11 giờ Chủ nhật hàng tuần, Natsiraishe Maritsa vẫn miệt mài với những buổi tập luyện dành cho lũ trẻ tại Epworth, nơi cách Thủ đô Harare 15km về phía Đông Nam.

Hầu hết những “học viên” tại đây đều là những bà mẹ trẻ hay những đứa trẻ đã lập gia đình - một thực tế phổ biến ở Epworth và trên khắp Zimbabwe, nơi nhiều đứa trẻ dưới 16 tuổi bị ép buộc kết hôn bởi sự nghèo đói. Tỉ lệ tảo hôn ở nơi đây chiếm 34%, trong đó, 5% là những đứa trẻ dưới 15 tuổi.

Bắt đầu học Taekwondo từ năm 5 tuổi, Maritsa đã truyền cảm hứng cho em gái 10 tuổi của mình tham gia vào môn thể thao này. Maritsa từng mơ ước sẽ được gia nhập lực lượng không quân Zimbabwe và mong muốn được đại diện cho đất nước trong môn thể thao này tại Thế vận hội.

{keywords}

Natsiraishe Maritsa (17 tuổi), sinh ra tại Epworth, Zinbabwe.

Từng phải chứng kiến rất nhiều bạn bè của mình lần lượt kết hôn ở độ tuổi còn quá nhỏ, Natsiraishe Maritsa đã quyết định dùng Taekwondo để tập hợp các bà mẹ trẻ và các bé gái chung tay chống lại nạn tảo hôn.

Taekwondo vẫn chưa phải là một bộ môn thể thao phổ biến tại đất nước này, nhưng Maritsa vẫn quyết định theo đuổi dự án mà bản thân ấp ủ. Thông qua hoạt động này, cô gái 17 tuổi hy vọng sẽ nâng cao sự tự tin của trẻ em gái.

Với nguồn lực ít ỏi nhưng tổ chức của Natsiraishe Maritsa đã nỗ lực giúp nâng cao nhận thức về tác động tiêu cực của việc tảo hôn tới 40 trẻ em và các bà mẹ đang ở tuổi vị thành niên. Mỗi buổi học, Maritsa sẽ dạy cho tối đa 15 người với sự hỗ trợ từ cha – cũng là một người đam mê với Taekwondo.

{keywords}

Lớp học của Natsiraishe Maritsa

{keywords}

Natsiraishe Maritsa dạy Taekwondo cho những bé gái trong làng với mong muốn giúp chúng có cơ hội “vùng lên” trong cuộc sống.

{keywords}

Maritsa cũng quyết tâm đưa các bà mẹ tuổi teen trở lại trường học để tiếp cận với tri thức tiến bộ.

{keywords}

Sau mỗi buổi, những gì các bà mẹ trẻ nhận được không chỉ là kỹ năng mà còn là những buổi chia sẻ, tâm sự để nâng cao hiểu biết.

Nhắc đến bố mẹ của mình, Maritsa chia sẻ đầy tự hào: “Bố tôi là nông dân, còn mẹ là một bà nội trợ toàn thời gian. Thế nhưng, cả hai người đều ủng hộ tôi hết mình với chiến dịch này”.

Được truyền cảm hứng từ con gái, cả hai cũng cùng tham gia vào chiến dịch để thay đổi suy nghĩ của người dân, chấm dứt nạn tảo hôn tại đất nước này.

Sau mỗi buổi, những gì các bà mẹ trẻ nhận được không chỉ là kỹ năng mà còn là những buổi chia sẻ, tâm sự để nâng cao hiểu biết. Maritsa cũng được nghe rất nhiều những câu chuyện khác nhau. Câu chuyện nào cũng để lại cho cô nhiều cảm xúc.

“Từ chỗ tuyệt vọng, các bà mẹ trẻ đã cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh và có thể sử dụng câu chuyện của mình để chia sẻ với những cô gái rơi vào hoàn cảnh tương tự”, Maritsa nói.

Điển hình như Pruzmay Mandaza (21 tuổi) đang lên kế hoach để trở lại trường học mặc cho chồng cô ra sức phản đối. Hay như Privilege Chimombe, bà mẹ hai con 17 tuổi, có con đầu lòng vào năm 13 tuổi, chia sẻ : “Tôi đã tham gia các buổi học được 3 tháng. Điều này giúp tôi giữ gìn vóc dáng và hiểu nhiều hơn về những tác hại của việc kết hôn sớm. Tôi nghĩ rằng việc tảo hôn không tốt cho trẻ em gái”.

Hiện Maritsa cũng quyết tâm đưa các bà mẹ tuổi teen trở lại trường học để được tiếp cận với tri thức tiến bộ. Những kinh phí nhằm duy trì chiến dịch này được Maritsa và cha lấy từ lợi nhuận của việc kinh doanh xà phòng.

Thời Vũ (Theo The Guardian)

Màn trình diễn võ thuật sôi động trên sân trường của học sinh tiểu học

Màn trình diễn võ thuật sôi động trên sân trường của học sinh tiểu học

Giữa các giờ học kiến thức văn hóa, học sinh Trường Tiểu học Cự Đồng (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) đã có những giây phút sôi động trên sân trường với màn tập các động tác võ thuật cổ truyền.