- Gần 200 đại biểu đến từ nhiều trường ĐH trong và ngoài nước đã tham dự hội thảo cải cách giáo dục đại học do nhóm đối thoại giáo dục phối hợp với Lãnh sự quán Hoa Kỳ tổ chức sáng nay, 31/7.

{keywords}
Trao đổi với các đại biểu

Đây là sáng kiến của GS Ngô Bảo Châu và các cộng sự trong nhóm "đối thoại giáo dục".

Những chuyện "khác người" về đội ngũ giảng viên và nghiên cứu của đại học Việt Nam so với thông lệ thế giới như cơ chế bổ nhiệm giáo sư thiếu cạnh tranh, quy trình tuyển chọn đánh đồng người làm khoa học với công chức, chế độ thu nhập dưới mức trung lưu và việc tạo nguồn thiếu linh hoạt đã được GS Ngô Bảo Châu và PGS Ngô Quang Hưng phân tích kỹ trong tham luận mở đầu hội thảo (xem chi tiết TẠI ĐÂY).

Nhóm nghiên cứu đã đề xuất những chính sách tuyển chọn và sử dụng đội ngũ đi cùng thông lệ thế giới, trong đó nổi bật là việc tạo một thị trường tuyển dụng cán bộ nghiên cứu và giảng dạy thông suốt; nới lỏng hệ thống thu nhập ngoài thang, bảng lương; tận dụng nhân lực thời vụ cao cấp, khi tuyển dụng nhân sự, cần tôn trọng tối thượng tiếng nói của hội đồng khoa học. Đặc biệt là lấy thành tích xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên để đánh giá năng lực lãnh đạo trường đại học,

Nhóm "Đối thoại giáo dục" ra đời từ gần 1 năm nay, với mục tiêu tập hợp những trí thức Việt Nam trưởng thành và thành đạt ở nước ngoài, có trải nghiệm về nền giáo dục Việt Nam, thông qua các hoạt động thiết thực để trao đổi, thảo luận, nghiên cứu, phân tích, từ đó đưa ra các ý tưởng, giải pháp mang tính khả thi nhằm đóng góp cho nền giáo dục của đất nước.

{keywords}

Diễn ra trong hai ngày 31/7 và 1/8, hội thảo với chủ đề “Đối thoại giáo dục VN: Cải cách giáo dục ĐH” có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga và các nhà giáo dục, đại diện các trường ĐH, CĐ, các doanh nhân.

{keywords}

Ông Ngô Bảo Châu, GS Toán học tại ĐH Chicago (Mỹ). GS Châu cũng là giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu cao cấp về toán (Việt Nam)

{keywords}

Ông Terry White, Tham tán Văn hóa Thông tin Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

{keywords}

Ông Vũ Hà Văn (giữa) hiện là GS Toán tại ĐH Yale


{keywords}

Ông Đỗ Quốc Anh, PGS Khoa Kinh Tế và Trung tâm liên ngành về đánh giá chính sách công  tại Học Viện Nghiên cứu  chính trị  Paris, Pháp

{keywords}

Ông Trần Ngọc Anh, PGS về chính sách công ĐH Indiana tại Bloommington (Mỹ) và PGS thỉnh giảng tại ĐH Havard ( năm 2014-2015)

{keywords}

Ông Phạm Hùng Hiệp hiện đang tạm thời rời ĐHQG Hà Nội để làm nghiên cứu sinh Khoa quản trị kinh doanh quốc tế, ĐH văn hóa Trung Hoa, Đài Loan. Năm 2013 ông Hiệp là nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục ĐH, ĐH Melbourne, Australia theo chương trình  Endeavour Cheung Kong của Chính phủ Australia.


{keywords}

Ông Ngô Quang Hưng tốt nghiệp tiến sĩ ngành Khoa học máy tính từ ĐH Minnesota, Twin cities, Hoa Kỳ, PGS ngành Khoa học máy tính ở đại học bang New York  ở Buffalo (Mỹ)



  • Lê Huyền - Thạch Thảo