Đầu tháng 1, Trường THPT Lê Quý Đôn, Quận 3, TP.HCM tổ chức buổi họp phụ huynh cuối học kỳ I. Tại buổi họp, các khoản thu cuối kỳ I được giáo viên ghi lên bảng khiến một số phụ huynh không hài lòng.

Cụ thể, phụ huynh lớp 12 sẽ đóng khoản "tiền về đích" là 1,7 triệu đồng/học sinh, tiền học tháng 6/2021 là 1 triệu đồng/học sinh và  "tiền tri ân ba mẹ" là 300.000 đồng/học sinh.

Ngoài ra, phụ huynh cũng sẽ đóng một số khoản khác như quỹ lớp, các hoạt động vui xuân...

{keywords}
Các khoản thu cuối kỳ I được cho là của 1 lớp 12 ở Trường THPT Lê Quý Đôn (Ảnh: VD)

Trao đổi với VietNamNet, ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho hay, đã có văn bản báo cáo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM. Ông Thạch xác nhận những khoản thu mà phụ huynh phản ánh là có thật. Tuy nhiên, tất cả các khoản thu này đều có thỏa thuận với phụ huynh.

Ông Thạch giải thích, khoản thu 1,7 triệu đồng/học sinh – tiền "về đích" là theo truyền thống. Từ đầu năm, phụ huynh đề nghị nhà trường ôn tập thêm cho học sinh, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và đại học. 

Chương trình học được tổ chức vào chiều thứ 6 và ngày thứ 7 hàng tuần (ngoài thời khóa biểu chính khóa và buổi 2) trong tháng 4 và 5/2021 và sau khi kết thúc năm học (tháng 6/2021) với các nội dung: Kiểm tra nhanh tất cả các môn thi tốt nghiệp THPT nhằm phát hiện lỗ hổng kiến thức, bồi dưỡng cho học sinh khá giỏi; Tổ chức củng cố kiến thức cho học sinh theo từng môn học; Tăng cường luyện tập trực tuyến; Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT.

"Từ đầu năm học 2020 – 2021, Ban đại điện Cha mẹ học sinh của trường và Đại diện Cha mẹ học sinh khối 12 đã có Nghị quyết thống nhất thỏa thuận với nhà trường thực hiện chương trình ôn luyện thi tốt nghiệp THPT. Mức thỏa thuận thu là 1,7 triệu đồng/em, trên tinh thần tự nguyện. Trường có chế độ miễn giảm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn" - ông Thạch nói.

Còn khoản tiền học 1 triệu đồng/học sinh trong tháng 6, theo ông Thạch là do phụ huynh “lo xa”. Trong tháng 6, theo thời khóa biểu học sinh chỉ còn học 1 tuần. Do phụ huynh có nhu cầu cho con học, nhà trường đã tính học phí học 3 tuần khoảng 1 triệu đồng/học sinh (căn cứ theo học phí hiện nay 1,5 triệu/tháng). Với khoản thu này, trường cũng có chế độ miễn giảm cho những học sinh có nhu cầu theo học nhưng gia đình không có điều kiện.

Khoản tiền tri ân cha mẹ 300.000 đồng/học sinh, được nhà trường thu hộ. Số tiền này cuối năm sẽ trả lại cho từng em để các em tự lựa chọn mua quà tặng cho ba mẹ.

Ông Hà Hữu Thạch khẳng định, tất cả các khoản đều là thỏa thuận chứ không ép buộc.

Tuy nhiên do có ý kiến khác nhau của phụ huynh, Trường THPT Lê Quý Đôn quyết định dừng thu khoản "về đích" với số tiền 1,7 triệu đồng /học sinh.

Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TP.HCM) là ngôi trường có tiếng ở TP.HCM những năm qua. Trường áp dụng mô hình trường tiên tiến theo theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Học phí cho mô hình này là 1,5 triệu đồng/tháng/học sinh.

Minh Anh

TP.HCM: Hiệu trưởng cho bỏ ngoài sổ sách 735 triệu tiếp tục bị đình chỉ

TP.HCM: Hiệu trưởng cho bỏ ngoài sổ sách 735 triệu tiếp tục bị đình chỉ

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng Tiểu học Trần Văn Ơn, Tân Bình (TP.HCM) tiếp tục bị đình chỉ thêm 15 ngày.