- TS Vũ Duy Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, những năm gần đây, đơn vị này đã định hướng cho sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện hè ưu tiên vào các hoạt động văn hóa và các hoạt động phù hợp với đặc thù của sinh viên trường kỹ thuật.

Gia đình đồng ý mới được đi tình nguyện.

Trao đổi với VietNamNet, TS Vũ Duy Hải cho biết, sau sự cố xảy ra với 3 nữ sinh viên Ngoại thương hôm 2/7 vừa qua, Đoàn Thanh niên nhà trường đã rà soát và quán triệt lại các hoạt động tình nguyện của các đội sinh viên tình nguyện.

{keywords}

Nên bổ sung thêm các hoạt động về văn hóa, văn nghệ, giáo dục về ý thức trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng

Ông Hải cho rằng, các hoạt đông tình nguyện hè, không chỉ có những nội dung công việc lao động chân tay như đào đất, đắp mương mà nên bổ sung thêm các hoạt động về văn hóa, văn nghệ, giáo dục về ý thức trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng và nên xem xét với đặc thù chuyên môn đào tạo của từng trường.

Theo đó, Đoàn trường yêu cầu các sinh viên nếu muốn tham gia hoạt động tình nguyện trong mùa hè đều phải có đơn tự nguyện tham gia và có xác nhận đồng ý của gia đình thì mới được Đoàn trường đồng ý cho đi.

"Các năm trước,hoạt động tình nguyện hè đều do các đội sinh viên tình nguyện của trường tự tổ chức đi tình nguyện, Đoàn trường chỉ nắm được kế hoạch và báo cáo của của các đội. Bắt đầu từ năm ngoái, Đoàn trường đứng ra tổ chức tập trung, làm việc với đơn vị phối hợp từ rất sớm, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động rất chi tiết và cụ thể, ưu tiên triển khai thêm các hoạt động tình nguyện văn hóa cho các em học sinh và các hoạt động tình nguyện phù hợp với đặc thù của sinh viên Bách khoa " - ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, sắp tới các đội tình nguyện của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh trên địa bàn 9 xã của Huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Về vấn đề đảm bảo an toàn cho sinh viên khi tham gia các công tác tình nguyện mùa hè, ông Vũ Duy Hải cho biết,trong những năm gần đây, ngoài các hoạt động truyền thống như thắp sáng đường quê, làm sạch nghĩa trang liệt sỹ, Đoàn trường còn định hướng cho sinh viên ưutiên vào các hoạt động hoạt động văn hóa như dạy học hè, dạy các kỹ năng sống cơ bản, đàn hát cho các em học sinh.

"Tôi nghĩ ngoài các hoạt động truyền thống các bạn sinh viên cũng nên ưu tiên thêm các hoạt động mà mình có thế mạnh và có kỹ năng. Vì vậy, 2 năm trở lại đây, Đoàn trường Bách khoa đã ưu tiên thêm nhiều hoạt động văn hóa và các hoạt động hỗ trợ người dân phù hợp với đặc thù của sinh viên trường kỹ thuật trong các đợt tình nguyện".

Ông Hải cũng cho biết, sau sự cố với3 nữ sinh tình nguyện của Trường ĐH Ngoại thương, lãnh đạo nhà trường cũng đãchỉ đạo Đoàn Thanh niên khi triển khai chương trình phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho các bạn sinh viên. Đồng thời, mỗi đội tình nguyện khi về địa phương đều phải có cán bộ của khoa, viện của nhà trường theo dõi giám sát.

"Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất. Khi các đội tình nguyện có bất cứ hoạt động nào ngoài chương trình như đi bơi, lội suối chúng tôi sẽ cho tạm dừng và cho các bạn quay về luôn" - ông Hải khẳng định.

Những năm trước, các đội sinh viên tình nguyện của trường thường tự tổ chức đi và đi bằng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, nhà trường hỗ trợ kinh phí để đưa và đón các bạn sinh viên tình nguyện và yêu cầu các bạn không di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Vấn đề an toàn là trên hết

Ông Trần Bách Hiếu, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) cũng cho biết, đối với hoạt động tình nguyện của các bạn sinh viên của nhà trường, từ trước tới nay, vấn đề an toàn cho các bạn sinh viên khi tham gia các hoạt động này là vấn đề được quan tâm nhất của nhà trường.

Ông Hiếu cho biết, trước mỗi đợt tình nguyện, Đoàn Thanh niên nhà trường đều tổ chức phỏng vấn và tập huất tất cả các kỹ năng cho các bạn sinh viên. Các bạn sinh viên cũng được nhắc nhở rất cẩn thận và ký cam kết về các hoạt động được phép làm và không được phép làm khi tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Ông Hiếu cũng cho biết, sau sự cố đáng tiếc của 3 nữ sinh viên tình nguyện Trường ĐH Ngoại thương, Đoàn Thanh niên Trường ĐH KHXH&NV đã nâng cao ý thức trách nhiệm để làm sao sát sao hơn, cẩn thận hơn trong các hoạt động tình nguyện của sinh viên trên tình thần số một là an toàn và hiệu quả.

Theo ông Hiếu, vấn đề quan trọng nhất trong việc đảm bảo an toàn cho sinh viên khi tham gia công tác tình nguyện chính là tăng cường ý thức trách nhiệm của sinh viên, tình nguyện viên trong mỗi đợt tình nguyện.

Theo thông tin từ ông Hiếu, ngày 10/7 tới đây, một đội sinh viên tình nguyện của nhà trường sẽ theo đoàn sinh viên tình nguyện của ĐH Quốc gia Hà Nội lên tham gia các hoạt động tình nguyện tại Cao Lộc, Lạng Sơn. 30 em sinh viên của Trường ĐH KHXH&NV sẽ tham gia cùng với 8 đội tình nguyện của các trường đại học khác thuộc ĐH Quốc gia HN trong đợt tình nguyện hè này.

"Chúng tôi đang tiến hành rà soát lại tất cả các nội dung của hoạt động tình nguyện hè sắp tới trên tinh thần vẫn tiến hành các nội dung tình nguyện như kế hoạch nhưng phải đảm bảo yếu tố an toàn"- ông Hiếu khẳng định.

Lê Văn