- Thi xong tốt nghiệp lớp 12 là thời kỳ teen bước qua ngưỡng cửa giữa học sinh và sinh viên. Để đánh dấu sự trưởng thành của mình, không ít teen quyết định cùng người yêu đi...nhà nghỉ.

“Dám sex” mới là người lớn

Vừa kết thúc môn thi cuối cùng của kì thi tốt nghiệp lớp 12, hai cô bạn T. Vân - K. Huyền (trường K.T, quận Đống Đa) lên ngay kế hoạch xả stress, lấy tinh thần trước khi bước vào kỳ thi Đại học. Sau một hồi bàn bạc hai cô bạn quyết định dốc hết số tiền dành dụm được cùng người yêu đi bar "xõa" một lần tới bến.

Sau khi chếnh choáng hơi men, Huyền gợi ý Vân cùng đi nhà nghỉ để tạo bước "đột phá" trong quan hệ với bạn trai. Mới đầu Vân từ chối vì mới quen anh chàng người yêu chưa đầy 2 tháng. Nhưng khi nghe cô bạn tác động "Kết thúc đời học sinh, 18 tuổi rồi cũng phải làm cái gì cho ra dáng người lớn một tí chứ"-  Vân lại gật đầu với "kế hoạch" của cô bạn.

N. Mỹ (trường L, quận Cầu Giấy) cũng kết thúc đời học sinh của mình bằng cách biến mình thành "đàn bà". Mỹ và cậu bạn trai cùng lớp đã có một buổi liên hoan chia tay đầy ấn tượng bằng chuyến đi picnic Mai Châu, Hòa Bình 2 ngày 1 đêm. Cái đêm duy nhất ấy, cậu bạn trai đề nghị tách lớp ra ngoài hóng gió. Sau những cái ôm và chạm môi nhẹ nhàng, cậu bạn trai đòi làm "chuyện ấy". Mỹ đồng ý vì nghĩ đơn giản rằng "kể từ hôm nay mình đã là người lớn, mình cho người mình yêu chứ cho ai đâu mà tính toán".
Với tư tưởng sống thoáng, giới trẻ ngày nay "cho và nhận" dễ dãi hơn. Chuyện "vượt rào", thử sex của teen cuối cấp để thể hiện cho bạn bè thấy sự "trưởng thành" của mình đã không còn là chuyện hiếm (Ảnh minh họa, Nguồn ảnh: dailyinfo)
Muốn chứng tỏ "mình đã là đàn ông thực sự" nên Đ. Quang (trường T.P, quận Hoàn Kiếm) quyết định "thử mùi đời" ngay khi vừa tốt nghiệp lớp 12. Lần ấy, nhóm bạn của Quang tổ chức ăn mừng "những ngày vất vả đèn sách" ở một quán karaoke. Sau một hồi hát hò, nhậu nhẹt thì mấy cô nàng ăn mặc hở hang, mặt mày tô son trét phấn ưỡn ẹo bước vào. Nhìn là biết ngay gái mại dâm, Quang tá hỏa nhưng bị mấy người bạn khích bác "Học sinh lớp 1 à mà không dám thử" nên Quang đành "nhắm mắt đưa tay".

Với tư tưởng sống thoáng, giới trẻ ngày nay "cho và nhận" dễ dãi hơn. Chuyện "vượt rào", thử sex của teen cuối cấp để thể hiện cho bạn bè thấy sự "trưởng thành" của mình đã không còn là chuyện hiếm.

Trả giá đắt cho một phút nông nổi


Vì một phút nông nổi muốn chứng tỏ "mình là người lớn" những cô cậu học sinh mới bước chân ra khỏi ghế nhà trường đã phải trả giá đắt bằng nỗi đau, nỗi ám ảnh cả về tâm hồn và thể xác.

