- Nghỉ giỗ Tổ dài ngày là cơ hội để giới trẻ hẹn hò, đi du lịch, về quê sum họp với gia đình. Lại có những người trẻ chia sẻ ngày nghỉ của mình với mọi người bằng cách tham gia các hoạt động tình nguyện.

80 bạn trẻ của CLB Hành Trình Xanh đã vượt qua quãng đường dài 70km bằng xe đạp để đến Trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật Bắc Giang (Xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang). Các bạn trẻ đã dành 2 ngày nghỉ lễ giỗ Tổ (9/4 và 10/4) để giao lưu, chăm sóc các em nhỏ khuyết tật nơi đây.
Các bạn trẻ đạp xe hơn 70km từ Mỹ Đình, Hà Nội đến xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang (Ảnh HTX)
Bạn Hà Trường Giang, thành viên Ban tổ chức cho biết các bạn tình nguyện viên tham gia chuyến đi phải tự chuẩn bị xe đạp, tự túc tiền ăn và đặc biệt phải "nhịn tắm 1 lần" vì bể nước của trung tâm bơm không nhiều.

"Chúng mình chọn ngày nghỉ giỗ Tổ để tổ chức chuyến đi vì ngày này các TNV mới được nghỉ, tập trung đông đủ để thực hiện chuyến đi xa. Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới đoàn mình sẽ đi thực tế 4 ngày bằng xe đạp đến huyện vùng cao Tân Sơn- Phú Thọ", Giang nói.
Trang, tình nguyện viên Hành Trình Xanh, trò chuyện cùng em Mơ ở trung tâm (Ảnh HTX)

Không dừng lại ở trò chuyện, em Hoa còn nhổ "tóc bạc" cho tình nguyện viên (Ảnh HTX)
Không thể về chốn linh thiêng thăm viếng các vị vua Hùng nhưng các bạn trẻ cảm thấy vô cùng mãn nguyện với chuyến đi của mình.

Đạp xe hơn 70km nhưng Lê Việt Hùng, thành viên tham gia chuyến đi cảm thấy "chả nhằm nhò gì" vì Hùng đã đạp xe xuyên Việt 3 lần. Hùng chia sẻ: "Với dân tình nguyện thì sẽ quen dần với việc xa nhà trong dịp nghỉ lễ. Mình và bạn mình cũng bị lỡ một số cuộc về nhà, đi chơi, du lịch cùng gia đình nhưng tinh thần tập thể, ý thức tình nguyện cùng nội dung công việc, tình gắn kết bạn bè làm chúng mình quyết định lên đường.

Chuyến đi đơn giản nhưng chúng mình đã làm được nhiều việc có ích. Đoàn mình đã dọn sạch cỏ, lau hết tất cả cửa kính của khu trung tâm, tắm và giặt quần áo cho mấy chục đứa trẻ ở đó cũng như tổ chức được giao lưu văn nghệ."
Các em nhỏ háo hức với món quà nhỏ của các TNV (Ảnh HTX)
Các em nhỏ khuyết tật rất dễ tự ti, mặc cảm... (Ảnh HTX)
...gần gũi, sẻ chia với các em để xóa nhòa khoảng cách (Ảnh HTX)
Qua mỗi chuyến đi, các bạn trẻ lại trưởng thành hơn, hòa đồng hơn, biết cảm thông và chia sẻ với cộng đồng. "Giỗ Tổ là một ngày đặc biệt đối với mỗi người Việt, đi tình nguyện vào một ngày đặc biệt như thế này cũng là một cách để chúng mình hướng về cuội nguồn, một cách để cảm nhận cuộc sống. Nhìn những nụ cười hồn nhiên, ngây thơ của các em khi vui đùa và những giọt nước mặt khi chia tay tinh thần mình được khích lệ rất nhiều", Hà Giang chia sẻ.

Ngoài CLB Hành Trình Xanh, CLB Khát vọng tuổi trẻ kết hợp với công ty Hanoilab cũng dành ngày nghỉ lễ 10/4 để làm tư thiện tại Chùa Thanh Nhàn (Q.Đống Đa, Hà Nội). Các bạn trẻ đã đến chùa từ sáng sớm để quét dọn, chuyển gạo, thực phẩm của những tấm lòng hảo tâm đến với nhà chùa.

La Hoàn