Đã từ lâu, ở Gia Lai không có học sinh đạt giải Nhất môn Văn. Và năm nay, cả nước cũng chỉ có 3 học sinh giành được giải Nhất môn học này.

Bản thân cậu Tuấn Anh cũng cho biết, dù ai đi thi cũng mong có giải, nhưng được giải Nhất thì quá sức tưởng tượng.

"Em ngỡ ngàng mất một thời gian khá lâu đấy" - Tuấn Anh vui vẻ chia sẻ.

{keywords}
Phạm Trần Tuấn Anh - giải Nhất thi Học sinh giỏi Văn quốc gia năm 2020

“Em say mê Toán từ nhỏ, tham dự một số cuộc thi Toán dành cho học sinh và giành được giải thưởng. Môn Văn, với em khi đó, chỉ là một môn học bình thường” - Tuấn Anh cho biết.

Vì vậy, khi lên cấp 3, cậu học trò chọn thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Duyên nợ với môn Văn của Tuấn Anh có lẽ bắt đầu từ Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU dành cho thiếu nhi của Liên minh Bưu chính thế giới năm 2018. Tuấn Anh tham dự và giành giải Khuyến khích.

Nhận thấy tiềm năng từ cậu học trò, các thầy cô giáo tổ Văn của trường đã chọn em vào đội tuyển Văn thi Olympic 30/4 tại TP.HCM. Trong số 3 em tham gia thi của trường năm đó, có 1 em đoạt huy chương Vàng, còn Tuấn Anh đoạt huy chương Bạc.

Đến năm lớp 11, trong kỳ thi chọn đội tuyển thi học sinh giỏi Văn quốc gia, Tuấn Anh không được chọn. Tuy nhiên, đến năm lớp 12, cậu đã có mặt trong đội tuyển của tỉnh.

{keywords}
 

"Mọi người thường nhìn nhận Toán và Văn ở thế đối lập, nhưng em thấy Toán cho em tư duy logic, còn Văn đem lại cho em sự phong phú về ngôn ngữ, cảm xúc. Cả hai đều rất cần thiết cho cuộc sống cũng như trong học tập" - Tuấn Anh cho biết.

Chia sẻ về phương pháp học Văn, Tuấn Anh cho biết vì môn học chính là Toán, chương trình khá nặng nên việc học Văn cũng phải "tranh thủ".

"Thường thì nếu quan tâm về chủ đề gì, em sẽ tìm đọc các tác phẩm theo chủ đề đó. Ví dụ, khi quan tâm về vấn đề nữ quyền, em tìm đọc cuốn 'Chiến tranh không mang gương mặt phụ nữ', rồi tiếp đến mở rộng sang 'Nỗi buồn chiến tranh'.... Em cũng không đọc một mạch, mà chia nhỏ từng phần, đọc ở từng khoảng thời gian".

{keywords}
 

Mặc dù giành những kết quả tốt ở môn Văn, nhưng Tuấn Anh khẳng định em không hề “ngồi nhầm lớp”, cũng như chưa bao giờ có ý định chuyển từ lớp chuyên Toán sang hẳn chuyên Văn.

“Em đã lựa chọn và em tôn trọng sự lựa chọn của mình”.

Tuấn Anh cho biết một trong những “đề Văn” mà em có nhiều cảm xúc khi làm nhất chính là chủ đề Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU dành cho thiếu nhi: “Hãy viết một bức thư về người hùng của em”.

Năm đó, Tuấn Anh đã chọn viết về bé Hải An – cô bé 7 tuổi qua đời vì căn bệnh hiếm, hiến giác mạc khi qua đời và là nguồn cảm hứng cho hàng nghìn người hiến tạng. Tuấn Anh nhớ lại khi đó, em đã thực sự xúc động, viết bằng tất cả sự tôn trọng và trân trọng với cô bé.

Tới đây, Tuấn Anh dự kiến sẽ chọn Trường ĐH Ngoại thương, cơ sở TP.HCM để tiếp tục bậc đại học.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Gia Lai có 55 học sinh tham gia ở các bộ môn. Các em đã đem về 29 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 9 giải Nhì, 9 giải Ba, 36 giải Khuyến khích.

Ngân Anh

Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm 2020

Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm 2020

Sáng nay, thí sinh đã làm xong bài thi Học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn trong thời gian 180 phút.

2.278 thí sinh đoạt giải thi Học sinh giỏi quốc gia

2.278 thí sinh đoạt giải thi Học sinh giỏi quốc gia

Trong 4.562 thí sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021 đã có gần 2.278 em đoạt giải.