- Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản số 2941 quy định thời gian thực hiện lộ trình ngưng hoạt động dạy thêm, học thêm và sử dụng cơ sở vật chất trong nhà trường.

Theo quy định mới được Sở đưa ra, các hoạt độngdạy thêm, học thêm trong nhà trường, trung tâm, các đơn vị trực thuộc, các cơ sở ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hoá hoặc trung tâm ngoại ngữ, tin học đang sử dụng cơ sở vật chất nhà trường phải báo cáo lộ trình ngưng hoạt động và có kế hoạch giải thể gửi về Sở.

Trong đó, đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường, hiệu trưởng lập hồ sơ đề nghị thu hồi giấy phép tổ chức hoạt động, hạn chót là ngày 30/9/2016.

{keywords}

Từ năm học 2016 - 2017 học sinh TP.HCM không học thêm trong trường

Đối với cơ sở ngoại ngữ, tin hoc, bồi dưỡng văn hóa hoặc trung tâm ngoại ngữ, tin học, tin học đang sử dụng cơ sở vật chất nhà trường, hiệu trưởng thông báo chủ đầu tư chấm dứt hoạt động và lập hồ sơ đề nghị giải thể gửi về Sở tước ngày 31/1/2017.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng lưu ý trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn, Sở sẽ xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể trên cơ sở phải đảm bảo quyền lợi của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Sau thời gian nêu trên, các đơn vị nào chưa thực hiện theo hướng dẫn, hiệu trưởng nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Sở cũng có văn bản đề nghị ổn định tư tưởng của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục đào tạo thành phố.Trong văn bản này nêu rõ nội dung báo cáo của Sở phục vụ đoàn khảo sát tại buổi làm việc ngày 31/8 giữa Sở GD-ĐT và đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội (Hội đồngnhân dân Thành phố) về tình hình dạy thêm học thêm (có nội dung gây tranh cãi là đuổi việc giáo viên dạy thêm học sinh mình đang dạy chính khóa ở trường trong bất cứ hoàn cảnh nào - PV) không phải là văn bản chỉ đạo, điều hành.

Nội dung "đầy đủ, chính xác" của buổi làm việc này được Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin rõ lại. Cụ thể, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất với UBND Thành phố những giải pháp nhằm quản lý tốt việc dạy thêm học thêm theo chỉ đạo của Thường trựcThành ủy gồm 5 nội dung. Trong đó, nội dung gây dư luận là "đuổi việc giáo viên" được Sở thông tin lại thành: "Không cho phép giáo viên dạy học sinh mình đang dạy chính khóa trong bất cứ trường hợp nào. Xử lý ở mức cao nhất nếu giáo viên vi phạm".

Lãnh đạo Sở cũng nêu rõ từ năm học 2016 - 2017 TP.HCM chấm dứt việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong tất cả các trường học theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và chấp thuận của Bộ GD-ĐT. Điều này không đồng nghĩa với việc cấm giáo viên dạy thêm, giáo viên vẫn có thể dạy thêm tại các trung tâm, cơ sở dạy thêm có phép bên ngoài nhà trường theo đúng quy định tại Thông tư 17/2012 của Bộ GD-ĐT và Quyết định số 21 của UBND TP.HCM quy định quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

Việc xử lý nghiêm cán bộ quản lý,giáo viên vi phạm quy định về dạy thê, học thêm là cấn thiết, nhằm tạo môi trường giáo dục tốt cho học sinh theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố và Bộ GD-ĐT.

Ngân Anh