dịch theo quy định của Nhà nước. Đối với cấp Tiểu học và Trung học, giảm 70% học phí trong thời gian nghỉ dịch và học trực tuyến theo quy định. Ngoài ra, trường không thu các khoản phí khác, bao gồm phí ăn uống, xe đưa đón học sinh trong giai đoạn nghỉ dịch và học trực tuyến theo quy định.

Tuy nhiên, liên tiếp các ngày 9/5 và 14/5, hơn 200 phụ huynh đã tập trung căng băng - rôn, yêu cầu VAS đối thoại nhưng bất thành.

Sau đó, phía VAS thông báo ngừng tiếp nhận một số học sinh trong năm học 2020- 2021 do “không thể đạt được sự đồng thuận với một số phụ huynh".

Lê Huyền

Cuộc đối thoại bất thành lần 2 của phụ huynh trường quốc tế

Cuộc đối thoại bất thành lần 2 của phụ huynh trường quốc tế

- Ngày 14/5, hàng trăm phụ huynh tới Trường Dân lập quốc tế Việt Úc (VAS) với mong muốn đối thoại.