Ông Nguyễn Văn Hoàng, cựu Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, mấy hôm nay đóng vai trò đặc biệt: Trông cháu ngoại là học sinh lớp 1 của chính ngôi trường này đang phải ở nhà để phòng chống dịch Covid-19.

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ cùng với Trường Tiểu học Võ Văn Tần là hai trường phải cho học sinh nghỉ học sớm nhất trong TP.HCM vì có người liên quan tới bệnh nhân Covid-19.

Nguyên do là ngày 22/11, bệnh nhân 1347 đến thăm một cô giáo của Trường Tiểu học Võ Văn Tần. Cô giáo này lại ở cùng nhà với 3 đồng nghiệp là giáo viên Trường Tiểu học Võ Văn Tần và Trường Tiểu học Nguyễn Huệ…

{keywords}
Học sinh toàn Trường Tiểu học Nguyễn Huệ phải nghỉ học từ ngày 1/12

Ông Hoàng cho biết hàng ngày, cô giáo chủ nhiệm lớp của cháu vẫn gửi thông báo qua sổ liên lạc điện tử cho học sinh, bao gồm nội dung bài học ngày hôm đó do cô soạn, bài tập, các câu hỏi… Sau khi các em làm bài, phụ huynh sẽ nhập vào cho cô kiểm tra.

Tuy nhiên, ông Hoàng nhận xét, việc học kiểu này và học trực tuyến chỉ thuận lợi với các cháu từ lớp 3, lớp 4 trở lên chứ với các cháu nhỏ thì thật sự khó khăn, đặc biệt là với học sinh lớp 1.

“Nhất là năm nay lớp 1 vào chương trình mới, nên rất vất vả cho cả các cô và phụ huynh. Chữ các cháu còn chưa biết hết, phải có sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ phụ huynh, việc học mới hiệu quả.

Ở gia đình tôi thì cả bà ngoại của cháu cũng là giáo viên, nên việc hướng dẫn cháu học khá thuận lợi, dù bố mẹ cháu phải đi làm cả ngày. Nhưng với những bé con nhà lao động, phụ huynh sẽ rất vất vả đột ngột phải bố trí thời gian trông con, dạy con học như thế này”…

“Đây là chuyện không ai mong muốn. Là người từng làm việc trực tiếp tại trường và bây giờ là "phụ huynh", tôi rất thương nhà trường, các cô, các cháu. Mong rằng mọi chuyện sẽ sớm qua để việc học tập trở lại bình thường” - ông Hoàng bày tỏ.

Ngoài Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, các trường phải cho học sinh nghỉ học trên địa bàn Quận 6 là Trường Tiểu học Võ Văn Tần, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Trường Tiểu học Bình Tiên đã khẩn trương cập nhật các clip bài giảng lên website của nhà trường.

{keywords}
Trường Tiểu học Võ Văn Tần khẩn trương cập nhật các bài giảng trực tuyến lên website

Ông Lưu Hồng Uyên, trường Phòng GD-ĐT Quận 6, cho biết ngoài 4 trường phải nghỉ toàn bộ, trên địa bàn còn một số trường cho một vài lớp hoặc một vài học sinh nghỉ học vì liên quan tới các ca bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với việc dạy học trực tuyến để đảm bảo cho học sinh vẫn duy trì được việc học, các trường và giáo viên sẽ chủ động chứ Phòng không chỉ đạo cứng nhắc.

“Họ có thể gửi bài giảng qua Zalo, Viber, Mesenger hay bất cứ phần mềm nào họ thấy thích hợp. Cái nào giảng trực tuyến được thì giảng, cái nào quay clip lại thì các thầy cô thu xếp tự thực hiện. Chẳng hạn như các giáo viên lớp 1 ở Trường Tiểu học Võ Văn Tần đã tập trung lại người giảng, người quay clip để dạy học sinh” - ông Uyên nói.

Ông Uyên cho biết ở Trường THCS Bình Tây có 2 học sinh sống trong khu vực bị phong tỏa. Trong khi các bạn đi học bình thường thì 2 em phải ở nhà. Vì vậy, giáo viên cũng phải thu xếp thời gian để dạy trực tuyến cho các em.

“Ở một số trường chỉ cho nghỉ vài lớp, các giáo viên cũng sắp xếp thời gian để giảng cho những học sinh phải ở nhà. Nhưng dù sao, sau khi đi học lại bình thường, các thầy cô cũng sẽ kiểm tra lại để bổ sung kiến thức cho các em".

Từ đầu năm học tới nay, tại Quận 6 cũng như các địa bàn khác tại TP.HCM, giáo viên đã được tập huấn thêm về dạy trực tuyến. Cộng với hơn 2 tháng dạy học online hồi đầu năm nên đến thời điểm này, theo ông Uyên, cả giáo viên và học sinh đều phản ứng nhanh khi phải thay đổi hình thức giảng dạy.

“Hôm nay thông báo, ngày mai các thầy cô đã có thể dạy được ngay. Các thầy cô rất linh hoạt và tích cực trong việc dạy học ở giai đoạn hiện nay” – ông Uyên nói.

Với 4 giáo viên của Quận 6 đang phải cách ly tập trung tại Củ Chi, ông Uyên nói các cô vẫn rất mong muốn tham gia giảng dạy trong thời gian bị cách ly.

“Trong 4 cô, có 1 cô giáo dạy nhạc và 3 cô là giáo viên chủ nhiệm dạy nhiều môn. Khi các cô phải đi cách ly thì đã có 2 hiệu phó và các giáo viên khác đảm nhiệm phần việc của các cô. Tuy nhiên, các cô đều mong muốn tham gia dạy trực tuyến và có nhắn đề nghị nhà trường gửi cho cục phát wifi để thuận tiện hơn cho việc giảng dạy”.

Ông Uyên cũng hy vọng những lần xét nghiệm tiếp theo, các cô giáo cũng như tất cả những người liên quan tới các ca bệnh vừa qua đều có kết quả âm tính, để thầy cô và học sinh có thể tiếp tục tới trường.

Sau một ngày ở nhà học trực tuyến, 2.000 học sinh Trường THPT Trần Quang Khải (Quận 11) đã trở lại trường học bình thường.

Bà Đặng Thị Thúy Ái, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường quyết định cho học sinh toàn trường nghỉ học từ 16h ngày 2/12 do có một học sinh khối 10 có liên quan đến một ca đã được cơ quan y tế xác nhận là mắc Covid-19. Việc dạy học trực tuyến của trường được thực hiện trong ngày 3/12.

Cũng trong ngày 3/12, trường đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn toàn bộ lớp học và khuôn viên. Sau khi có thông báo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố về kết quả xét nghiệm ngày 3/12 của các trường hợp liên quan bệnh nhân Covid-19 và xin ý kiến của UBND Quận và Sở GD-ĐT, nhà trường đã quyết định cho học sinh đi học trở lại.

Học sinh đến trường được đo thân nhiệt. Tất cả các em đều đeo khẩu trang khi đến và ở ngoài sân trường, còn khi vào trong lớp các em có thể đeo hoặc không đeo.

Trước khi vào học, các em đã được bác sĩ của Trung tâm Y tế Quận 11 nói chuyện về cách thức phòng ngừa dịch Covid-19.

Ngân Anh

Kiểm tra học kỳ I ra sao khi học sinh TP.HCM nghỉ học vì Covid-19?

Kiểm tra học kỳ I ra sao khi học sinh TP.HCM nghỉ học vì Covid-19?

Hàng nghìn học sinh ở TP.HCM phải nghỉ học do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các trường kiểm tra học kỳ I.