- "Trong mục tiêu đổi mới giáo dục, chúng tôi thống nhất rằng, phải đổi mới từ cơ sở, đổi mới từ thầy cô giáo là nhân tố quan trọng nhất".

Đó là thông điệp được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bài phát biểu tại lễ khai giảng Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu - ngôi trường đặc biệt dành cho học sinh khiếm thị ở Hà Nội sáng nay, 5/9.

Ông Phúc nói, trường Nguyễn Đình Chiểu là câu chuyện thành công đầy thuyết phục về quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục. Đó là tất cả mọi người dân, người bình thường hay khiếm thị hay rộng hơn người khuyết tật nói chung đều được tạo điều kiện để tiếp cận với giáo dục một cách bình đẳng.

Nhà trường đã tạo ra môi trường sư phạm, môi trường hội nhập cồng đồng đáng được trân trọng, rất có ý nghĩa để những người khiếm thị và những người bình thường được học tập, vui chơi cùng nhau, kết bạn cùng nhau.

Thủ tướng ghi nhận những tấm gương của những người thầy, người cô hết lòng tận tụy vì học sinh của trường như cô Nguyễn Thúy Ngà, cô Trương Thúy Hằng…

"Tôi đặc biệt xúc động khi đọc câu chuyện thầy Phạm Đình Thắng, người thầy mù luôn tận tụy với từng cá nhân các em học sinh khiếm thị. Dù thầy không có Kiều Nguyệt Nga ở bên cạnh nhưng thầy Phạm Đình Thắng chính là Lục Vân Tiên thời nay".

Sau đó, ông khẳng định: "Nghề giáo là sự nghiệp cao quý nhưng cũng là công việc rất thách thức. Làm thầy giáo, cô giáo của các em học sinh khiếm thị càng đòi hỏi sự kiên trì đặc biệt và đức tính hy sinh".

"Để Trường Nguyễn Đình Chiểu có được thành công như ngày hôm nay, các thầy các cô trong ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giảng dạy trực tiếp cũng như cán bộ công nhân viên ở đây đã thực sự như một người cha, người mẹ thứ 2 của các em học sinh thân yêu" - Thủ tướng nói.

Từ đó, Thủ tướng đồng tình với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khi khẳng định đội ngũ giáo viên chính là nhân tố đột phá của chấn hưng giáo dục Việt Nam.

Đối với phụ huynh học sinh, Thủ tướng chia sẻ chúng ta cần có niềm tin vào con em, tạo điều kiện đầy đủ để các em trở thành con người có ích cho xã hội.

"Lòng nhân ái, tình yêu thương những điều quan trọng làm nên phẩm giá con người. Vì vậy, vai trò của gia đình rất quan trọng. Do đó, các phụ huynh chúng ta phải phối hợp tốt với nhà trường trong việc nuôi dạy con em" - Thủ tướng nói.

{keywords}
Học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu trong lễ khai giảng. Ảnh: Lê Văn.

"Các phụ huynh cần phải bình tĩnh trong sự nghiệp đổi mới giáo dục để cùng lãnh đọa Đảng, Nhà nước bộ GD-ĐT, chính quyền địa phương chấn hưng giáo dục, đổi mới giáo dục thành công" - Thủ tướng nhắn nhủ.

Đối với các học sinh, Thủ tướng nhắn nhủ, người bình thường học thành tài đã khó, người khuyết tật còn khó hơn. Chính vì vậy, người bình thường và đặc biệt là người khiếm thị không bao giờ đầu hàng với số phận.

  • Lê Văn

Lãnh đạo nhà nước khai giảng ở đâu?

Tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới dự lễ tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam; trong khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt ở Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu. Ở TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đến Trường THPT Lương Thế Vinh từ sớm.

Bộ trưởng Giáo dục: "Đừng quá căng thẳng về thi và điểm"

Trao đổi với VietNamNet trong ngày khai giảng, Bộ trưởng Giáo dục nhắn nhủ học sinh không nên quá căng thẳng vì thi và điểm.