Đó là chỉ đạo của Sở GDĐT TP.HCM trong văn bản hướng dẫn một số hoạt động đầu năm học và chuẩn bị vào năm học mới 2016 - 2017.

Văn bản này được gửi đến các Trưởng Phòng GD-ĐT quận, huyện, hiệu trưởng trường phổ thông nhiều cấp học trên địa bàn thành phố vào chiều ngày 9/8.

{keywords}
Ảnh Đinh Quang Tuấn

Theo kế hoạch, học sinh (HS) sẽ tựu trường vào ngày 15/8. Các trường thực hiện chương trình tuần 1 và tổ chức các hoạt động đầu năm học trong khoảng thời gian từ ngày 16 – 26/8. Sau đó lần lượt thực hiện chương trình các tuần theo quy định.

Sở yêu cầu hiệu trưởng chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn HS mang tập vở và sách theo đúng thời khóa biểu, hướng dẫn các em mang cặp, đeo ba lô (cân bằng 2 vai) hoặc kéo ba lô cho đúng cách, sắp xếp chỗ để trong lớp đúng vị trí.

Các loại sách bài tập, sách tham khảo, nhà trường phải thống nhất và thông báo cho phụ huynh. Tránh để cha mẹ phải mua tài liệu khác (gây lãng phí và phiền hà cho phụ huynh). Trong lớp, nếu HS chưa có sách, vở, giáo viên cần tìm hiều và có biện pháp giúp đỡ, không được la mắng, ép buộc HS, gây áp lực với cha mẹ HS.

Nhà trường cũng cần hướng dẫn HS sử dụng vở hợp lý, tự bao bìa sách vở. Nhà trường không để giáo viên, nhân viên làm thay bao bìa, dán nhãn cho HS.

Đối với các khoản thu trong nhà trường đầu năm học, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu Phòng GD-ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học phải thực hiện thông báo và niêm yết công khai và có căn cứ pháp lý. Việc thu các khoản trong nhà trường phải thực hiện theo đúng quy định, không thu gộp, tập trung vào một thời điểm nhất là đầu năm học.

Ghi rõ các khoản thu hộ, mua giùm cho HS như sách, vở, tài liệu, dụng cụ học tập (không bắt buộc, phụ huynh có thể tự mua); Bán trú (cơ sở vật chất, tiền ăn trưa…); Bảo hiểm…

Về đồng phục, Sở đề nghị thực hiện theo quy định đã ban hành. Cụ thể là tuyệt đối nghiêm cấm việc lạm thu, bày vẽ, gây tốn kém và khó khăn cho phụ huynh HS. Đồng phục phải được thiết kế giản dị, phù hợp lứa tuổi. Không bắt buộc HS phải mua đồng phục mỗi đầu năm học. HS có thể giữ gìn cẩn thận đồng phục để sử dụng trong nhiều năm hoặc cho các anh chị em trong gia đình.

Sở lưu ý nhà trường không tùy tiện thay đổi đồng phục hằng năm hoặc thêm bớt các chi tiết làm khó khăn phụ huynh HS. Nếu cần có sự thay đổi thì phải báo trước và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Việc thay đổi đồng phục phải được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu.

Đầu năm học, không được để xảy ra tình trạng học sinh vì chưa kịp mua hoặc may đồng phục mà không thể đến trường. Khuyến khích các trường thống nhất về kiểu dáng, màu sắc để phụ huynh tự chủ động đi may cho thuận tiện...

Ngân Anh