Những ngày qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đã nhanh chóng tổ chức tập huấn nhằm bổ sung nhân lực cho công tác truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Sars-CoV-2. ​

ThS.BS Nguyễn Thái Nghĩa, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, cho biết có khoảng 30 giảng viên và 400 sinh viên của nhà trường đã được tham gia vào đợt tập huấn đầu tiên. Đây sẽ là lực lượng chi viện cho các quận, huyện trong nhiệm vụ truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, nhằm kịp thời cách ly, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

“Những thầy cô vừa là giảng viên nòng cốt tập huấn cho sinh viên, vừa là người trực tiếp tham gia vào công tác xét nghiệm. Còn những sinh viên tham gia đều từ 4 khoa chủ lực là khoa Y, khoa Điều dưỡng, khoa Y tế công cộng và khoa Phục hồi chức năng.

Trong ngày 3/8, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng tiếp tục tổ chức đợt tập huấn thứ 2 để có lực lượng sẵn sàng xung kích bất cứ lúc nào thành phố cần”, BS Nguyễn Thái Nghĩa thông tin.

{keywords}

Sinh viên tham gia truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19.

Thời điểm dịch bùng phát cũng là lúc hầu hết sinh viên của Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đã kết thúc học kỳ II của năm 2019-2020 và chuẩn bị nghỉ hè. Tuy nhiên, một số lớp vẫn đang trong giai đoạn thi hết môn. Vì thế, nhà trường đã đưa ra thông báo tạm hoãn và sẽ tổ chức thi tiếp trong thời điểm thích hợp.

ThS. Nghĩa cho rằng, đây chính là lúc sinh viên Y Dược thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng và xã hội.

“Nhiệm vụ hàng đầu của sinh viên vẫn là học tập, nhưng trước nhu cầu nhân lực y tế đang vô cùng lớn, thầy trò nhà trường sẵn sàng nhận trọng trách tham gia vào cuộc chiến chống Covid-19. Ngoài những sinh viên năm cuối, sinh năm năm 2, năm 3 nếu có nguyện vọng, nhà trường cũng sẽ phân bố các em vào những nhiệm vụ phù hợp với khả năng”.

{keywords}

Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang tiếp tục tổ chức đợt tập huấn thứ 2 để có lực lượng sẵn sàng xung kích bất cứ lúc nào thành phố cần.

Với đặc thù học tập tại các cơ sở y tế, không phải sinh viên nào cũng sẽ được tiếp nhận vào đội ngũ chống dịch. 

“Phòng công tác quản lý sinh viên sẽ lọc ra những bạn có nguy cơ cao nếu trước đó đã đi thực tập tại 3 bệnh viện đang bị phong tỏa. Những sinh viên nằm trong diện này sẽ phải tự cách ly tại nhà.

Qua thời gian tự cách ly theo quy định, các em vẫn có thể được tiếp tục tham gia. Tiêu chí hàng đầu nhà trường đặt ra là các em luôn phải giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh”, ThS. Nghĩa nói.

{keywords}

Sinh viên Y tham gia vào lực lượng chống dịch

Sẵn sàng khi đất nước cần

Ngay khi biết tin ngành y tế Đà Nẵng cần lực lượng tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chống dịch, thay vì về quê nghỉ hè tại Quảng Bình, Hoàng Yến Nhi (sinh viên năm 3) tình nguyện xin được ở lại.

“Em biết nếu đi sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao, làm trong bệnh viện nguy cơ lây nhiễm lại càng cao hơn nữa. Nhưng khi đất nước cần, chúng em luôn sẵn sàng chung tay đẩy lùi dịch bệnh”, Yến nói.

Cùng khóa với Yến, Phan Phú Độ - sinh viên ngành Y khoa cũng không ngần ngại cùng 9 bạn khác trong lớp đăng ký tham gia.

“Em cũng giống như nhiều sinh viên y dược khác, với kiến thức đã được học tại trường, chúng em mong muốn được cống hiến vào công cuộc chống dịch để bảo vệ mọi người, giống như bảo vệ gia đình và người thân của mình vậy”.

Khi quyết định đăng ký, Độ gặp phải phản ứng gay gắt từ mẹ. “Khi em đi thế này, bố mẹ và người thân cũng lo lắng nhiều. Mẹ phản đối kịch liệt vì nỗi sợ hãi trước những nguy cơ có thể gặp phải. Nhưng sau nhiều lần thuyết phục, dần dần mẹ cũng xuôi”.

Hiện tại, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ nơi Độ đang làm việc đã bị phong tỏa. Cậu cùng những người bạn của mình đang phải cách ly tại đây. Nhưng thay vì lo lắng, hàng ngày, cậu sinh viên năm 3 vẫn mải miết phụ giúp các cán bộ y tế trong việc thống kê, truy vết F1 để gửi báo cáo hàng ngày về Sở Y tế Đà Nẵng.

“Hiện việc truy vết trường hợp nghi F1, F2, F3 đang rất khẩn trương và cần nhiều nguồn lực. Vì thế, em mong rằng, với những kiến thức đã học, chúng em có thể đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc chống dịch chung của cả nước lúc này”, Độ nói.

Thúy Nga

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.