Một ngôi trường mới ở Maine, nước Mỹ có tên là Trường Trưởng thành (Adulting School) đang cung cấp các khóa học giảng dạy những kỹ năng làm người lớn.

{keywords}

Một sự kiện diễn ra ở Trường Trưởng thành – nơi người tham gia học cách tự pha chế cocktails. Ngoài ra, họ còn được học các kỹ năng khác như thay lốp xe, làm món “trứng quỷ”, gập ga giường.

Trường này lập các nhóm truyền thông xã hội riêng, quay hình trực tiếp các sự kiện diễn ra ở quán bar và nhà hàng. Tại những sự kiện này, người tham gia có thể học các kỹ năng như cách gập ga trải giường, hay cách bắt chuyện chuyên nghiệp.

Carly Bouchard, 29 tuổi đang ngồi nhâm nhi ly đồ uống ở nhà hàng Portland giữa hàng chục người trẻ khác – những người hi vọng có thể cứu vãn khả năng quản lý tài chính của chính mình.

Mặc dù đã từng học trường kinh doanh, nhưng Bouchard thừa nhận, bây giờ cô lại phải đến đây. “Tôi vẫn là một kẻ khờ dại” – cô nói. “Không phải một người trưởng thành – mà là một kẻ khờ dại – khi nói đến vấn đề tài chính của mình”.

Adrienne Abramowitz, 25 tuổi thì đang nhìn người bạn Emily Rice làm mẫu cách gập ga giường.

“Bạn đặt nó lại với nhau, sau đó cầm lấy nó” – Abramowitz nói.

Nhưng sau một hồi nỗ lực vô ích, họ đã gọi người giúp đỡ.

Mặc dù các hoạt động hoàn toàn vui vẻ, nhưng mục tiêu của ngôi trường thì hoàn toàn nghiêm túc.

Đồng sáng lập trường – bà Rachel Weinstein đã nảy ra ý tưởng này khi bà làm công việc của một nhà trị liệu tâm lý. Bà nhận thấy nhiều khách hàng của mình phải vật lộn với quá trình chuyển đổi sang tuổi trưởng thành. Những việc như thanh toán hóa đơn đúng hạn, hay chọn một công việc thích hợp trở nên khó khăn với họ.

“Bạn biết đấy, khi bạn nhìn thấy 10 người cảm thấy họ là người duy nhất, và tất cả họ đều đang vật lộn với những thứ giống nhau, thì bạn sẽ nghĩ đến việc giúp tất cả họ học những thứ này, mà không hề khiến họ cảm thấy bị cô lập hay xấu hổ” – bà Weinstein chia sẻ. 

Quản lý tiền bạc có lẽ là vấn đề chung của nhiều người tham gia học tại trường. Họ thường là phụ nữ và những người trẻ. Lindsay Rowe Scala, 32 tuổi cho biết, cô đang cố gắng tìm cách tiết kiệm tiền cho tương lai và thanh toán hết khoản nợ sinh viên.

“Trong những cuộc phỏng vấn xin việc, họ luôn hỏi ‘Bạn muốn thấy mình ở đâu trong 5 năm nữa?’” – cô nói. “Và tôi thì không bao giờ biết câu trả lời, bởi vì tôi luôn phải nghĩ về cách tồn tại trong ngày hôm nay, trong tuần tới”.

Holly Swyers – trợ lý giáo sư nhân chủng học ở Lake Forest College, người đã có những nghiên cứu về tuổi trưởng thành – cho biết, những căng thẳng này xảy ra với nhiều thế hệ. Bà nói, một phần của vấn đề là các lớp học dạy kỹ năng sống như Kinh tế gia đình đã không nhấn mạnh vào nó, và không có nơi dành riêng để học những kỹ năng làm người lớn.

“Chúng ta đi qua hệ thống phân loại lớp theo tuổi, và nó bảo chúng ta làm cái này, cái kia, và chúng ta sẽ ổn” – bà Swyers nói. “Và rồi chúng ta tốt nghiệp trung học, đại học, và đột nhiên chẳng còn quy định nào nữa về việc bạn phải làm cái này trước, cái kia sau”.

Trường Trưởng thành từ khi thành lập đã nhận được những chỉ trích. Nhưng bà Swyers cho rằng ngôi trường này xứng đáng nổi danh vì cách giải quyết một vấn đề thực sự. Bà cũng cho biết, bà muốn nhìn thấy nhiều cách tiếp cận chủ động hơn trong việc giúp người trưởng thành hoàn thành quá trình chuyển đổi của mình.

  • Nguyễn Thảo (Theo NPR)