Sau phút bồng bột "trao thân" cho cậu bạn trai cùng lớp, N. Mỹ quá sốc và ân hận khi cậu bạn trai sợ hãi như một đứa trẻ rồi lặn mất tăm khi Mỹ phát hiện mình đã có thai. Mỹ đành cùng cô bạn thân đến phòng phá thai chui "giải quyết".

Chuyện của Mỹ đã xảy ra cách đây một năm nhưng nỗi ám ảnh thì còn lại mãi. Từ cái ngày ra khỏi phòng phá thai lạnh toát ấy, tiếng những dụng cụ y tế va vào nhau lạnh lẽo, mùi tanh tưởi của phòng phá thai thỉnh thoảng lại tìm về với Mỹ trong những giấc mơ. Cô bé với khuôn mặt còn ngây thơ nhưng đôi mắt đã nhuốm sầu đã phải bỏ lỡ kỳ thi đại học vì một phút nông nổi của mình.

Còn Đ. Quang sau khi được nếm "trái cấm", cậu thường xuyên bị ám ảnh và ham muốn tình dục. Chưa có bạn gái nên Quang tiếp tục tìm đến gái mại dâm để giải quyết nhu cầu. Chẳng còn để tâm đến chuyện học hành, thi cử, Quang ném hết tiền học ôn cho những lần "bóc bánh trả tiền".

GS.TS Trần Ngọc Thêm: Người trẻ phải luôn nhớ rằng tuổi của mình là tuổi học.

Tình dục "thoáng" tuổi học đường là một phần trong bài toán xung đột văn hóa giữa các thế hệ. Mức độ xung đột thế hệ phụ thuộc vào tỉ lệ giữa mức độ bảo thủ của người lớn với mức độ thiếu hiểu biết của người trẻ.

Giải pháp duy nhất là phải có sự cố gắng cả từ hai phía.

Người lớn, những người đang nắm trong tay hiện tại, công cụ giáo dục, công cụ truyền thông... cần bớt bảo thủ, cần chấp nhận một điều hết sức đơn giản rằng văn hóa là một hệ giá trị luôn biến đổi. Nếu không muốn xảy ra tình trạng "Có một bức tường giữa tôi và con...", "Tôi đứng bên lề cuộc đời của con!" thì phải tự đổi mới mình, phải hiểu con. Bản thân người lớn cần nhìn thẳng vào sự thật, phải có trách nhiệm đón đầu, giúp lớp trẻ chuẩn bị sẵn sàng đón nhận những giá trị mới một cách chủ động và hiểu biết.

Thật đáng suy nghĩ khi thầy cô giáo không ai có đủ gan để nói thẳng nội dung giáo dục giới tính, mà toàn "đi lòng vòng trong hẻm..". Khiến có những học trò còn nghĩ rằng hôn nhau có thể có con, hoặc cho rằng nói đến hai từ "tình dục" là xấu, là bậy bạ.

Người trẻ phải luôn nhớ rằng tuổi của mình là tuổi học. Tuy tình dục tuổi học đường (nếu có) cũng không phải là quá sớm (cha ông ta "thập tam, thập lục" cũng đã có thể lấy nhau, sinh con đẻ cái kia mà), song không nên sa đà vào đó, và trong mỗi việc làm của mình phải biết rõ đang làm gì, phải có trách nhiệm với chính mình và với người khác. Nhất là phải có ý thức gìn giữ, tôn trọng giá trị bản thân mình và bạn tình trong chuyện này. Tình dục phải được "hướng đạo" từ tình yêu và hạnh phúc lâu dài, chứ không phải là những bốc đồng nông nổi, không lường được hậu quả... Như thế phải có hiểu biết. Từ cổ chí kim, chưa có ai thành công mà thiếu hiểu biết. Và hiểu biết không đến với những ai không học.

(Trích từ bài viết "Cần hướng đạo từ tình yêu và hạnh phúc lâu dài" đăng trên báo Tuổi trẻ)

Kim Minh