- Vừ Mí Kỵ sinh ra ở huyện Đồng Văn, Hà Giang trong gia đình 8 anh em. Mẹ sinh ra em mất sớm, bố đi bước nữa. Nhìn bạn bè lớn lên với cái nghèo, cái đói, không được tới trường, Kỵ nghĩ mình phải thay đổi....

Trong buổi lễ trao giải cuộc thi Sinh viên Việt Nam - những câu chuyện đẹp tối 10/5, Vừ Mí Kỵ, học viên Học viện An ninh Nhân dân chính là nhân vật trong tác phẩm đạt giải Nhì cuộc thi.

Vừ Mí Kỵ sinh năm 1996 là người dân tộc Mông, ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

{keywords}
Vừ Mí Kỵ tại lễ trao giải cuộc thi viết và sáng tác ca khúc Sinh viên Việt Nam - những câu chuyện đẹp tối 10/5. (Ảnh: Văn Chung).

Năm Kỵ lên 3 tuổi thì mẹ mất, nhà có 8 anh chị em, gia cảnh nghèo khó. Bố Kỵ đi thêm bước nữa và sinh thêm 4 người con. Cuộc sống quanh năm chỉ bám lấy nương rẫy, chỉ trồng được ngô, khó gieo hạt lúa nên từ bé, mấy anh chị em Kỵ chỉ biết đến mèn mén thay cơm.

Kỵ cũng là người con duy nhất được học hành đến nơi đến chốn. Dưới Kỵ có hai em nhỏ đang học tiểu học, còn lại đều không được đến trường.

Học hết lớp 1, 2 ở điểm trường tại làng, lên lớp 3 Kỵ đi bộ 5km đường, vượt qua những mỏm đá cheo leo để đến trường ở trung tâm xã học nội trú. Kỵ không nhớ đã bao lần chân tay trầy xước, rớm máu vì phải vượt qua đoạn đường đó mỗi lần đi học hay cuối tuần về thăm nhà, phụ giúp gia đình.

Là người dân tộc Mông, lại ở vùng sâu vùng xa rồi xung quanh anh chị em đều nói tiếng Mông nên đến đầu năm lớp 9, tiếng Kinh Kỵ vẫn chưa nói sõi, nhiều lần cô hỏi phải viết câu trả lời ra giấy.

Không nản lòng, cộng thêm sự giúp đỡ của bạn bè và chăm chỉ luyện phát âm, đến học kỳ 2 lớp 9 Kỵ được chọn tham gia học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Nhờ tình yêu quê hương, khát khao khám phá truyền thống dân tộc, cội nguồn đất nước đã giúp Kỵ giành giải Nhì ở cuộc thi này.

Với những nỗ lực đó, Kỵ được xét tuyển vào Trường Vùng cao Việt Bắc. Trường cách nhà hơn 350km nên Kỵ chỉ về nhà được vào dịp hè và Tết vì điều kiện khó khăn.

"Học ở đây mình được miễn phí ăn, ở. Mỗi lần cầm bát cơm lên mình lại nhớ nhà, nhớ bố mẹ và anh chị em quanh năm chỉ biết đến mèn mén, mọi điều tốt đẹp họ đã dành cả cho mình" - Kỵ tâm sự.

"Họ cũng như bao bạn bè cùng trang lứa với mình vì khó khăn mà chẳng thể tới trường, lo cái ăn từng bữa. Nhìn họ mình nghĩ mình phải thay đổi, trước hết để bản thân mình tốt hơn, sau sẽ quay lại cùng với họ giúp thay đổi bản làng, quê hương" - Kỵ nói.

Nhờ chăm chỉ học hành, Kỵ giành được 2 huy chương bạc tại kỳ thi Olympic duyên hải - đồng bằng Bắc Bộ và kỳ thi Hùng Vương, đoạt giải Nhì kỳ thi HSG quốc gia ở môn Lịch sử - Kỵ được tuyển thẳng vào khoa Sư phạm Lịch sử (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội).

Nhưng khi ước mơ thành hiện thực, nỗi lo cơm áo gạo tiền những ngày xa gia đình về thủ đô học tập lại đè nặng lên suy nghĩ của Kỵ.

Cuối cùng Kỵ làm hồ sơ thi vào Học viện An ninh Nhân dân.

Với tổng điểm 29 ở khối C (23,5 điểm thi, cộng thêm 5,5 điểm ưu tiên, Kỵ đỗ vào ngành Điều tra trinh sát của trường (lấy điểm chuẩn 21 điểm cho nam khối C) năm 2014. Kỵ cũng là người đầu tiên của xã thi đỗ vào Học viện An ninh nhân dân.

Giờ đây nhìn lại, Kỵ cho rằng, đôi khi mình thấy sự không may mắn, thiệt thòi của bản thân lại là động lực để đứng lên và cố gắng.

"Mình nhận ra rằng nếu mỗi người biết vượt lên chính mình, kiên trì hành động theo con đường mình đã vạch ra thì một ngày nỗ lực của bạn được ghi nhận và đền đáp xứng đáng" - Kỵ chia sẻ.

  • Văn Chung