- Bà Nguyễn Ngọc Bích - Phụ trách phòng dịch vụ quỹ Ngân hàng Standard Chartered Bank Việt Nam chia sẻ với sinh viên và nhà tuyển dụng tại hội thảo “Khủng hoảng thừa cử nhân” tổ chức  sáng 29/4.

Hỏi sinh viên về việc có lo lắng tình trạng khủng hoảng thừa nhân sự hiện nay không, bà Ngọc Bích cho rằng: "Sinh viên cần chuẩn bị tâm lý đó cả đời bởi doanh nghiệp luôn có nhiều lựa chọn. Sinh viên phải định vị được bản thân mình”.

{keywords}

Bà Nguyễn Ngọc Bích - Phụ trách phòng dịch vụ Ngân hàng Standard Chartered Bank Việt Nam. (Ảnh: Văn Chung)

Lời khuyên của bà với sinh viên là cần tự tìm kiếm cơ hội cho mình, hãy tự bày tỏ suy nghĩ của mình, đừng sống chờ đợi; làm mọi việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, không qua loa, coi thường việc nhỏ.

Người tuyển dụng không phải tìm người giỏi nhất mà tìm người phù hợp nhất” – bà nói.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh – GĐ Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cũng chia sẻ một vài năm trở lại đây hiện tượng lao động có trình độ ĐH, CĐ tới đăng ký tìm việc ngày càng khó tìm việc làm như mong muốn.

Bà Trinh và các đơn vị tuyển dụng cũng cho rằng, ngoài tâm lý chạy theo bằng cấp, sinh viên hiện nay cũng yếu các kĩ năng mềm, chưa đánh giá đúng kỹ năng, sở trường, sở đoản nên lúng túng trong lựa chọn ngành nghề, đến khi học rồi thì thất vọng nhưng vẫn cứ cố vì “đâm lao thì phải theo lao”.

Thậm chí, theo các nhà tuyển dụng không ít sinh viên kén chọn, hy vọng tìm được việc làm đúng với trình độ ngành nghề đào tạo.

Mô hình đại học ứng dụng gắn doanh nghiệp với nhà trường để sinh viên được thực tế công việc được nhắc đến như một giải pháp căn cơ bên cạnh việc định hướng nghề nghiệp sớm cho mỗi học sinh từ phổ thông.

  • Văn Chung